svasdssvasds

"มีชัย" ยอมรับ ปลดล็อคพรรคการเมืองช้า กระทบเวลาหาเสียง

"มีชัย" ยอมรับ ปลดล็อคพรรคการเมืองช้า กระทบเวลาหาเสียง

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

ประธาน กรธ. ระบุ ปลดล็อคพรรคการเมืองช้า อาจส่งผลกระทบต่อการหาเสียงของพรรคการเมือง เพราะจะเหลือเวลาน้อยลง

 

[caption id="attachment_131660" align="aligncenter" width="715"] "มีชัย" ยอมรับ ปลดล็อคพรรคการเมืองช้า กระทบเวลาหาเสียง นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ.[/caption]

วันที่ 31 ต.ค.60--นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ หรือ กรธ. กล่าวถึงกรณีที่ คสช. ยังไม่ปลดล็อคพรรคการเมือง ว่า ตาม พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มีบทเฉพาะกาลที่เปิดช่องให้กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขยายเวลาให้กับพรรคการเมือง ไม่ทำให้พรรคการเมืองเสียหาย แต่อาจมีผลกระทบกับพรรคการเมืองในช่วงสุดท้ายที่เป็นช่วงการหาเสียง ที่จะเหลือเวลาสั้นลง แต่ในเรื่องการเตรียมการเลือกตั้งอื่น ๆ จะต้องขยายเวลาให้เหมาะสม ซึ่ง กรธ. จะไม่เสนอความเห็นเรื่องปลดล็อคให้พรรคการเมือง เพราะเป็นเรื่องที่ คสช.จะต้องพิจารณาโดยคำนึงถึงวันที่จะประกาศการเลือกตั้งและปัจจัยอื่นๆ ทั้งเรื่องความมั่นคงและสถานการณ์ในบ้านเมืองด้วย

นายมีชัย กล่าวว่า พรรคการเมืองใหม่จะได้รับผลกระทบมากกว่าพรรคการเมืองที่มีอยู่เดิม ดังนั้น พรรคที่จะตั้งใหม่ควรที่จะวางแผนและเตรียมความพร้อม เมื่อปลดล็อกให้ประชุมได้ ก็จะดำเนินการได้ทันที ขณะเดียวกัน กรธ.ก็จะพิจารณาปรับเพิ่มกลไกบางอย่างไว้ในบทเฉพาะกาลของ ร่าง พ.ร.บ. ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่ออำนวยความสะดวกให้พรรคการเมืองสามารถดำเนินการได้ทันกรอบเวลาด้วย

related