svasdssvasds

เวียดนามผ่านร่างกฎหมายโลกไซเบอร์ คุมเข้มกูเกิล-เฟซบุ๊ก

เวียดนามผ่านร่างกฎหมายโลกไซเบอร์ คุมเข้มกูเกิล-เฟซบุ๊ก

เวียดนามผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์ เพิ่มระดับการตรวจสอบความปลอดภัยให้เข้มงวดขึ้น

สื่อท้องถิ่นของเวียดนาม รายงานว่า สภานิติบัญญัติของเวียดนามได้ผ่านร่างกฎหมายความมั่นคงทางไซเบอร์แล้ว เพื่อเพิ่มระดับความปลอดภัยของระบบอินเทอร์เน็ตให้เข้มงวดมากขึ้น

 

กฎหมายดังกล่าวได้รับการโหวตรับรองโดยวุฒิสมาชิกถึง 91 เปอร์เซ็นต์  เป็นกฎหมายที่กำหนดให้เฟซบุ๊ก, กูเกิลและบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ ทั่วโลก จัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่สำคัญ ของผู้ใช้งานชาวเวียดนามในเวียดนาม รวมไปถึงการจัดตั้งสำนักงานขึ้นในเวียดนามด้วย

 

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯและแคนาดาเคยเรียกร้องให้เวียดนามเลื่อนการผ่านร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปและทบทวนกฎหมายอีกครั้ง เพื่อทำให้มั่นใจว่าเนื้อหาของร่างกฎหมายสอดคล้องกับมาตรฐานสากล  เพราะกังวลว่ากฎหมายนี้อาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ และนวัตกรรมดิจิทัลในอนาคตของเวียดนาม

ด้านสมาคมสื่อสารดิจิทัลเวียดนาม  ออกเตือนว่า หากกฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้อาจทำให้ อัตราการขยายตัวของจีดีพีลดลง 1.7 เปอร์เซ็นต์และ ลดการลงทุนจากต่างประเทศซึ่งเป็นสัดส่วนที่สำคัญต่อเศรษฐกิจของเวียดนาม ลง 3.1  เปอร์เซ็นต์

ขณะที่ฮิวแมนไรท์วอทช์ ระบุเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า ร่างกฎหมายพุ่งเป้าไปที่การจำกัดเสรีภาพการแสดงความคิดเห็น  และการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ขณะที่องค์การนิรโทษกรรมสากล กล่าวว่า กฎหมายจะทำให้เจ้าหน้าที่เวียดนามสามารถบังคับให้บริษัทด้านเทคโนโลยีมอบข้อมูลเพื่อทำการบล็อคเจ้าของโพสต์ได้

related