svasdssvasds

"ทรัมป์" กลับลำ ยกเลิกการโจมตี "อิหร่าน" หลังอนุมัติคำสั่ง

"ทรัมป์" กลับลำ ยกเลิกการโจมตี "อิหร่าน" หลังอนุมัติคำสั่ง

ประธานาธิบดีทรัมป์ได้อนุมัติการโจมตีทางทหารใส่อิหร่านเพื่อตอบโต้ แต่แล้วก็เปลี่ยนใจยกเลิกคำสั่งดังกล่าว

หนังสือพิมพ์ นิวยอร์ก ไทม์ส ของสหรัฐรายงานโดยอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ระดับสูงในทำเนียบขาว ระบุว่า เมื่อวานนี้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำประเทศ ได้อนุมัติคำสั่งการโจมตีทางทหารใส่อิหร่านเพื่อตอบโต้ แต่แล้วเขาก็เปลี่ยนใจยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ซึ่งในตอนที่ผู้นำสหรัฐยกเลิกคำสั่งนั้นเป็นช่วงที่ปฏิบัติการกำลังดำเนินไปในช่วงเริ่มต้นแล้ว โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่ทางอิหร่านได้ยิงโดรนลาดตระเวนของสหรัฐตกไปก่อนหน้านี้ เพราะรัฐบาลอิหร่านอ้างว่าโดรนไร้คนขับของกองทัพสหรัฐรุกล้ำเข้าไปยังน่านฟ้าของอิหร่าน แต่ทางสหรัฐยืนกรานว่าโดรนถูกยิงตกในน่านฟ้าสากล

ด้านสำนักข่าวเอพีรายงานว่า การยกเลิกคำสั่งโจมตีมีขึ้นหลังจากที่ประธานาธิบดีทรัมป์หารือเรื่องอิหร่านกับที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติและบรรดาแกนนำสภาคองเกรส ซึ่งรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐและที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสนับสนุนให้ใช้ไม้แข็งกับอิหร่าน แต่แกนนำสภาคองเกรสเตือนให้คิดพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน

ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับอิหร่านได้ก่อตัวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยสหรัฐเพิ่งกล่าวโทษอิหร่านว่าเป็นผู้ลงมือโจมตีเรือบรรทุกน้ำมันกลางทะเล ขณะที่อิหร่านก็ประกาศว่าเร็วๆนี้จะเดินหน้าโครงการนิวเคลียร์เหนือข้อจำกัดที่ได้บรรลุข้อตกลงไว้กับนานาชาติ ตามมาด้วยเหตุการณ์อิหร่านยิงโดรนลาดตระเวนของสหรัฐตก

สำหรับเหตุการณ์อิหร่านยิงโดรนสหรัฐ ภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวราคาน้ำมันก็ดีดตัวขึ้นราว 5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐ หรือ เอฟเอเอ ออกคำสั่งฉุกเฉินห้ามไม่ให้สายการบินของสหรัฐเดินทางผ่านน่านฟ้าของอิหร่านเพื่อความปลอดภัย

related