svasdssvasds

6 ประตูสู่ความสุขกับกรมสุขภาพจิต

6 ประตูสู่ความสุขกับกรมสุขภาพจิต

กรมสุขภาพจิตระบุ 6 ประตูสู่ความสุข เป็นเคล็ดลับที่หากฝึกทำอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้พบหัวใจแห่งความสุขได้ และยังช่วยให้เราสามารถรับมือได้ดีเมื่อต้องพบเจอกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงของชีวิตที่ทำให้เรารู้สึกแย่ลงอีกด้วย

กรมสุขภาพจิตเผยแพร่บทความ "หัวใจ 4 ห้องแห่งความสุข" เป็นหลักการตั้งเป้าหมายในการสร้างความสุขให้ครบทั้ง 4 มิติ ได้แก่

หัวใจห้องที่หนึ่ง-สุขกาย ตั้งเป้าหมายให้ตนเองมีสุขภาพกายที่ดี แข็งแรง ไม่เจ็บป่วยบ่อย และไม่ให้อายุมาเป็นขีดจำกัดในการทำกิจกรรมต่างๆ

หัวใจห้องที่สอง-สุขใจ ตั้งเป้าหมายให้ตนเองมีสุขภาพจิตที่ดี ยิ้มแย้มแจ่มใส รับมือกับความเครียดและปัญหาที่เข้ามาในชีวิตได้

หัวใจห้องที่สาม-สุขสังคม ตั้งเป้าหมายให้ตนเองอยู่อย่างมีคุณค่าในสังคม มอบความสุขแก่คนอื่น มีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนและสังคม

หัวใจห้องที่สี่-สุขสัมพันธ์ ตั้งเป้าหมายให้ตนเองมีความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรอบตัว ปราศจากความรุนแรง เห็นอกเห็นใจ และให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

บทความระบุว่า หัวใจทั้ง 4 ห้องจะสามารถเข้าถึงได้ผ่าน 6 ประตูสู่ความสุข เป็นวิธีการสร้างความสุขพื้นฐานที่สามารถนำไปปฎิบัติต่อเนื่องได้ในทุกวัน ดังนี้

  1. จัดการทุกข์ มีสติรู้อารมณ์และความคิดของตนเอง เรียนรู้จากสิ่งที่ทำให้เราเกิดความทุกข์ แก้ปัญหาทีละเรื่องเท่าที่ทำได้ ปล่อยวางในบางเรื่องที่ได้ทำเต็มที่แล้ว
  2. สนุกชีวิต หากิจกรรมที่สนุกสนาน ผ่อนคลาย เรียนรู้สิ่งที่ไม่เคยเรียนมาก่อน วางแผนการเดินทางพักผ่อนในช่วงวันหยุด
  3. คิดบวกเพิ่ม มองตนเองและโลกในแง่บวก ยอมรับในสิ่งที่ตัวเองเป็น เชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง มองหาโอกาสที่อยู่รอบตัว
  4. เสริมร่างกาย ทำร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ทั้งการออกกำลังกาย พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยงและการใช้สารเสพติด
  5. ใจมีพลัง สร้างแนวคิดที่ยืดหยุ่นและเติบโตพัฒนาต่อไปข้างหน้า สะสมความแข็งแกร่งทางจิตใจ ไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากและอุปสรรคใดใด
  6. ฟังและเล่า รับฟังเรื่องราวต่างๆ โดยไม่ตัดสิน ฟังด้วยหู ฟังด้วยตา ฟังด้วยใจ และเปิดใจพูดคุยกับผู้อื่นเมื่อมีเรื่องไม่สบายใจ โดยไม่เก็บไว้คนเดียว

 

related