svasdssvasds

อุทยานฯ สั่งห้ามนักท่องเที่ยวนำ"โฟม-ถุงพลาสติก"เข้าพื้นที่ทั่วประเทศ

อุทยานฯ สั่งห้ามนักท่องเที่ยวนำ"โฟม-ถุงพลาสติก"เข้าพื้นที่ทั่วประเทศ

กรมอุทยานแห่งชาติ สั่งเข้มห้ามนักท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ นำถุงพลาสติก และ กล่องโฟมเข้าพื้นที่อุทยานฯ 154 แห่งทั่วประเทศ ดีเดย์วันแม่แห่งชาตินี้

อุทยานฯเข้มสั่งห้าม"โฟม-ถุงพลาสติก"เข้าพื้นที่ทั่วประเทศ

นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เปิดเผย ตั้งแต่วันที่ 12 สิงหาคมที่จะถึงนี้ กรมอุทยานแห่งชาติ จะห้ามให้นักท่องเที่ยว งดการนำบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานฯ ทั้ง 154 แห่งทั่วประเทศ

ตามนโยบายโครงการ ทำดีด้วยหัวใจฯ ของรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรชาติฯ ที่ต้องการลดขยะพลาสติก ที่ส่งผล กระทบต่อสัตว์น้ำและสัตว์ป่า

โดยเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ ลงได้ลงนามประกาศกรมอุทยานฯ ถึงคำสั่งห้ามดังกล่าว

ซึ่งมาตรการระยะแรก จะรณรงค์ให้นักท่องเที่ยว งดนำกล่องโฟม ถุงพลาสติกหูหิ้ว เข้าเขตอุทยานฯ และจะดำเนินโครงการขยะคืนถิ่น มัดจำขยะ หรือให้นำถุงพลาสติกที่บรรจุของ มาเปลี่ยนเป็นถุงผ้าที่ทางอุทยานฯเตรียมไว้ให้ แล้วนำถุงผ้ามาคืนเมื่อกลับออกจากอุทยานฯ

นอกจากนี้จะรณรงค์ให้ผู้ประกอบการใช้บรรจุภัณฑ์เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วย และหากใช้การรณรงค์แล้วไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร ในอนาคตอาจพิจารณาใช้มาตรการทางกฎหมายมาดำเนินการร่วมต่อไป

related