svasdssvasds

BreakingNews : ถึงมืออัยการ! ยังไม่ฟ้อง "ธนาธร" ไลฟ์สด ตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวน

BreakingNews : ถึงมืออัยการ! ยังไม่ฟ้อง "ธนาธร" ไลฟ์สด ตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวน

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

จากกรณีที่ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ฟ้อง นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จากกรณีเฟซบุ๊กไลฟ์วิจารณ์การดูด ส.ส. ของ คสช. ซึ่งอัยการนัดนายธนาธรพร้อมกรรมการบริหารพรรคอีก 2 คน เข้าพบ เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนคดีนั้น ล่าสุดวันนี้ (27 ก.พ.) สำนักงานอัยการสูงสุด ได้แถลงข่าวการรับสำนวนคดี นายธนาธร จึงรุ่งเรื่องกิจ กับพวก จากกองกำกับการ 3 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี จำนวน 2 สำนวน ดังนี้

BreakingNews : ถึงมืออัยการ! ยังไม่ฟ้อง "ธนาธร" ไลฟ์สด ตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวน

  1. คดีอาญาที่ 32/2561 คดีระหว่าง คสช. กับ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ผู้ต้องหาที่ 1, นายไกลก้อง ไวทยาการ ผู้ต้องหาที่ 2 และ นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ ผู้ต้องหาที่ 3 ในข้อหาร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความมั่นคงทางเศรษฐิจของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแห่ประชาชน ตามพระราชบัญญัติ การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 (แก้ไขฉบับที่ 2 พ.ศ. 2560) มาตรา 14 (2) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83​​เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 ให้การปฏิเสธ
  2. คดีอาญาที่ 33/2561 คดีระหว่าง ​​คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดยพันเอกบุรินทร์ ทองประไพ ผู้รับมอบอำนาจ (ผู้กล่าวหา)​​นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ (ผู้ต้องหาที่ 1) ​​นายไกลก้อง ไวทยาการ (ผู้ต้องหาที่ 2) ​​นางสาวจารุวรรณ ศรัณย์เกตุ (ผู้ต้องหาที่ 3)

    ​​ข้อหา ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อความมั่นคงปลอดภัยของประเทศความมั่นคง ทางเศรษฐกิจของประเทศหรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

    ​​เหตุเกิดเมื่อวันที่ 29 มิถุนายน 2561 โดยผู้กล่าวหาเข้าแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2561 ผู้ต้องหาทั้งสามเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนเมื่อวันที่ 17 กันยายน 2561 ให้การปฏิเสธ

BreakingNews : ถึงมืออัยการ! ยังไม่ฟ้อง "ธนาธร" ไลฟ์สด ตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวน

ขั้นตอนต่อไปจะส่งสำนวนไปยังสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดี เนื่องจากคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนสนใจ การพิจารณาคดีต้องดำเนินอย่างรอบคอบ มีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา โดยมีรองอธีบดีเป็นหัวหน้าคณะทำงาน และเนื่องจากผู้ต้องหาได้มีการมอบตัวและให้ปากคำ จึงจะไม่มีการควบคุมตัวและแจ้งนัดให้ทราบก่อนปล่อยตัวไป โดยหลังจากอัยการรับสำนวนแล้ว จะนัดฟังคำสั่งคดีครั้งแรกอีกครั้งในวันที่ 26 มี.ค.ต่อไป

related