svasdssvasds

Breaking News : รัฐบาลฮ่องกง ยอมถอย เตรียมประกาศถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนวันนี้

Breaking News : รัฐบาลฮ่องกง ยอมถอย เตรียมประกาศถอนกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนวันนี้

ติดตามข่าวสารwได้ที่ https://www.springnews.co.th

สื่อท้องถิ่นฮ่องกงรายงานว่าผู้บริหารสูงสุดของเกาะฮ่องกง แครี่ หลำ จะประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการวันนี้ หลังกฎหมายดังกล่าวจุดประกายให้เกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลมานานหลายเดือน ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานยืนยันข่าวดังกล่าว อ้างแหล่งข่าวในรัฐบาล ในขณะที่ยังไม่มีความชัดเจนว่าการประกาศที่อาจเกิดขึ้นภายในวันนี้จะช่วยยุติความไม่สงบหรือไม่

การประท้วงต่อต้านรัฐบาลเริ่มขึ้นตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อรัฐบาลเสนอร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่สร้างความกังวลให้ชาวฮ่องกงจำนวนมากว่าจะกลายเป็นใบเบิกทางให้รัฐบาลจีนจับกุมและดำเนินคดีกับใครเมื่อไหร่ก็ได้ และแม้ แครี่ หลำ จะได้เคยประกาศว่าได้ยุติการเสนอร่างกฎหมายนี้แล้ว แต่ประชาชนยังคงออกมาชุมนุมทุกสุดสัปดาห์ พร้อมเพิ่มข้อเรียกร้องมากขึ้น

การถอนร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นหนึ่งในข้อเรียกร้องของผู้ประท้วง ซึ่งนอกจากนี้แล้ว ยังมีการสืบสวนสอบสวนกรณีตำรวจใช้กำลังเกินหน้าที่ ให้นิรโทษกรรมให้ทุกคนที่ถูกทางการจับกุมตัว ให้ถอนการเรียกการประท้วงครั้งนี้ว่า “การก่อจลาจล” และถอนข้อหาอื่นๆ และสุดท้าย ให้นำโครงการปฏิรูปการเลือกตั้งที่ถูกพักไปเมื่อปี 2015 กลับมา

related