svasdssvasds

“บิ๊กแพลน” พรรคประชาชาติ

“บิ๊กแพลน” พรรคประชาชาติ

งานเปิดตัวพรรคประชาชาติ ผ่านพ้นไปเริ่มเห็นความชัดเจนในหลายเรื่องมากยิ่งขึ้น ทั้งเรื่องตัวบุคคล ทิศทางและเหตุผล ดังนั้นการปรากฎตัวในสนามการเมืองครั้งนี้ของกลุ่มวาดะห์ ที่มาในรูปแบบพรรคการเมืองของตนเอง จึงน่าจับตามองกันยาวๆ

อลังการ์พอประมาณ สำหรับการเปิดตัวผู้ก่อตั้งพรรคประชาชาติ หรือ ปช. ภายใต้การขับเคลื่อนของกลุ่มวาดะห์ กลุ่มการเมืองที่มีอิทธิพลและบทบาทร่วม 40 ปีในพื้นที่ 3-4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปัตตานี-สตูล-ยะลา-ปัตตานี  ที่ม.สงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี เมื่อ 1 กันยานยน ที่ผ่านมา

ถือเป็นการตั้งพรรคของตัวเองเป็นครั้งแรก เพราะเดิมที ใช้วิธีไปเป็นกลุ่มหนึ่งในพรรคการเมืองอื่น แต่หนนี้เล็งเห็นว่า คะแนนผู้สมัคร ส.ส.จะไม่ตกน้ำจมหายไปเฉยๆ แต่จะถูกนำมานับรวมทุกเขตเพื่อจัดสรร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ขณะที่คะแนนเสียงคนมุสลิมทั่วประเทศ คาดการณ์ว่าน่าจะมีไม่น้อยกว่า 8 ล้านคน รวมทั้งในกรุงเทพฯ

“บิ๊กแพลน” พรรคประชาชาติ

ข้อดีอีกอย่างการตั้งพรรคเอง เพื่อแก้ปัญหาคนในกลุ่มกระจายแยกย้ายไปลงสมัครหลายพรรค และสุดท้ายต้องแข่งแย่งเก้าอี้ ส.ส.กันเอง จนกลายเป็น ส.ต.หรือ ส.ส.สอบตก ซึ่งสวนทางกับชื่อกลุ่ม”วาดะห์”ที่แปลว่าเอกภาพ-ความเป็นหนึ่งเดียว

พรรคประชาชาติ จึงระดม ”บิ๊กเนม” ที่นับถือศาสนาอิสลาม เข้ามาร่วมทีมคับคั่ง รวมทั้ง วรวีร์ มะกูดี อดีตนายกฯสมาคมลูกหนังไทย วางตัวเป็นหัวหมู่คนทะลุทลวงในพื้นที่กรุงเทพฯ นอกจากนี้ ยังมีคนดังที่ไม่ใช่มุสลิมมาเสริมทัพ หวังคะแนนเสียงจากศาสนิกอื่นด้วย

คนเด่นที่ถูกเปิดตัวอย่าง พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง นรต.37 ที่มีโปรไฟล์สายตรงบ้านจันทร์ส่องหล้า / พล.ต.ท.อนุรุต กฤษณะการะเกตุ อดีตผู้บัญชาการศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ หรือ ศชต. นายตำรวจสายพิราบ นอกจากนี้ ยังดึงอดีต ส.ส.ปัตตานี ปี 2550 จากพรรคเพื่อแผ่นดิน นายนิมุคตาร์ วาบา มาร่วมทีม ลดคู่แข่ง ไม่ต้องแย่งคะแนนมวลชนกันเอง

วงในว่ากันว่า เรื่องแยกตัวจากพรรคเพื่อไทยของนายวัน มูหะหมัด นอร์มะทา (ว่าที่)หัวหน้าพรรคปช. ได้มีการปรึกษาหารือกับคนแดนไกลก่อนหน้านี้แล้ว และเห็นดีเห็นงามตามยุทธศาสตร์นี้เช่นกัน

จุดยืนพรรคประชาชาติจึงชัดเจน พร้อมร่วมกับพรรคที่ได้คะแนนเสียงอันดับหนึ่ง จัดตั้งรัฐบาล…

related