svasdssvasds

คนในข่าว "เสธ.เอ็กซ์" ทายาท "บิ๊กซัน"สานฝันพ่อ

คนในข่าว "เสธ.เอ็กซ์" ทายาท "บิ๊กซัน"สานฝันพ่อ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

พรรคชาติพัฒนา เป็นพรรคที่ดำเนินการทางการเมืองต่อเนื่องจากพรรคปวงชนชาวไทย ของพลเอกอาทิตย์ กำลังเอก หรือ “บิ๊กซัน”อดีตนายทหารที่เคยได้ชื่อว่า มีชื่อเสียงและบารมีมากมายคนหนึ่งในกองทัพบกของไทย เคยเป็นทั้งผู้บัญชาการทหารบก และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ในสมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

พล.อ.อาทิตย์ รับตำแหน่งหัวหน้าพรรคปวงชนชาวไทย และนำทัพสู้ศึกเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อปี 2531 ได้รวม 17 คน ในจำนวนนี้ รวมทั้งเจ้าตัวที่ได้เป็น ส.ส.จังหวัดเลย และ ส.ส.หน้าใหม่ถอดด้าม ชื่อ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ทายาทสำคัญจากกลุ่มธุรกิจ บริษัท ประยูรวิศว์ก่อสร้าง ซึ่งต่อมา ได้กลายเป็นนักการเมืองคนสำคัญ และมีบทบาทในหลายๆวงการ

ต้นปี 2534 “บิ๊กซัน”รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยกลาโหม ในรัฐบาลพลเอก ชาติชาย ชุณหะวัณ แต่ยังไม่ทันได้ปฏิบัติหน้าที่ก็ถูกจี้จับตัวโดยคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ หรือ รสช. นำโดยพลเอกสุจินดา คราประยูร ขณะกำลังเดินทางไปเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณตนที่จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อ 23 กุมภาพันธ์

ต่อมา 24 พฤษภาคม 2535 วันเดียวกับที่ “บิ๊กสุ”พล.อ.สุจินดา ประกาศลาออกจากนายกรัฐมนตรี ภายหลังจากเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ พรรคปวงชนชาวไทยได้เปลี่ยนชื่อพรรคเป็น พรรคชาติพัฒนา และได้พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ อดีตนายกฯ และอดีตหัวหน้าพรรคชาติไทย เป็นหัวหน้าพรรคคนแรกขณะที่ "บิ๊กซัน" เป็นรองหัวหน้าพรรค

ถือเป็นจุดเริ่มต้นสำคัญของพรรคชาติพัฒนา ที่มีฐานเสียงหลักในภาคอีสาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งนครราชสีมา ซึ่งในการเลือกตั้งเดือนกันยายน 2535 แทบจะเหมา ส.ส.ยกจังหวัด และยังต่อเนื่องถึงการเลือกตั้งปี 2538 และ 2539

เมื่อ พล.อ.ชาติชาย ถึงแก่อสัญกรรมในปี 2541 คนที่ทำหน้าที่สานภารกิจทางการเมืองพรรคชาติพัฒนาต่อมา คือ”หลานรัก”กร ทัพพะรังสี ก่อนจะถึงคิวนายสุวัจน์ในเวลาต่อมา แต่ภายหลังเมื่อถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีจากการเป็นกรรมการบริหารพรรคไทยรักไทย ตำแหน่งหัวหน้าพรรค จึงผ่องถ่ายไปเป็น นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล ในปัจจุบัน

ทั้งหมดนี้ เป็นที่มาและความสัมพันธ์ ระหว่าง"เสธ.เอ็กซ์"พล.อ.ฐิติวัจน์ กำลังเอก บุตรชายคนโตของ พล.อ.อาทิตย์ และเป็นอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. ในฐานะรองประธานกรรมาธิการด้านการเมือง ที่ยื่นสมัครเป็นสมาชิกพรรคชาติพัฒนา เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมกับเหตุผลที่ว่า ต้องการสานต่อปณิธานของพ่อ (พล.อ.อาทิตย์)

"เสธ.เอ็กซ์" เกิดเมื่อ 18 มิถุนายน 2500 จบการศึกษา วิทยาศาสตรบัณฑิต จากโรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ผ่านงานราชการในฐานะนายทหารมากหมายหลายตำแหน่ง ล่าสุด ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ก่อนได้รับแต่งตั้งเป็น สปช.และ สปท. ซึ่งเป็นหนึ่งในแม่น้ำ 5 สาย การเคลื่อนไหวในช่วงที่ผ่านมา จึงเป็นไปในลักษณะขานรับหรือสอดคล้องกับแนวทางของ คสช.

พล.อ.ฐิติวัจน์ เคยวิจารณ์ กกต.เมื่อเดือนกันยายน 2559 เมื่อครั้งมีการทวงถามส่อเค้าจะแย่งชิงตำแหน่งประธาน กกต.ด้วยกันเอง โดยย้ำว่า อย่าทำเหมือนเป็นสมบัติผลัดกันชม ให้เกิดความเสื่อม และที่สำคัญ อย่าทำตัวเป็น"น้ำตาลปี๊บ"เมื่อโดนน้ำหรือต้องเปลวไฟก็ละลายไปหมด จนเป็นข่าวฮือฮาในขณะนั้น

เมื่อเปลี่ยนเส้นทาง สู่เวทีการเมืองเต็มตัว น่าสนใจว่า เส้นทางบนถนนสายนี้ของเขา จะเหมือนหรือต่างจาก”บิ๊กซัน”ผู้เป็นพ่อ แค่ไหน อย่างไร

..............................................

ประสบการณ์ของเสธ.เอ็กซ์

• นายทหาร สำนักผู้ช่วยทูตทหาร กรุงวอชิงตันดีซี สหรัฐอเมริกา

• ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์

• เสนาธิการกรมทหารราบที่ 1 มหาดเล็กรักษาพระองค์

• คณะทำงานด้านความมั่นคง รองนายกฝ่ายความมั่นคง พ.ศ. 2550-2553

• ประธานสโมสรฟุตบอลฯ กรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย

• นายกสมาคมผู้ปกครองโรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี 2535-2553

สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ

สมาชิก สปท. (รองปธ.กมธ.ด้านการเมือง)

related