svasdssvasds

ดร.นลินี หัวหน้าพรรคเพื่อธรรมคนใหม่

ดร.นลินี หัวหน้าพรรคเพื่อธรรมคนใหม่

นลินี ทวีสิน หัวหน้าพรรคเพื่อธรรมคนใหม่ แทนที่ สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ที่ลาออกกลับไปเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย

เกิด 12 กุมภาพันธ์ 2503 สกุลเดิม มิสรา นักธุรกิจเชื้อสายอินเดีย จบโรงเรียนเมาต์เฮอร์มอน ประเทศอินเดีย ปริญญาตรี สาขาเศรษฐศาสตร์ วิทยาลัยเซนต์แมรี รัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา ปริญญาโท สาขารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา และปริญญาเอก สาขาการสื่อสาร มหาวิทยาลัยรีเจนต์ รัฐเวอร์จิเนีย สหรัฐอเมริกา

ผ่านงานมากมายทั้งภาครัฐและเอกชน อาทิ เป็นนายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย-ออสเตรเลีย กรรมการผู้จัดการ สำนักพิมพ์ SuccessMedia (หนังสือคอมพิวเตอร์) ปี 2548 เป็นผู้พิพากษาสมทบในศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางปี 2549 เป็น ส.ว.กรุงเทพมหานคร แต่ (ส.ว.)ถูกยกเลิกโดยการรัฐประหาร 19 กันยายน) ปี 2551 ที่ปรึกษา และเลขานุการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ (มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์) ปี 2554 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ทำหน้าที่ผู้แทนการค้าไทย

18 มกราคม 2555 เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ครั้งนั้น ถูกสื่อมวลชนต่างประเทศ รายงานว่าเป็นบุคคลที่ถูกทางการสหรัฐห้ามเข้าประเทศ เนื่องจากอาจพัวพันกับการซื้อขายเพชรและพลอยของภริยาผู้นำประเทศซิมบับเว ซึ่งเป็นประเทศที่รัฐบาลสหรัฐมีมาตรการห้ามทำการค้าด้วย แต่เจ้าตัวปฏิเสธ ยืนยันว่าเป็นการเข้าใจผิดเท่านั้น แต่ไม่ได้แจกแจงอะไร

สำนักข่าวอิศรา เคยตรวจสอบและพบว่า นลินีเป็นนักธุรกิจหญิงที่มีบริษัททำธุรกิจมากถึง 25 บริษัท ประกอบด้วย ธุรกิจขายหนังสือ ซีดีรอม เทป วีดีโอ ให้บริการนำเที่ยว รับจองตั๋วเครื่องบิน ห้องพักและโรงแรม ขายสินค้าอุปโภคบริโภค ขายพืชผลทางการเกษตร เสื้อผ้า บริการทำความสะอาด ขายคอมพิวเตอร์ อินเตอร์เน็ต โทรคมนาคม สปา และอสังหาริมรัพย์ โดยหุ้นส่วนใหญ่คนหนึ่ง คือ “ดร.แดน แคนดู” ดร.เกรียงศักดิ์ เจริญวงศ์ศักดิ์ อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตผู้สมัครผู้ว่าฯกทม.

ว่ากันว่า นลินีเป็นหนึ่งในสายตรงคนอยู่แดนไกล เมื่อตำแหน่งหัวหน้าพรรคเพื่อธรรมว่างลง จึงถูกดันให้ขยับจากรองหัวหน้าพรรคที่เธอเพิ่งนั่งได้เพียง 2 เดือน ขึ้นไปเป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่เตรียมสู้ศึกเลือกตั้ง 62

related