svasdssvasds

สมศักดิ์ : ผู้นำแห่งวังน้ำยมกับภารกิจครั้งสำคัญ

สมศักดิ์ : ผู้นำแห่งวังน้ำยมกับภารกิจครั้งสำคัญ

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน อดีตหัวหน้ากลุ่มวังน้ำยม กลุ่มการเมืองในสังกัดพรรคไทยรักไทย ของนายทักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่เลือกตั้งปี 2544 พร้อมได้รับการผลักดันนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีในครม.ต่อเนื่อง ตั้งแต่รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ รัฐมนตรีอุตสาหกรรม และรัฐมนตรีเกษตรฯ เจ้าของโครงการ “วันล้านตัว”ที่ลือลั่น แต่ในทางปฏิบัติ จัดหาได้เพียงประมาณ 2 หมื่นตัว

เลือกตั้งปี 2548 ยังอยู่พรรคไทยรักไทย พร้อมนั่งเก้าอี้รัฐมนตรีตลอด ตั้งแต่รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬา รัฐมนตรีแรงงาน และรองนายกรัฐมนตรี

นายสมศักดิ์ เกิดวันที่ 13 มกราคม 2498 ที่จังหวัดสุโขทัย จบการศึกษาปริญญาตรีวิศวกรรมศาสตร์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ปี 2521 และ ปริญญาโทรัฐศาสตร์มหาบัณฑิต (สาขาบริหารรัฐกิจ) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ปี 2538

สมรสกับนางอนงค์วรรณ เทพสุทิน มีทายาท 2 คน คือ น.ส.ณัฐธิดา เทพสุทิน และ นายเทิดไท เทพสุทิน ทำธุรกิจหลายอย่าง อาทิ รับเหมาก่อสร้าง (หจก.สุโขทัย เอ็นจิเนียริ่ง ) และกิจการฟาร์ม (เทิดไทฟาร์ม) รวมทั้งกิจการตลาดเทิดไท และนอกจากนี้ ยังเป็นประธานสโมสรฟุตบอลจังหวัดสุโขทัยด้วย

นายสมศักดิ์ เป็นส.ส.หลายสมัย จังหวัดสุโขทัย เป็นรัฐมนตรีครั้งแรกในรัฐบาลของพลเอกสุจินดา คราประยูร จากนั้นเป็นรัฐมนตรีทั้งในรัฐบาลนายชวน หลีกภัย และพล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

ก่อนหน้านั้น นายสมศักดิ์เติบโตบนเส้นทางการเมืองในสังกัดพรรคกิจสังคม ที่มีนายมนตรี พงษ์พานิช “บ้านใหญ่”แห่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาในอดีตเป็นหัวหน้าพรรค จึงได้รับการถ่ายทอดกลยุทธ์ทางการเมืองอย่างช่ำชองจนแทบจะถอนแบบมาจากนายมนตรี

เคยตกเป็นข่าวหลายครั้งหลายกรณี ตั้งแต่โครงการถมดินพื้นที่หนองงูเห่าเตรียมสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ โครงการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำยม หรือที่เรียกกันว่าเขื่อนเรียงหิน แต่สามารถยืนหยัดผ่านร้อนผ่านหนาวมาได้ตลอด เช่นเดียวกับชื่อของเขา มักจะอยู่ในกลุ่ม 8 ส. ที่จะเข้าไปเกี่ยวข้องกับเรื่องเหตุการณ์สำคัญทางการเมืองในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ อาทิ ร่วมก่อตั้งพรรคเพื่อแผ่นดิน ร่วมก่อตั้งพรรคภูมิใจไทย กระทั่งล่าสุด ร่วมก่อตั้งกลุ่มสามมิตรกับนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เดินสายดึงและดูดนักการเมืองทั้งระดับอดีตส.ส.และนักการเมืองท้องถิ่นให้เข้าพรรคพลังประชารัฐ สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกฯสมัยที่ 2

ล่าสุด ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานคณะกรรมการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ก.พ. 62 ของพรรคพลังประชารัฐ โดยมีเป้าหมายให้ได้จำนวนส.ส.จำนวนมากที่สุด เพื่อสานฝัน “บิ๊กตู่” ให้สำเร็จ

related