svasdssvasds

ขาดริงก์เตรียมตัว! เมาแล้วขับคุกทันที 15 วัน-ใช้กำไลติดตามตัว

ขาดริงก์เตรียมตัว! เมาแล้วขับคุกทันที 15 วัน-ใช้กำไลติดตามตัว

กรมควบคุมประพฤติ นำร่องบางพื้นที่ ใช้กำไลติดตามตัวผู้ต้องหาเมาแล้วขับ ถ้าตรวจพบแอลกอฮอล์เกิน 251 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ จับขังคุก 15 วันทันที และไม่อนุญาตประกันตัว

ใช้กำไลติดตามตัวกลุ่ม "เมาแล้วขับ" ช่วงสงกรานต์

วันที่ 12 เม.ย.61 นายประสาร มหาลี้ตระกูล อธิบดีกรมคุมประพฤติ แถลงข่าวกรณีใช้กำไลอิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว หรือ-อีเอ็ม กับผู้ต้องหาคดีเมาแล้วขับ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ว่า เบื้องต้นจะใช้นำร่องในพื้นที่กรุงเทพ เขตอำนาจศาลแขวงดอนเมือง และศาลแขวงพระนครเหนือ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีคดีเมาแล้วขับเป็นอันดับต้นๆ โดยจะนำเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ติดตามตัว ของสำนักงานศาลยุติธรรมมา เข้ามาใช้กลุ่มถูกจับเมาแล้วขับ ในกรณีที่ศาลมีคำสั่งลงโทษและมีเงื่อนไขคุมประพฤติแล้ว

เบื้องต้นสำนักงานศาลมีเครื่องอีเอ็ม อยู่ประมาณ 5,000 เครื่อง ส่วนการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องอีเอ็ม ของกรมคุมประพฤตินั้น อยู่ระหว่างทำสัญญาเช่ากับบริษัทเอกชน จำนวน 4,000 เครื่อง โดยเป็นสัญญาเช่า 3 ปี (2561-2563) คาดว่าจะนำมาใช้ทั่วประเทศได้ภายในเดือนกันยายนนี้

เอาจริง! พบแอลกอฮอล์เกิน 251 มก.ขังคุก 15 วัน

ขณะที่นายประเสริฐ โหล่วประดิษฐ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลแขวงดอนเมือง ระบุว่า ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (13 เม.ย.) หากมีผู้กระทำความผิด ตรวจวัดพบปริมาณแอลกอฮอล์ ตั้งแต่ 251 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ขึ้นไป ศาลจะสั่งขังทันทีอย่างน้อย 15 วัน และไม่อนุญาตให้ประกันตัว ซึ่งศาลจะใช้นโยบายต่อผู้ต้องคำพิพากษาเหล่านี้ อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นจากกลุ่มบุคคลเหล่านี้ โดยผู้กระทำความผิด จะถูกส่งตัวไปยังสถานกักขังกลาง จังหวัดปทุมธานี และนำตัวส่งศาลสั่งฟ้องวันที่ 19 เม.ย.ต่อไป

ส่วนกลุ่มที่ตรวจวัดแล้ว มีปริมาณแอลกอฮอล์ต่ำกว่า 251 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ศาลจะมีเงื่อนไขคุมประพฤติเพิ่มเติม ห้ามออกนอกสถานที่พักอาศัยในยามวิกาล หรือพื้นที่ควบคุมตั้งแต่ 22.00-05.00 น.เป็นเวลา 15 วัน เพื่อแก้ไขพฤติกรรม และป้องปรามกระทำความผิด โดยจะใช้เครื่อง-อีเอ็ม ควบคุมกลุ่มเหล่านี้ หากยังไม่หลาบจำ จะเพิ่มโทษให้หนักขึ้น ซึ่งทางคดีสามารถจำคุกได้สูงสุดนานถึง 1 ปี ขณะที่ผู้กระทำความผิด นอกเขตอำนาจศาล 2 แห่งนี้ ขอให้เป็นดุลพินิจของศาลแต่ละแห่ง

related