svasdssvasds

ศาลสั่งประหาร 'สาวพม่า' ฟอกเงินให้แก๊งค้ายาเทียนเอ

ศาลสั่งประหารชีวิต 'สาวใหญ่เมียนมา' เจ้าของบัญชีที่ทำธุรกรรมทางการเงิน ให้แก๊งค้ายาเสพติดรายใหญ่ในไทย-พม่า มากกว่า 10 ปี เงินหมุนเวียนกว่า 1 หมื่นล้านบาท

เมื่อวันที่ 24 มกราคมที่ผ่านมา ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ได้อ่านคำพิพากษาคดีที่อัยการพิเศษฝ่ายคดียาเสพติด 10 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นางมินต์ เตง เอ อายุ 43 ปี สัญชาติพม่า หนึ่งในสมาชิกกลุ่มค้ายาเสพติด (กลุ่มเทียน เอ) เป็นจำเลยในความผิดสนับสนุน ช่วยเหลือผู้กระทำความผิดก่อน หรือขณะกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด โดยศาลพิเคราะห์แล้ว เห็นว่าจำเลยมีความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ แแม้การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวแต่เป็นความผิดต่อกฎหมายหลายบท แต่ละบทมีอัตราโทษเท่ากัน จึงให้ลงโทษประหารชีวิต

ศาลสั่งประหาร 'สาวพม่า' ฟอกเงินให้แก๊งค้ายาเทียนเอ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2560 พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจโทสมหมาย กองวิสัยสุข ผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด พร้อมด้วยตำรวจกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด หน่วยปฏิบัติการพิเศษสยบไพรี เปิดปฏิบัติการไชยะสยบไพรี 61/1 “ยุทธการทำลายต้นไม้พิษ เสือสิ้นลาย” จับกุมนางมินท์ เตง เอ จำเลย สมาชิกเครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ หนึ่งในสมาชิกกลุ่มเทียน เอ ขณะกำลังเดินทางเข้ามาทำธุรกรรมทางการเงินในไทย

ศาลสั่งประหาร 'สาวพม่า' ฟอกเงินให้แก๊งค้ายาเทียนเอ

ซึ่งเป็นเจ้าของบัญชีที่รับโอนเงินจากเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ในไทย ก่อนโอนไปยังโรงงานผลิตยาเสพติดในพม่า และตำรวจ ปส.พบว่ามีพฤติการณ์รับโอนเงินจากการค้ายาเสพติด ให้กับกลุ่มเครือข่ายยาเสพติดต่างๆ มากว่า 10 ปี หนึ่งในนั้นคือ “เอก อ้วน” หรือนายจรัญ คำสด หรือนายจิรัฏฐ์ เพ็ญโสภณวิชญ์ มีเงินหมุนเวียนในบัญชีธนาคารต่อปีมากกว่า 1 หมื่นล้านบาท โดยจะนำเงินดังกล่าวไปฟอกด้วยการเปิดร้านจิวเวอรี่ อัญมณี ร้านทอง และโรงแรมทั้งในฝั่งไทยและพม่าบังหน้า นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ร่วมขบวนการอีกหลายรายที่ถูกออกหมายจับดำเนินคดี

related