svasdssvasds

ทนายตั้ม หอบหลักฐานพิรุธซื้อไบรโอแมทริกซ์ ส่ง ป.ป.ช. สอบเพิ่มเติม คาดเอื้อเอกชน

ทนายตั้ม หอบหลักฐานพิรุธซื้อไบรโอแมทริกซ์ ส่ง ป.ป.ช. สอบเพิ่มเติม คาดเอื้อเอกชน

ทนายษิทรา ยื่นหลักฐานเพิ่มเติมให้ป.ป.ช. กรณีขอให้ตรวจสอบโครงการไบโอแมทริกซ์ของตร. ด้านรักษาการผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสวนกลับทันควันยืนยันโครงการโปร่งใสและมีประโยชน์ต่อประเทศชาติ

จากกรณี นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลินิธิทีมงานทนายประชาชนเพื่อเยาวชนและสังคม ได้ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้ทำการตรวจสอบการจัดซื้อจัดจ้างครุภัณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในโครงการไบโอแมทริกซ์ เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่าโครงการดังกล่าว ใช้งานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ และมีการต่อสัญญาไปหลายครั้ง จึงต้องการให้ป.ป.ช. ตรวจสอบว่ามีการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนหรือไม่ เพราะโครงการมีมูลค่าหลายพันล้านบาท รวมถึง ให้ตรวจสอบระบบของโครงการดังกล่าวว่าใช้ได้จริงหรือไม่ ล่าสุดเมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 มิ.ย. ที่สำนักคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนเพื่อเยาวชนและสังคม เดินทางเข้ามอบหลักฐานเพิ่มเติมให้กับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อใช้ประกอบการตรวจสอบโครงการไบโอแมทริกซ์

ทนายตั้ม หอบหลักฐานพิรุธซื้อไบรโอแมทริกซ์ ส่ง ป.ป.ช. สอบเพิ่มเติม คาดเอื้อเอกชน

นายษิทรา เปิดเผยว่า สืบเนื่องจากมีผู้ที่ได้รับผลกระทบจากโครงการไบโอแมทริกซ์ เข้ามาร้องเรียนกับมูลนิธิทีมงานทนายประชาชนฯ ว่า ระบบโครงการดังกล่าวไม่สามารถใช้งานได้ บางครั้งก็ล่ม บางครั้งใช้งานติดๆดับๆ ไม่มีความเสถียร จึงคิดว่าไม่คุ้มค่ากับเงินหลายพันล้านจากภาษีประชาชนที่จ่ายไป ตนจึงมายื่นหนังสือเพื่อขอให้ป.ป.ช.ทำการตรวจสอบ โดยวันนี้มายื่นหลักฐานเพิ่มเติม เนื่องจากตนได้ข้อมูลมาว่า โครงการไบโอแมทริกซ์ ผ่านผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) มา 4 คนแล้ว มีการพบพิรุธ ทางผบช.สตม. ท่านหนึ่ง จึงได้ทำหนังสือเสนอบอกเลิกสัญญาต่อผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ว่าเห็นควรให้ยกเลิกโครงการนี้ เพราะมีปัญหาขัดข้อง โดยระบบไบโอแมทริกซ์ไม่สามารถเชื่อมต่อกับระบบสารสนเทศของตม.ได้ และมีการทำหนังสือไปแล้วเมื่อวันที่ 7 พ.ย.61 กับวันที่ 7 ม.ค.62 ซึ่งหลังจากเสนอเรื่องก็ไม่รู้ว่าหลังจากนั้นมีคำสั่งออกมาอย่างไร ตนจึงนำหลักฐานมาให้กับทางป.ป.ช.เพิ่มเติม เพราะคิดว่า น่าจะมีการพบข้อบกพร่องของระบบ นอกจากนี้ ยังมีการขยายระยะเวลาโครงการ ซึ่งหากเอกชนไม่ทำครบตามข้อกำหนดสัญญาจะมีค่าปรับรายวันค่อนข้างสูง หลังจากมีการขยายเวลาให้เอกชนไป จึงน่าจะทำให้ผลประโยชน์ของราชการเสียหายด้ว

ขณะที่พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.ตชด.รรท.ผบช.สตม. กล่าวว่า ในเรื่องของระบบไบโอแมทริกซ์เป็นระบบที่สากลนิยมใช้ ซึ่งหากได้มีการนำมาใช้จะเป็นประโยชน์มากโดยเฉพาะเรื่องปลอมแปลงใบหน้า ซึ่งระบบนี้จะช่วยในเรื่องของการสแกนใบหน้าเก็บอัตลักษณ์บุคคล เช่นเดียวกับการปลอมแปลงพาสสปอร์ต ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยให้การกระทำความผิดยากขึ้น ซึ่งที่ผ่านมาเทคโนโลยีดังกล่าวก็ยังช่วยให้ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองสามารถจับกุมผู้ต้องหาปลอมหนังสือเดินทางได้ ส่วนเรื่องกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างโครงการนี้ดำเนินการมาก่อนที่ตนจะเข้ามารับตำแหน่ง 2 ปี ซึ่งทางสำนักงานส่งกำลังบำรุงเป็นเจ้าของสัญญา โดยมีคณะกรรมการจากหลายหน่วยงานเข้าไปเกี่ยวข้องกับการตรวจรับ รวมถึงตัวแทนของกระทรวงไอซีทีเข้ามาให้ความรู้คำแนะนำเกี่ยวกับเทคโนโลยี ซึ่งทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นเพียงหน่วยงานที่ใช้ และอยู่ระหว่างการส่งมอบเพื่อที่จะใช้ อีกทั้งหากพบปัญญาในการใช้ก็จะนำเสนอคณะกรรมการ ซึ่งทุกขั้นตอนมีทีโออาร์ระบุไว้อยู่แล้ว และหากคู่สัญญาทำไม่ถูก ส่วนตัวเชื่อว่าคณะกรรมการจะไม่ทำการตรวจรับ

ทั้งนี้ต้องให้ความเป็นธรรมกับทางคู่สัญญา ไม่ใช่ว่าไปถ่วงหรือไปทำอะไร ยืนยันว่าผมตรงไปตรงมา ซึ่งในส่วนนี้ทุกขั้นตอนมีผู้แทนของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเข้าไปเป็นคณะกรรมการตรวจรับ ซึ่งจากการได้รับการรายงานวันนี้ทางคณะกรรมการตรวจรับก็ยังมีการเรียกประชุมโดยนำปัญหาข้อขัดข้องของผู้ปฎิบัติมาแก้ไข เพื่อที่จะปรับปรุงให้ดีขึ้น เนื่องจากเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นของใหม่ มีขั้นตอนรายละเอียดมากต้องเก็บลายนิ้วมือสิบนิ้ว ทำให้อาจเกิดความขัดข้องไม่คุ้นเคย ต่างจากระบบเดิมที่ใช้เพียงดูหน้าจากหนังสือเดินทางและใช้ลายนิ้วมือสองนิ้วเท่านั้น อย่างไรก็ตามได้กำชับผู้ปฎิบัติงานให้เรียนรู้วิธีใช้ประสานบริษัทเอกชนให้มาสอนวิธีใช้ และหากเกิดปัญหาติดขัดอะไรที่ไม่เป็นไปตามสัญญาหรือทีโออาร์ให้แจ้งมายังคณะกรรมการตรวจรับ เนื่องจากสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นผู้ใช้ ทั้งนี้ยืนยันว่าหากระบบเสร็จสิ้นประเทศชาติจะได้ประโยชน์ และจะเกิดความเชื่อมั่นต่อนักท่องเทึ่ยว รวมถึงการที่กลุ่มผู้ไม่หวังดีจะใช้ประเทศไทยเป็นที่ก่ออาชญากรรมจะลดน้อยลง อย่างไรก็ตามประเด็นเรื่องความโปร่งใสของโครงการจะดีหรือไม่ดีนั้น อยู่ที่ทางคณะกรรมการตรวจรับ อยู่ที่สัญญา ส่วนตัวเชื่อว่าคณะกรรมการทุกท่านมีองศ์ความรู้มีความรับผิดชอบและเดินตามสัญญาหรือทีโออาร์ที่กำหนด ซึ่งในส่วนนี้ไม่ได้น่าเป็นห่วงอะไรเพียงแต่แค่งงว่าเหตุใดถึงมีการจุดประเด็นตรงนี้ทั้งที่สองปีที่ผ่านมาไม่ได้มีการพูดถึง

ทนายตั้ม หอบหลักฐานพิรุธซื้อไบรโอแมทริกซ์ ส่ง ป.ป.ช. สอบเพิ่มเติม คาดเอื้อเอกชน

ผบช.ตชด.รรท.ผบช.สตม. กล่าวอีกว่า บางครั้งอย่าลืมว่าการขยายสัญญาอาจไม่ได้เป็นความผิดของทางบริษัท แต่อาจเกิดจากการที่ส่งมอบพื้นที่ให้เอกชนไม่ได้ ก็ไม่ใช่ความผิดของคู่สัญญา ในส่วนนี้ก็เป็นเหตุให้ขยายสัญญาได้ แต่หากว่าไม่มีเหตุแต่ทำไม่เสร็จคู่สัญญาก็ต้องเสียค่าปรับจนกว่าจะใช้ได้ ดังนั้นต้องแยกแยะในส่วนนี้ไม่ใช่ไปเหมารวม เรื่องนี้อาจจะไม่หมูเหมือนหวย 30 ล้าน อย่างไรก็ตามยืนยันว่าตรงไปตรงมา มีระเบียบ มีสัญญามีร่างสัญญามีการใช้งาน มีคณะกรรมการตรวจรับ ส่วนตัวเชื่อว่าถ้าของไม่ดีหรือไม่ตรงตามสัญญาทางคณะกรรมการคงไม่กล้าที่จะตรวจรับ แต่ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นเพียงผู้ใช้ ไม่การันตีว่าใครผิดใครถูก แต่การันตีว่าระบบนี้เป็นระบบที่ดีทั่วโลกนิยมใช้ ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างโครงการนั้นมีทีโออาร์ที่ต้องเดินตามกำหนด หากบริษัทคู่สัญญาผิดก็ต้องถูกปรับ อะไรที่มันไม่ถูกผมเชื่อว่าไม่มีใครกล้า

ผู้สื่อข่าวถามว่าหากเรื่องนี้เข้าสู่กระบวนการตรวจสอบของปปช.ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจะดำเนินการอย่างไร พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ทางสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองยินดีที่จะให้ข้อมูล แต่อย่าลืมว่าคู่สัญญาเป็นสำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อการสื่อสาร(สทส) เพียงแต่ว่าทางสตม.ส่งรองผู้บัญชาการ รองผู้บังคับการไปเป็นคณะกรรมการตรวจรับคุรุภัณฑ์ เพราะเป็นผู้ใช้ แต่หากปปช.จะเรียกขอข้อมูลก็ยินดีไม่มีปัญหาให้ความร่วมมืออยู่แล้ว โดยเฉพาะรัฐบาลชุดนี้ให้ความสำคัญกับเรื่องความโปร่งใส

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวถามว่ามองว่าเป็นการถูกรับน้องหรือไม่ พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ในส่วนนี้ตนไม่ทราบว่ามีการรับน้องหรือไม่ ผมว่าสื่อมวลชนตัดสินใจได้ ผมไม่กลัวอยู่แล้วจะมีการเขย่า ในชีวิตรับราชการผมไปหมดแล้วทั้งเหนือสุดใต้สุด ยืนยันตรงไปตรงมาอะไรที่ไม่ดีก็ไม่ทำ ยึดผลประโยชน์ชาติเป็นหลัก ซึ่งความจริงเป็นสิ่งไม่ตาย ในเมื่อผู้บังคับบัญชาไว้วางใจให้มาทำหน้าที่ตรงนี้ก็จะทำให้ดีที่สุด ไม่มีกลั้นแกล้งหรือรังแกใคร และผมก็เชื่อมั่นในทีมงานของผม

related