svasdssvasds

มือป่วนชิมช้อปใช้ เฟส2 สารภาพทำคนเดียว อยากทดลองวิชา

มือป่วนชิมช้อปใช้ เฟส2 สารภาพทำคนเดียว อยากทดลองวิชา

แฮกเกอร์มือป่วน ระบบ ชิมช้อปใช้ เฟส2 รับสารภาพทำคนเดียว เพราะต้องการทดลองวิชา มีความสนใจในเทคโนโลยี

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพบูลย์ น้อยหุ่น ผู้บังคับการ ปอท. ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมแฮกเกอร์ที่ใช้โรบอทเข้ามาก่อกวนระบบการลงทะเบียน ชิมช้อปใช้ ทำให้ประชาชนเข้าลงทะเบียนได้ยาก และไม่สามารถเข้าได้เลย ซึ่งจับกุมตัวได้ที่จังหวัดปัตตานีเมื่อวานนี้

โดยนายพุทธิพงษ์ กล่าวว่า หลังจากได้เข้าไปรับข้อมูลจาก กระทรวงการคลัง และธนาคารกรุงไทย เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ซึ่งระบบของธนาคารกรุงไทยเกิดปัญหาตั้งแต่ 8.00 น. และได้มีการประสานงานเข้าไปดูแล แก้ไข เพราะมีผู้ไม่ประสงค์ดี เข้ามาทำให้เกิดปัญหาขึ้น หลังจากนั้นได้ประสานไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อเข้าไปตรวจสอบ ทั้งนี้ระบบของธนาคารกรุงไทย มีความพร้อมสมบูรณ์ และวันดังกล่าวระบบไม่ได้ล่ม แต่มีผู้ไม่ประสงค์ดีเข้ามาป่วนระบบ ในลักษณะของการเข้ามาสมัครเป็นแสนคนทำซ้ำๆ อยู่หลายนาที ทำให้เห็นว่าไม่ใช่ประชาชนปกติ ที่จะเข้ามากดได้ จนสืบสวนติดตามจนได้ข้อมูลครบถ้วน และขอศาลอนุมัติหมายจับ จนสามารถจับกุมตัวได้

ทั้งนี้จากการสอบปากคำผู้ต้องหา ให้การรับสารภาพว่า เป็นผู้ดำเนินการทั้งหมดจริงและ ทำเพียงคนเดียว และมีความสนในอุปกรณ์ทางเทคโนโลยีตั้งแต่เด็ก และไม่ได้ทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่ในชิมช้อปใช้ เฟส1 ก็เข้ามาดำเนินการบ้างแล้ว แต่ก็ทำไม่สำเร็จเช่นกัน โดยมีข้อมูลหลักฐานทั้งสองครั้ง

สำหรับลักษณะการเข้ามาดำเนินการของผู้ต้องหารายนี้ คือการใช้ชุดคำสั่ง ที่โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊ก ชื่อว่า อันเดอร์สต็อก จากนั้นก็โพสต์เชิญชวนว่า หากเข้ามาลงทะเบียนไว้ในโปรแกรมนี้จะทำให้ลงทะเบียนได้เร็วขึ้น เมื่อมีประชาชนเข้ามาในชุดคำสั่งนี้ ก็นำโรบอทที่เขียนโปรแกรมไว้ กับประชาชนที่เข้ามาลงทะเบียนในชุดคำสั่ง นำมาจองพื้นที่ในการลงทะเบียนระบบชิมชอปใช้ จึงทำให้ระบบหลักมีความล่าช้า โดยบอท1ตัวจะเท่ากับจำนวนคน400คน ครั้งนี้บอทประมาณ50,000ตัว ก็เท่ากับว่าจะทำให้มียอดลงทะเบียน20ล้านคน

ส่วนที่ทำไปเพื่ออะไรนั้น เบื้องต้นคาดว่า น่าจะเข้ามาหาผลประโยชน์ทางธุรกิจ จากการจองโควต้าชิมช้อปใช้ และหากทำสำเร็จก็อาจถูกนำไปใช้ในการ ต่อรองผู้เสียหาย / ขายพื้นที่จับจองในระบบ หรือหักเปอร์เซ็นต์ส่วนต่าง และนอกจากกรณีนี้แล้ว ยังพบว่า ผู้ต้องหา มีอย่างน้อยอีก 2 เว็บไซต์ ที่มีพฤติการณ์ใกล้เคียงกันด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้แจ้งข้อกล่าวหา ตามความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ม.10 กระทำด้วยประการใดโดยมิชอบเพื่อให้การทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ของผู้อื่นถูกระงับชะลอ ขัดขวาง หรือรบกวนจนไม่สามารถทำตามปกติได้ และมาตรา 13 เผยแพร่ชุดคำสั่งที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อนำไปใช้เป็นเครื่องมือในการกระทำความผิด และตรวจยึดของกลาง คอมพิวเตอร์ประกอบเอง 1 ชุด คอมพิวเตอร์ Notebook 1 เครื่องคอมพิวเตอร์ขนาดจิ๋ว 1 เครื่องโทรศัพท์มือถือ 7 เครื่อง external HDD 2 อัน และของกลางอื่นๆรวม 17 รายการ

related