svasdssvasds

สวนผักออแกนิค ปลูกง่าย ใช้หลักเศรษฐกิจพอเพียงปลูกกิน ปลูกแจกคืนประโยชน์แก่สังคม(มีคลิป)

ผู้กำกับ สภ.ทรายมูล จ.ยโสธร ใช้เวลาว่างจากงานราชการ ทำสวนผักออแกนิค ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงปลูกไว้กินเอง ปลูกไว้แบ่งปัน เป็นแหล่งเรียนรู้ของชาวบ้าน ทำประโยชน์ให้สังคมก่อนเกษียณ

พันตำรวจเอกศักดา ขวัญบุญจันทร์ ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทรายมูล อำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร ได้ดำเนินการตามรอยพ่อ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ก่อนเกษียณ อายุราชการตำรวจ

โดยทำโรงเรือนปลูกผักออแกนิค ไม่เน้นการจำหน่าย แต่ทำเพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชน เพื่อให้ได้บริโภคผักที่ปลอดสารพิษดีต่อสุขภาพหลังเก็บเกี่ยวนำใส่ตู้ปันสุข ที่สถานีตำรวจภูธรทรายมูล และแจกจ่ายให้กับชาวอำเภอทรายมูล จังหวัดยโสธร

พันตำรวจเอกศักดา เปิดเผยว่า แนวคิดในการปลูกผักครั้งนี้ได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง รัชกาลที่ 9 เป็นแรงบันดาลใจ ในการทำการเกษตรแบบพอเพียงพออยู่พอกิน ดังนั้น จึงได้เริ่มทำโรงเรือน เพื่อที่จะปลูกผักในพื้นที่นาที่มี จำนวน 3 ไร่ ได้ถมดินจำนวน 2 งาน ทำโรงเรือนคลุมด้วยพลาสติก เพื่อป้องกันแมลง จากนั้นก็ทำที่ปลูกผัก แบบยกสูงไม่ได้ปลูกกับดินทำเป็นบล็อกๆ แล้วเอาดินและปุ๋ยคอกมาใส่เพื่อทำเป็นแปลงผักและต่อสายยางเป็นระบบน้ำหยด

จากนั้นก็ได้ทำการเพาะ ต้นผัก แล้วนำมาปลูก ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 ที่ผ่านมา ผักที่ปลูก คือผักสลัด กรีนโอ๊คกับเรดโอ๊ค เพราะประชาชนชอบนิยมทาน เมื่อได้ผลผลิตก็จะบรรจุใส่ถุงใส่ท้ายรถไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ตามบ้านเรือนของประชาชนภายในพื้นที่อำเภอทรายมูล

ในช่วงนี้ที่มีตู้ปันสุขก็ได้นำผักไปใส่ตู้ตามจุดต่างๆทั้งอำเภอและสถานีตำรวจที่สังกัด เพื่อที่จะให้เจ้าหน้าที่และประชาชน ได้หยิบไปบริโภคได้อย่างสะดวก อีกทั้ง ประชาชนจะได้บริโภคผักที่ปลอดสารพิษดีต่อสุขภาพอีกด้วย

related