svasdssvasds

ฉลามวาฬยักษ์ ว่ายน้ำเข้าหา 3 รอบ ขอความช่วยเหลือ(มีคลิป)

เปิดคลิปนาทีครูสอนดำน้ำ ช่วยฉลามวาฬบาดเจ็บ ถูกเชือกรัดโคนหางเป็นแผลลึก ว่ายน้ำเข้าหาถึง 3 รอบ เหมือนขอความช่วยเหลือ แต่ใช้มีดตัดไม่สำเร็จ ผู้ว่าฯสุราษฏร์ธานี ประสานทุกหน่วยงานส่งผู้เชี่ยวชาญช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มครูสอนดำน้ำแบนส์ไดฟ์วิ่งเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ที่ลงสำรวจบริเวณจุดดำน้ำหินใบ ทางทิศใต้ของเกาะเต่า เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 63 ที่ผ่านมา ได้พบฉลามวาฬตัวใหญ่ ยาวกว่า 3 เมตร ถูกเชือกป่านล่ามมัดติดที่โคนหางและมีบาดแผลเจ็บที่รอยเชือก ซึ่งคาดว่าน่าจะติดมาหลายวันแล้ว เนื่องจากเชือกมีตะไคร่เขียวและมีเพรียงทะเลเกาะติดเชือกแล้ว

ครูพรรณี แมคคาที ครูสอนดำน้ำ เล่าว่า เป็นช่วงดำน้ำไดฟ์ที่ 2 กัปตันเรือแจ้งว่ามีฉลามวาฬขึ้นอยู่ข้างเรือ ทุกคนจึงลงไปดูด้วยความดีใจ ปกติคนที่นี่จะเรียกฉลาวาฬว่าน้อง ว่ายถ่ายรูปอยู่ด้านหน้า พอน้องว่ายผ่านไปจึงเห็นว่ามีเชือกติดอยู่ที่โคนหาง จนว่ายวนมา 3 รอบเหมือนเขามาขอความช่วยเหลือ ก็เลยติดสินใจเข้าไปช่วย ตอนแรกก็กลัวๆอยู่นิดนึงเพราะยังไม่แน่ใจ ว่าอาจทำอะไรผิดเปล่าอาจจะทำอะไรที่ผิดกฎหมาย อาจจะทำผิดวิธี ทำให้น้องบาดเจ็บเพิ่ม

ครูพรรณี เล่าอีกว่า ตอนนี้ก็มีที่กลุ่มของเป็นเกาะเต่า ทีมไทยไดฟ์เวอร์ที่เผยแพร่คลิปวิดีโอ แล้วก็มีนักดำน้ำจากหลายหน่วยงาน จากเกาะเต่า เกาะสมุย เกาะพะงันแล้วก็แถวฝั่งชุมพร ถ้าเจอก็จะช่วย แล้วก็มีติดต่อหน่วยงาน ผู้บริหาร ท่านทราบเรื่อง ท่านก็แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ให้ท่านช่วยประสานงาน ท่านได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานมาช่วยเหลือเร่งความช่วยเหลือ

ด้าน นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เล่าว่า ได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการดำน้ำเกาะเต่าแล้วด้วยความเป็นห่วง ซึ่งได้ประสานไปทางกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อขอสนับสนุนผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ทะเลเข้าตรวจสอบและช่วยเหลือ โดยทีมครูดำน้ำเกาะเต่าพร้อมเข้าร่วมในการช่วยเหลือ เพราะฉลามวาฬนอกจากจะเป็นสัตว์สงวนแล้ว ยังถือได้ว่าเป็นทรัพยากรทางทะเลที่มีความสำคัญ ของพี่น้องชาวเกาะเต่าได้ช่วยกันดูกันมาตลอด

related