svasdssvasds

หลวงพี่ทำเอง รถจักรยานใช้พลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อญาติโยม(มีคลิป)

ไอเดียสร้างสรรค์ หลวงพี่เมืองโคราช นำเศษเหล็กเหลือใช้มาประกอบเป็นแผงโซล่าเซลล์ ทำเป็นจักรยานไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ อำนวยความสะดวกญาติโยมสูงอายุ ให้เดินทางสะดวกในวัดเตรียมต่อยอดทำใช้ในชุมชน

13 กรกฎาคม 2563 พระสมหวัง อาทโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดบ้านกระเบื้องใหญ่ ตำบลกระเบื้องใหญ่ อำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ผุดไอเดียนำเอาเศษเหล็กเหลือใช้ภายในวัด มาประดิษฐ์เป็นจักรยานระบบโซล่าเซลพลังงานแสงอาทิตย์

โดยใช้ต้นทุนในการประดิษฐ์เพียง 1,500 บาทเท่านั้น พระสมหวังฯ กล่าวว่า ก่อนจะมาบวชเป็นพระภิกษุสงฆ์ เคยมีความรู้ด้านช่างมาก่อน ศึกษาเพิ่มจากอินเตอร์เน็ต นำมาลองทำเองจนสามารถต่อยอดประดิษฐ์รถจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับใช้เองภายในวัดได้สำเร็จ

ทั้งนี้เพื่อให้มัคทายกภายในวัดใช้ขับขี่เดินทางภายในวัด เพราะวัดมีเนื้อที่กว้าง เวลามีงานศพหรืองานบุญต่างๆ มัคทายกจะเดินไปมาลำบากเพราะมีอายุมากแล้ว จึงได้คิดประดิษฐ์รถจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์ขึ้นมาใช้ภายในวัด

โดยเตรียมจะต่อยอดประดิษฐ์จักรยานพลังงานแสงอาทิตย์ให้ญาติโยมผู้สูงอายุได้ใช้ ซึ่งรถจักรยานพลังแสงอาทิตย์คันนี้ ใช้แบตเตอรี่ ไม่ต้องใช้เท้าปั่น เหมาะกับผู้สูงอายุโดยเฉพาะผู้สูงอายุบางคนที่ขาไม่ค่อยมีแรงปั่นจักรยาน สามารถใช้ขี่ไปมาในวัดได้ จึงเตรียมที่จะต่อยอดประดิษฐ์รถจักรยานพลังงานแสงอาทิตย์ให้ญาติโยมในหมู่บ้านได้ใช้ต่อไป

related