svasdssvasds

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เตรียมหารือ นำอัฐิซีอุยลอยอังคารหรือเก็บไว้ที่วัด ยืนยันไม่มอบอัฐิให้ชาวทับสะแก หวั่นนำไปทำเรื่องที่ไม่เหมาะสม

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เตรียมหารือ นำอัฐิซีอุยลอยอังคารหรือเก็บไว้ที่วัด ยืนยันไม่มอบอัฐิให้ชาวทับสะแก หวั่นนำไปทำเรื่องที่ไม่เหมาะสม

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ร่วมพิธีฌาปนกิจศพ น.ช.ซีอุย แซ่อึ้ง ภายหลังนำร่างจากพิพิธภัณฑ์ รพ.ศิริราช มาประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดบางแพรกใต้ จ.นนทบุรี

สำหรับกำหนดการพิธีฌาปนกิจศพ น.ช.ซีอุย แซ่อึ้ง เวลา 10.00 น. พระสงฆ์ประกอบพิธีบําเพ็ญกุศล ก่อนที่มีพิธีถวายภัตตาหารเพลพระภิกษุสงฆ์ จํานวน 9 รูป และในเวลา 12.00 น. เริ่มพิธีสวดมาติกาบังสุกุล (ทอดผ้าบังสุกุล) พิธีฌาปนกิจ ก่อนที่ในเวลา 13.00 น. จะประกอบพิธีฌาปนกิจ

โดยพ.ต.อ. ณรัชต์ กล่าวว่า หลังจากที่ รพ.ศิริราชมอบร่างนายซีอุยคืนให้กับกรมราชทัณฑ์ จากการนำร่างไปศึกษาเป็นเวลากว่า 60 ปี จนมีการเรียกร้องเรื่องสิทธิมนุษยชนเมื่อปี 2562 ทางกรมราชทัณฑ์ก็ได้รับร่างมาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนในการฌาปนกิจ

จากนั้นจะทำอัฐิไว้ที่วัดบางแพรกใต้ก่อน และจะพิจารณาอีกครั้ง ว่าจะมีการติดป้ายชื่อ หรือ นำไปลอยอังคาร เนื่องจากนายซีอุยไม่มีญาติมารับอัฐิ ส่วนการที่ไม่มอบอัฐิไปให้กับชาวอำเภอทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพราะไม่อยากให้มีการนำไปทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ทั้งนี้ถือว่าในวันนี้เป็นการร่วมกันทำบุญ ปิดตำนานซีอุยมนุษย์กินคน ส่วนเรื่องคดีความ นายซีอุยถือว่าได้ชดใช้ไปหมดแล้ว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ กรมราชทัณฑ์ ยังได้นำร่างนักโทษชายชาวกัมพูชาคดีฆ่าผู้อื่น ที่ถูกประหารชีวิต เมื่อปี พ.ศ. 2545 แต่ไม่มีญาติ ติดต่อประสาน ขอนำร่างไปบำเพ็ญกุศล กรมราชฑัณฑ์ จึงได้จัดพิธีให้ร่วมกันในวันนี้

related