svasdssvasds

เก้งเผือก ชนวนดับ 2 ศพสวนสัตว์สงขลาโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า

เก้งเผือก ชนวนดับ 2 ศพสวนสัตว์สงขลาโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า

เสียงจากภาคประชาชนกระหึ่ม!! ดัง ตั้งคำถามปมยิงเดือด 2 ศพที่สวนสัตว์สงขลาเกี่ยวข้องผลประโยชน์หรือโยงใยขบวนการค้าสัตว์ป่าด้วยหรือไม่?? การแกะรอยเส้นทางการตามหาข้อเท็จจริงการหายไปของ "เก้งเผือก" จึงเกิดขึ้น

การแกะรอยเส้นทางการตามหาข้อเท็จจริงการหายไปของ "เก้งเผือก" สายพันธุ์พระราชทาน 2 ตัวที่สวนสัตว์สงขลา ลุกลามไปถึงขั้นที่นายภูวดล   สุวรรณะ หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ วิจัยและสุขภาพสัตว์ ใช้อาวุธปืนยิงนายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ เสียชีวิตทันทีก่อนที่จะยิงตัวเองตาย 

เหตุการณ์นี้ทำให้องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์สูญเสียบุคลากรไปถึง 2 ชีวิต  ภายหลังเกิดเหตุแม้บอร์ดองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย นายชวลิต ชูขจร ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยฯ จะออกมาให้ข้อมูลว่าชนวนเหตุเกิดจากการ "สื่อสารที่ไม่ชัดเจน"  ทำให้ลุกลามไปถึงขั้นรุนแรง

สวนทางกับกระแสสังคมที่ตั้งคำถามจริงหรือไม่??? ที่การสื่อสารอาจเป็นชนวนเหตุให้คนยิงกันอย่างอุกอาจได้  และเมื่อย้อนข้อมูลกลับไปตรวจสอบกรณีการหายไปของ "เก้งเผือก" ตัวแรกเมื่อวันที่ 19 ก.พ.63 และมาพบชิ้นส่วนกระดูกอีก2เดือนต่อมาคือวันที่18เม.ย.พร้อมกับส่งชิ้นกระดูกตรวจศูนย์นิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่าฯซึ่งผลออกมาเป็นกระดูกเก้งจริงแต่ไม่ได้ระบุว่าเป็นเก้งเผือกตัวที่หายเพราะหากอยากรู้ลึกในรายละเอียดไปกว่านั้นต้องตรวจดีเอ็นเอและต้องใช้เวลานานพอๆกับงบประมาณที่ต้องพร้อมจริง

เก้งเผือก ชนวนดับ 2 ศพสวนสัตว์สงขลาโยงขบวนการค้าสัตว์ป่า

นายอนุชิต ชาวบ้านรายหนึ่งที่ จ.สงขลาซึ่งติดตามข่าวการหายไปของเก้งเผือกที่สวนสัตว์สงขลา  ให้ความเห็นว่า  เก้งตัวแรกที่หายไปอาจจะไม่ใช่งูกินเพราะหากเป็นงูก็ต้องเห็นตัวเพราะงูเวลากินเหยื่อแล้วจะไม่เลื้อยไปไหนจนกว่าจะย่อยอาหารที่กินแล้วขย่อนหรือคลายออกมา 

"เหมือนเก้งตัวที่2 ที่บอกว่างูเหลือมกินเห็นได้ทันที อีกทั้งส่วนจัดแสดงนั้นก็โล่งมองเห็นได้ง่ายทำไมจึงไม่เห็น ดังนั้นประเด็นจึงไม่เคลียร์หากบอกว่าคนขโมยไปแล้วนำกระดูกมาทิ้งยังเชื่อได้ง่ายยิ่งกว่า และเรื่องนี้ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องพิสูจน์ให้ชัดเจน" ข้อสังเกตุจากชาวบ้าน   

 เสียงจากสังคมทำให้มีการโยงไปถึงว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับกลุ่มขบวนการค้าสัตว์ป่าหรือไม่ หรือ มีเรื่องของการขัดผลประโยชน์ภายในองค์กรสวนสัตว์หรืออย่างไร  เช่น อาจต้องมีการตรวจสอบไปถึงการจัดจ้างบริษัทประมูลอาหารเลี้ยงสัตว์ในสวนสัตว์สงขลาหรืออาจจะสวนสัตว์ทุกแห่งว่าโปร่งใสเอื้อประโยชน์ให้พวกพ้องกันเองหรือไม่  เช่นเดียวกับการให้บริการรถนำเที่ยวหรือรถชมสัตว์ ที่ผ่านมามีความขัดแย้งกับใครบ้างหรือไม่

ซึ่งข้อมูลนี้สอดคล้องกับสมมุติฐานของพนักงานสอบสวนที่ตั้งข้อสังเกต ไว้  3 ประเด็นในการนำสอบคดีทั้งเหตุยิง 2 ศพและการหายไปของเก้ง  ประเด็นแรก ทำไม?ไม่แจ้งความกรณีเก้งตัวแรกหายไปจนมาพบซากกระดูกก็ยังไม่แจ้งความ  2 .หากเป็นสัตว์เลื้อยคลานกินทำไมจึงตรวจไม่พบในตอนแรกซึ่งจะต้องอาศัยข้อมูลการย่อยอาหารของสัตว์มาประกอบ และ 3.ข้อพิรุธจุดที่พบกระดูกมีความน่าสงสัยอาจเป็นข้อมูลเท็จได้

 ครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สงขลาที่เคยนำเด็กนักเรียนไปทัศนะศึกษาสวนสัตว์มาแล้วหลายครั้ง บอกว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นเชื่อว่ามีประเด็นที่มากกว่าการสื่อสารไม่ชัดเจน  พร้อมยกเหตุการณ์ผู้ใต้บังคับบัญชายิงผู้บังคับบัญชาเสียชีวิตด้วยกระสุนปืนมากกว่า 10 นัดเป็นสิ่งที่ไม่ปกติในมุมของครูเพราะเชื่อว่าหากไม่ถูกกดดันอย่างหนักหรือมีประเด็นที่กระทบจิตใจอย่างรุนแรงไม่คิดว่าจะก่อเหตุได้เพียงนี้

 "สวนสัตว์มีสัตว์หลากหลายชนิดมีโอกาสที่จะเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าได้ เช่น เก้งที่หายไปก็เป็นชนิดพิเศษที่เชื่อว่าในกลุ่มตลาดมืดน่าจะเป็นที่ต้องการ ซึ่งเรื่องนี้ต้องทำความจริงให้ปรากฏให้ได้" มุมมองจากคนในพื้นที่สะท้อนความรู้สึก 

related