svasdssvasds

เปิดปมยิง 2 ศพสวนสัตว์สงขลา เผยคำสั่งย้ายกรณีเก้งหายแค่ปลายเหตุ

เปิดปมยิง 2 ศพสวนสัตว์สงขลา เผยคำสั่งย้ายกรณีเก้งหายแค่ปลายเหตุ

เปิดปมความขัดแย้งยิง 2 ศพสวนสัตว์สงขลา เผยคำสั่งย้ายกรณีเก้งหายสุดท้ายแค่ปลายเหตุ เจาะลึกความสัมพันธ์ 2 ขั้วพบร้องเรียนทุจริตประพฤติมิชอบถึง 21 เรื่องคาดเป็นชนวนเหตุยิงไม่ยั้ง

เปิดปมยิง 2 ศพสวนสัตว์สงขลา เผยคำสั่งย้ายกรณีเก้งหายแค่ปลายเหตุ

(7ต.ค.)ความคืบหน้าการสืบสอบสวนกรณี นายสุริยา แสงพงค์ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมป์ ถูกนายภูวดล สุวรรณะ ยิงเสียชีวิตภายในที่ทำการสวนสัตว์สงขลา ขณะลงพื้นที่มาตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีลูกเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหาย  โปรโมชั่น 10.10 Lazada จัดเต็มส่วนลดมาให้ช้อปไม่อั้น และมีสินค้าแบรนด์ชั้นนำให้เลือกช้อปกว่าพันรายการ!

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนสามารถคลายปมความขัดแย้งระหว่างนายสุริยา กับนายภูวดล ที่ทำให้เกิดการยิงกันขึ้นพบว่าเรื่องเก้งเผือกสายพันธุ์พระราชทานหาย จนนำไปสู่การสั่งย้ายนั้นเป็นเพียงแค่ปลายเหตุและไม่ใช่แค่บันดาลโทสะซึ่งหน้าเท่านั้น

ทั้งนี้ เนื่องจากมีข้อมูลที่พบว่าปมความขัดแย้งของทั้งสองคน เริ่มต้นมาจากเมื่อวันที่5 กันยายน 2561 มีการร้องเรียน นายสุริยา ในสมัยที่ยังดำตำแหน่งรองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย ไปยังกรรมการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย

โดยเป็นการร้องเรียนในนามของ”องค์กรสวนสัตว์ก่อการดี” ซึ่งเป็นที่รู้กันว่ามีนายภูวดล เป็นหนึ่งในแกนหลักและเป็นคนร่างเรื่องร้องเรียนทั้งหมด   เกี่ยวกับการส่อทุจริตและประพฤติมิชอบของ นายสุริยา ทั้งในฐานะรองผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทยและสมัยที่เป็นผู้อำนวยการสวนสัตว์เปิดเขาเขียว

โดยมีประเด็นการร้องเรียนถึง 21 เรื่อง  เช่น สร้างส่วนแสดงช้างว่ายน้ำ โดยไม่ศึกษาเรื่องสวัสดิภาพสัตว์  เรื่องสัตว์มีค่าสูญหายจากสวนสัตว์เขาเขียว เช่น ลูกเสือจากัว แพนด้าแดง
การเอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน ที่นายสุริยา เป็นเจ้าของในทางลับ รวมทั้งอีกหลายบริษัทที่เข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ รับเหมางานต่าง ๆ  และกลั่นแกล้งบริษัทซื้อขายสัตว์อื่น ๆ ที่ไม่ใช่พวกพ้อง

โดยเฉพาะประเด็นลงทุนประมูลรถเที่ยวในสวนสัตว์สงขลา โดยใช้ชื่อพี่ชายและมักจะอ้างชื่อนายสุริยา ในการดำเนินการ และเมื่อหมดสัญญาและไม่ได้ต่อสัญญาใหม่ทำให้นายสุริยา ไม่พอใจ 

รวมไปถึงมีการร้องเรียนเกี่ยวกับการสั่งให้คลังอาหารสัตว์ ซึ่งเป็นหน่วยผลิตอาหารสัตว์ให้ยกเลิกการเพาะเลี้ยงสัตว์เหยื่อทั้งหมด เช่น หนอนเลี้ยงนก หนู จิ้งหรืด ไส้เดือน เป็นต้น เพื่อเปิดทางให้พวกพ้องลงทุนการผลิตสัตว์เหยื่อเพื่อนำมาขายให้เอง รวมถึงมีการตั้งข้อสังเกตุว่ามีพฤติกรรมอาจเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าสัตว์ป่าตลอดจนการเอื้อประโยชน์กับเครือญาติที่มาหาผลประโยชน์กับทางสวนสัตว์และนำรถสวนสัตว์ไปใช้ส่วนตัว 

โดยข้อมูลทั้งหมดขณะนี้จนท.ได้รวบรวมหลักฐานและเตรียมขยายผลอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

related