svasdssvasds

ดี้ หอบหลักฐานแจ้งความ 19 มือดีโพสต์หมิ่นประมาทแล้ว

ดี้ หอบหลักฐานแจ้งความ 19 มือดีโพสต์หมิ่นประมาทแล้ว

ดี้ นิติพงษ์ ห่อนาค นักแต่งเพลงชื่อดัง หอบหลักฐานที่ถูกโพสต์หมิ่นประมาทบนเฟซบุ๊ก เข้าแจ้งความกับตำรวจนครบาลพหลโยธิน เพื่อเอาผิดในข้อหา หมิ่นประมาท และ พ.ร.บ.คอมฯ

ดี้ หอบหลักฐานแจ้งความ 19 มือดีโพสต์หมิ่นประมาทแล้ว

วันนี้ (12 พฤศจิกายน 2563) ที่ สถานีตำรวจนครบาลพหลโยธิน นายนิติพงษ์ ห่อนาค หรือดี้ นักแต่งเพลงชื่อดัง พร้อมนางแน่งน้อย อัศวกิตติกร ทีมงานศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิดทางสังคมออนไลน์ หรือ ศชอ. แจ้งความให้ดำเนินคดีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์หลายรายที่ตอบข้อความในโพสต์เฟซบุ๊กของนายนิติพงษ์ทำให้เสื่อมเสีย ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พร้อมนำหลักฐานที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันที่ 13 ถึง 15 ต.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมี 19 บัญชีที่ได้มีการนำข้อมูลเข้าแจ้งความในวันนี้ประกอบด้วยบุคคลที่มีชื่อเสียงจากหลากหลายวงการเช่น แพทย์, ยูทูปเบอร์ที่มียอดผู้ติดตามจำนวนมากกว่า 10,000 ราย และ NGO ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ นอกจากนี้ยังมีอีกกว่า 50 บัญชีที่ขณะนี้อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเพื่อดำเนินการตามกฎหมายเพิ่มเติม

 

ดี้ โพสต์สวนพระแครอท #saveeyebrow

"ดี้ นิติพงษ์" โพสต์เดือด "คนไทยแท้เริ่มหายใจไม่ออกแล้ว"

นายนิติพงษ์ กล่าวว่า วันนี้นำหลักฐานภาพการโพสต์และข้อความต่างๆ มาแจ้งความเอาผิดกับผู้ใช้เฟซบุ๊กหลายรายในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณากับความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ หลังถูกริดรอนสิทธิส่วนตัวบนเฟซบุ๊ก เนื่องจากถูกผู้ใช้เฟซบุ๊กอื่นๆ มาแสดงความคิดเห็นด่าทอด้วยถ้อยคำหยาบคาย ตามจริงตนเจอแบบนี้บ่อยจนชินแล้ว สำหรับเหตุผลที่ทำให้ตัดสินใจเข้าแจ้งความกับตำรวจในวันนี้ เนื่องจากมีการข้อความลักษณะจาบจ้วงสิ่งที่ตนเองเคารพนับถือ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเจ็บใจกว่าการมาบูลลี่ตนเอง พร้อมฝากไปถึงผู้ที่ความเห็นไม่ตรงกับตัวเอง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนว่า ขอให้เคารพกฎหมายบ้านเมือง เมื่อทำให้ความผิดแล้วจะมาขอโทษโดยอ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ไม่ได้ พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดเพื่อให้เป็นตัวอย่างในสังคม

“ฝากว่าคุณจะไม่กลัวอะไรก็ได้ แต่ต้องกลัวกฎหมาย เพราะมีเหตุแบบนี้เกิดขึ้นเยอะ ยังมีอีกหลายคนที่ถูกด่าทอโดยไม่รู้จักกันมาก่อน ฝากเด็กๆ และพ่อแม่เด็กๆ ให้ตักเตือนเพราะผิดกฎหมาย ตามจริงตนไม่คิดจะฟ้องร้องอะไร หากจะมาขอโทษก็ได้ แต่ทุกคำด่ามีราคาต้องจ่าย ทั้งนี้ก็เพื่อให้สังคมตระหนักว่าทำไปแล้วมันจะเสียอะไรไปบ้าง เพื่อให้มีสติก่อนจะพิมพ์” ดี้ นิติพงษ์กล่าว

นางแน่งน้อย กล่าวว่า การแจ้งความครั้งนี้ไม่ใช่ครั้งแรก แต่เป็นครั้งที่ 2 รอบแรกได้ฟ้องตรงต่อศาลประมาณ 6 ราย ส่วนรอบนี้มีผู้กระทำผิดทั้งหมด 19 รายที่ทราบตัวตนจริงหมดแล้ว และยังจะมีอีกเซ็ต คาดว่ามีจำนวนไม่ต่ำกว่า 50 ราย ที่ใช้ถ้อยคำหยาบคายต่อนายนิติพงษ์ ซึ่งเตรียมจะแจ้งความดำเนินคดีต่อไป

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ร้องทุกข์พร้อมพิจารณาประกอบพยานหลักฐานที่นำมา ก่อนรายงานผู้บังคับบัญชาสั่งการตามขั้นตอนต่อไป

 

related