svasdssvasds

จับพิรุธ! ขึ้นราคาน้ำมันเดือนเดียว 4 ครั้ง "รสนา" จี้ เลิกเก็บเงินเข้ากองทุนเถื่อน

จับพิรุธ! ขึ้นราคาน้ำมันเดือนเดียว 4 ครั้ง "รสนา" จี้ เลิกเก็บเงินเข้ากองทุนเถื่อน

นางสาวรสนา ตั้งข้อสังเกตคำสั่งห้ามแจ้งปรับราคาน้ำมันล่วงหน้า หวังปิดบังประชาชน พบเดือนเดียว ก๊าซหุงต้มปรับขึ้นมหาโหด 3 ครั้ง พร้อมเปรียบเปรยกองทุนน้ำมัน เป็นกองทุนอำพรางกำไร

นางสาวรสนา โตสิตระกูล อดีต สว.กรุงเทพฯ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ถึงความผิดปกติของกองทุนน้ำมัน และการปรับขึ้นราคาน้ำมัน รวมถึงก๊าซหุงต้มช่วงเดือนนี้ โดยตั้งข้อสังเกตว่า เมื่อกระทรวงพลังงาน ประกาศไม่ให้แจ้งปรับลดราคาน้ำมันล่วงหน้า และตั้งแต่วันที่ 20 เมษายนเป็นต้นมา คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน สั่งให้ทำโครงสร้างราคาน้ำมัน เฉพาะราคาขายส่ง รวมแวตเท่านั้น ไม่ให้แจ้งราคาขายปลีก ที่จะเห็นการบวกค่าการตลาดด้วย ตรงนี้แสดงเจตนาว่า ต้องการปิดบัง ทั้งการปรับลดราคา และการบวกกำไร ของราคาขายปลีกน้ำมัน จากการรับรู้ของประชาชนหรือไม่ หลังจากยกเลิกการแจ้งปรับลดราคาล่วงหน้า เฉพาะแค่เดือนนี้ น้ำมันปรับถึง 4 ครั้ง ขึ้นราคาน้ำมันไปแล้วประมาณ 2 บาทต่อลิตร

ส่วนก๊าซหุงต้ม ปรับขึ้นราคา 3 ครั้ง รวมขึ้นราคาประมาณ 1.77 บาท/กิโลกรัม หรือถังละ 26.55 บาทเลยทีเดียว ถือเป็นปรากฎการณ์ใหม่ เพราะก๊าซหุงต้ม ไม่เคยปรับขึ้นราคามหาโหดเช่นนี้ โดยราคาโลกอยู่ที่ 15 บาทต่อกิโลกรัม แต่ราคาในประเทศ ที่มาจากก๊าซอ่าวไทย มีราคาหน้าโรงแยกก๊าซที่ 18 บาท สูงกว่าราคาตลาดโลก 3 บาท ซึ่งการตั้งราคาจากโรงแยกก๊าซ ให้สูงกว่าตลาดโลก ก่อนเอากองทุนน้ำมันชดเชยให้กิโลกรัมละ 2.74 บาท ทำให้กองทุนน้ำมัน กลายเป็นกองทุนอำพรางกำไรให้โรงแยกก๊าซ มากกว่าเป็นกองทุนที่ผู้ใช้เก็บออมเงินไว้ เพื่อชดเชยราคาที่ปรับสูงขึ้น ตามราคาตลาดที่มีการแข่งขัน ไม่ต่างจากที่เอากองทุนน้ำมันชดเชยราคาเอทานอล ที่สูงกว่าราคาน้ำมันเบนซิน ถือเป็นวิธียักย้ายเงินกองทุนน้ำมัน ให้โรงกลั่น และธุรกิจเอทานอลได้กำไรหรือไม่

ขณะที่ Awra trading ผู้นำเข้ารายใหญ่ในพม่า ที่จังหวัดเมียวดี ลงข้อความในเว็บไซต์ว่า แม้ราคาน้ำมันในตลาดโลกเพิ่มขึ้น แต่ก๊าซหุงต้มของ PTT และสยามแก๊ส ที่นำเข้าผ่านทางชายแดนเมียวดี ราคาส่งออกของไทย ช่วงกลางเดือนพฤษภาคมยังเท่าเดิม ประกอบกับข้อมูลจากคนขายก๊าซฝั่งพม่า ระบุว่า ก๊าซหุงต้มที่ขายในย่างกุ้ง ราคา 23.20 บาทต่อกิโลกรัม ที่รวมภาษีนำเข้า ค่าบรรจุ และค่าขนส่งแล้ว แต่เหตุใดชาวพม่า จึงซื้อก๊าซหุงต้มที่ส่งจากไทย ได้ราคาถูกกว่าคนไทย ที่มีทั้งก๊าซในอ่าวไทย และโรงแยกก๊าซถึง 6 โรงในประเทศ ฉะนั้นข้ออ้างว่า ต้องเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคาน้ำมันและก๊าซหุงต้ม ไม่ให้แกว่งตัวมากเกินไป เป็นเพียงคำโกหกหลอกลวง

ช่วงท้ายของโพสต์ นางสาวรสนา มองว่า กองทุนน้ำมัน ไม่ได้ทำหน้าที่รักษาระดับราคาให้คนไทยเลย แต่เป็นกองทุนเอาไว้อำพรางกำไร ของกลุ่มทุนพลังงาน ที่ตั้งราคาก๊าซ และน้ำมัน ให้สูงเกินจริง สูงกว่าราคาตลาดโลก เพื่อเอาเงินจากกองทุนน้ำมันมาชดเชย และอำพรางโยกย้ายเงินจากกองทุนน้ำมัน เป็นกำไรเข้ากระเป๋าหรือไม่ ก่อนหน้านี้ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน เคยวินิจฉัยว่า กองทุนน้ำมัน ไม่มีกฎหมายรองรับ และมีหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และรัฐบาล แนะนำว่า ควรยกเลิก แต่รัฐบาลไม่ยกเลิก ฉะนั้นประชาชนต้องตื่นตัวกับเรื่องนี้

 

 

related