svasdssvasds

นายกฯ ขอชาวประมงอย่าเรียกร้องรัฐบาล ไม่ฮั้วนายทุนซื้อเรือ

นายกฯ ขอชาวประมงอย่าเรียกร้องรัฐบาล ไม่ฮั้วนายทุนซื้อเรือ

นายกรัฐมนตรี ยืนยัน ยังไม่การชื้อเรือประมงร่วมกับกลุ่มนายทุนนักธุรกิจ ยอมรับขณะนี้ไทยประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานประมง

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาแรงงานประมง ว่าขณะนี้เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงานประมงเป็นจำนวนมาก แม้จะมีการจัดหาจาก 4ประเทศ ที่ข้อตกลงในเรื่องของแรงงานกันอยู่ ว่ายังขาดแคลนและมีปัญหาอยู่ เพราะคนไม่อยากเข้ามาทำงานตรงนี้ เนื่องจากเป็นงานที่หนัก วันนี้รัฐบาลกำลังทางออกที่ดี ที่สุดในการแก้ปัญหาว่าจะทำอย่างไร

ส่วนเรื่องการซื้อเรือประมงนั้น ขณะนี้ยังไม่ได้ดำเนินการใดใดทั้งสิ้น แต่เป็นการดำเนินงานของ ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทําการประมงผิดกฎหมาย หรือ ศปมผ. พิจารณาในภาพรวม ก็ต้องไปดูกฏหมายก่อน ว่าจะมีการพิจารณาจัดชื้ออย่างไร ชื้อกับใคร และจะทำอย่างไรไม่ให้เกิดปัญหาเดือนร้อนในภายหลัง

นายกรัฐมนตรียืนยัน ว่าไม่ได้ไปชื้อเรือกับนักธุรกิจ คนรวย หากใครจะพูดอย่างไรนั้นก็พูดได้ หากได้รู้ว่ารัฐบาลทำงานอย่างไรก็จะรู้ว่าไม่ง่าย เพราะมีหลายขั้นตอน และได้รับการคัดกรองจากหลายหน่วยงาน

“ก็ต้องไปดูว่าเรื่องนั้นมีขนาด 60 ตันกอร์สหรือไม่ หากต่ำกว่านั้นจะทำอย่างไร ประมงพื้นบ้านจะดูแลตัวเองอย่างไร ก็ต้องดูแลให้ครบทุกกลุ่ม ” นายกฯกล่าว

นายกรัฐมนตรี ขอยังร้องไปยังชาวประมงว่าอย่าเพิ่งเรียกร้องอะไรกับรัฐบาล เพราะทุกวันนี้มีคนเดือนร้อนด้วยกันทั้งหมด ระบุ รัฐบาลไม่ได้ทำเพื่อแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย หรือ IUU อย่างเดียว แต่ต้องทำเพื่อการทำประมงในประเทศ ภาพรวมของเศรฐกิจในประเทศ ดังนั้นรัฐบาลต้องดำเนินการต่างๆ อย่างรัดกุม เพื่อไม่ใช้เสียงผลประโยชน์

related