svasdssvasds

แท็กซี่หยุดไม่เป็นไร! ขนส่งเตรียมรถให้ผู้โดยสาร ยันไม่ช่วยแค่บางกลุ่ม

แท็กซี่หยุดไม่เป็นไร! ขนส่งเตรียมรถให้ผู้โดยสาร ยันไม่ช่วยแค่บางกลุ่ม

ขนส่งทางบก ยืนยันพร้อมดูแลผู้โดยสาร จัดรถแท็กซี่เสริม กรณีหากแท็กซี่สุวรรณภูมิหยุดวิ่งบริการ  ส่วนโทษไม่กดมิเตอร์เป็นไปตามกฎหมายไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเอื้อแท็กซี่บางกลุ่มได้ ขณะที่กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. ระบุฝ่ายบริหารสุวรรณภูมิถกแก้ปัญหาเช้านี้

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกกล่าวถึงกรณีที่กลุ่มเท็กซี่แวน สุวรรณภูมิ-ดอนเมือง ประมาณ 1000 คัน ออกมาเคลื่อนไหว ยื่นข้อเรียกร้องขอปรับค่าเซอร์ชาร์ท จาก 50 บาท เป็น 100 บาทและลดโทษกรณีไม่กดมิเตอร์บริการผู้โดยสาร หากระทรวงคมนาคมไม่พิจารณาข้อเรียกร้องในวันนี้ ก็จะหยุดรถวิ่งให้บริการ

อธิบดีกรมการขนส่งทางบกระบุว่า การพิจารณาโครงสร้างค่าโดยสารในส่วนของผู้ประกอบการรถแท็กซี่ขณะนี้เป็นอีกหนึ่งสัญญาที่มีการว่าจ้างให้ทีดีอาร์ไอ ทำการศึกษา และรอผลสรุปเป็นทางการ ยังไงก็ตามโดยหลักการยืนยันว่าบริการรถแท็กซี่เป็นบริการทางเลือกของผู้โดยสาร ไม่ว่าจะเป็นบริการรถแท็กซี่ไฟฟ้า หรือรถแท็กซี่ประเภทใดถือเป็นรถสาธารณะ  ที่ควรได้รับสิทธิ์ในการเข้าบริการในพื้นที่สนามบินและทุกแห่งได้อย่างเสรี. โดยอัตราค่าเซอร์ชาร์ตนั้น ก็แล้วแต่ผู้โดยสารพิจารณาเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับความต้องการ สำหรับการลดโทษกรณีให้บริการโดยไม่กดมิเตอร์นั้น กรมการขนส่งทางบกคงงดเว้นลดโทษให้แก่แท็กซี่เพียงกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งไม่ได้ เนื่องจากเป็นโทษที่มีระบุอยู่ในกฎหมาย และต้องใช้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรมกับผู้ให้บริการทุกราย

ส่วนกรณีที่มีการขู่ว่าจะหยุดให้บริการนั้น  หากบริการรถแท็กซี่ในพื้นที่สนามบิน มีรถไม่เพียงพอ ทอท. สามารถประสานมาที่กรมการขนส่งทางบกได้อยู่แล้ว ยืนยันว่าปัจจุบันนี้รถแท็กซี่มีอยู่ในระบบกว่า 70,000 คัน สามารถประสานจัดรถเข้าไปให้บริการได้

 

แท็กซี่หยุดไม่เป็นไร! ขนส่งเตรียมรถให้ผู้โดยสาร ยันไม่ช่วยแค่บางกลุ่ม

ด้านนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัทท่าอากาศยานไทยจำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ระบุว่าฝ่ายจัดการบริการรถโดยสารสาธารณะของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจะมีการประชุมหารือประเด็นดังกล่าวในช่วงเช้านี้ ส่วนประเด็นที่มีการขู่หยุดวิ่งให้บริการ จะส่งผลกระทบต่อการให้บริการรถเข้าออกสนามบินของผู้โดยสารหรือไม่นั้น ยืนยันว่ารถแท็กซี่โดยสารเป็นบริการทางเลือก โดยท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มีระบบขนส่งสาธารณะที่หลากหลายพร้อมให้บริการ

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในส่วนของผู้ประกอบการแท็กซี่แวนสุวรรณภูมิ ยังนิ่งเงียบไม่ตอบข้อซักถามของผู้สื่อข่าวเนื่องจากภายหลังจากการหารือและยื่นขอเรียกร้องแก่ผู้บริหาร ทอท. ที่จัดการรถโดยสารสาธารณะของสุวรรณภูมิแล้ว และได้มีการนำส่งข้อเรียกร้องของกลุ่มแท็กซี่แวนไปยังกระทรวงคมนาคมเรียบร้อย กลุ่มผู้ประกอบการจะรอข้อสรุปที่กระทรวงคมนาคมพิจารณาก่อนจึงจะเคลื่อนไหวต่อไป

ขณะที่สาเหตุหลักการออกมาเคลื่อนไหว มาจากกรณีที่รถแท็กซี่ใช้พลังงานไฟฟ้ามีการเข้ามาให้บริการในพื้นที่และเก็บค่าเซอร์ชาร์ท 100 บาท ผู้ประกอบการรถแวนที่อ้างว่า ต้นทุนให้บริการสูงจึงขอปรับค่าเซอร์ชาร์ตด้วย โดยที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกได้เคยมีการออกประกาศ ค่าเซอร์ชาร์ตของรถแท็กซี่ไฟฟ้าในช่วงของการเริ่มให้บริการรถแท็กซี่ OK  โดยกำหนดค่าเซอร์ชาร์ตรถแท็กซี่ไฟฟ้าสูงกว่าแท็กซี่ทั่วไป ก็เนื่องจากรถยนต์พลังงานไฟฟ้า มีราคาสูงผู้ประกอบการต้องลงทุนมากในช่วงเริ่มต้น

related