svasdssvasds

หอการค้าค้านค่าแรง 400 บาท หวั่นรับภาระไม่ไหว

ผู้ประกอบการทั่วประเทศกว่า 90% ไม่เห็นด้วยกับนโยบายปรับค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท โดยระบุว่า ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระได้ กระทบค่าครองชีพ

ผลสำรวจความคิดเห็นต่อนโยบายการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของประเทศไทย ประจำปี 2562 ของศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย พบว่า ผู้ประกอบการ 93.9% ไม่เห็นด้วยกับนโยบายการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวัน เนื่องจากเห็นว่าสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันยังคงมีความผันผวนยังไม่ควรขึ้นค่าแรงขั้นต่ำและหากปรับควรเป็นไปตามมาตรฐานฝีมือแรงงาน

โดยการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท หรือ เพิ่มขึ้น 25-30% จะส่งผลต่อการคำนวณฐานเงินเดือนของพนักงานเก่า ส่งผลต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ ทำให้ไม่สามารถแบกรับภาระได้ทั้งหมด ค่าครองชีพสูงขึ้น SMEsไม่สามารถปรับตัวได้ทัน

นายพจน์ อร่ามวัฒนานนท์ รองประธานกรรมการสภาหอการค้าไทย และประธานยุทธศาสตร์แรงงานและพัฒนาฝีมือแรงงาน เสนอให้รัฐบาลยึดกลไกการพิจารณาคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างจังหวัดและคณะกรรมการค่าจ้างหนือไตรภาคี การพิจารณาจากทักษะฝีมือแรงงาน และขอให้มีการกำหนดใช้อัตราค่าจ้างแรกเข้าแทนอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ และหากจะปรับจริงต้องดูความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่

related