svasdssvasds

กรมสรรพสามิต เตรียมแจกแอลกอฮอล์ล้างมือ 3 แสนลิตร

กรมสรรพสามิต เตรียมแจกแอลกอฮอล์ล้างมือ 3 แสนลิตร

กรมสรรพสามิตเตรียมแจกแอลกอฮอล์ล้างมือ 3 แสนลิตร ให้ประชาชนทั่วประเทศ โดยจำกัดคนละ 1 ลิตร ภายในเดือนนี้ พร้อมออกประกาศให้ผู้ประกอบการสุราสามทับ สามารถนำแอลกอฮอล์ไปผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือได้

วันนี้ ( 9 มีนาคม 2563 ) นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า กรมสรรพสามิต ได้ขอบริจาคแอลกอฮอล์จากผู้ประกอบการในประเทศจำนวน 3 แสนลิตร เพื่อนำมาผสมน้ำเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือแก่ ประชาชนทั่วประเทศ เพื่อร่วมป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา(โควิด-19)  ซึ่งการรับบริจาคฮอลกอฮอล์ เพื่อผลิตแอลกอฮอล์ล้างมือแบบผสมน้ำ 70% คือแอลกอฮอล์ 70% น้ำ 30% โดยไม่มีการผสมมอยส์เจอร์ไรเซอร์แบบเดียวกับการผลิตเพื่อจำหน่ายแต่อย่างใด แต่เป็นสูตรมาตรฐานที่สามารถใช้ฆ่าเชื้อได้ โดยเฉพาะไวรัสโคโรนา

โดยจะดำเนินการแจกจ่ายผ่านสรรพสามิตพื้นที่ทุกจังหวัด จำกัดคนละ 1 ลิตร เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในเดือนนี้

นอกจากนี้ กรมสรรพสามิต ยังมีนโยบายส่งเสริมการใช้แอลกอฮอล์หรือสุราสามทับ นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ โดยการให้สิทธิทางภาษีของแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นการลดต้นทุนทางภาษีและเพื่อให้ประชาชนมีความปลอดภัยจากการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) จากการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ

“ปัจจุบันแอลกอฮอล์ที่ทำเป็นเจลล้างมือไม่ได้ขาดตลาด แต่ที่เราต้องออกประกาศนี้ ก็เพื่อเตรียมการไว้ล่วงหน้า หากการแพร่ระบาดโควิด-19 ยังไม่จบง่ายๆ ก็เพื่อป้องกันการกักตุนหรือเก็งกำไร ฉะนั้น เราจึงต้องให้มีสินค้าออกมารองรับให้เพียงพอ”

กรมสรรพสามิต เตรียมแจกแอลกอฮอล์ล้างมือ 3 แสนลิตร

กรมสรรพสามิต จะได้ออกประกาศเงื่อนไขการขอใช้สิทธิเสียภาษีในอัตราศูนย์ สำหรับสุราสามทับที่นำไปแปลงสภาพเป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือ ที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบที่ไม่ได้ทำขึ้นเพื่อการจำหน่าย เพื่อให้ผู้ประกอบอุตสาหกรรมสุราสามทับ เพื่อการส่งออกและผู้ประกอบการเอทานอลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิงให้เสียภาษีในอัตราศูนย์บาทต่อลิตร

กรมสรรพสามิต จะลดเงื่อนไขรวมทั้งข้อจำกัดต่างๆ เพื่อให้ปฎิบัติง่ายขึ้นและทันสถานการณ์เร่งด่วนและไม่ได้มีวัตถุประสงค์เพื่อขาย แต่ทำเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชน ซึ่งผู้ยื่นทำผลิตภัณฑ์ต้องเป็นหน่วยงานของรัฐและผู้ที่หน่วยงานรัฐรับรองเท่านั้น และ ประกาศนี้  จะมีผลระยะสั้น คือ ให้ถึงวันที่ 30 ก.ย.นี้เท่านั้น แต่หากสถานการณ์ยังไม่เข้าสู่ภาวะปกติหรือยังมีการแพร่กระจายก็จะพิจารณาขยายระยะเวลาตามความจำเป็นต่อไป

“ถ้าไม่มีประกาศตัวนี้ ผู้ผลิตสุราสามทับ(แอลกอฮอล์) จะต้องเสียภาษีสำหรับการนำไปบริจาคเพื่อทำลิตภัณฑ์ทำความสะอาดล้างมือเป็นเจลหรือเปรย์ และไม่สามารถบริจาคได้ สำหรับโรงงานเอทานอลนั้น บริจาคได้ แต่ถ้าจะขายเพื่อให้คนเอาไปทำผลิตภัณฑ์ล้างมือนั้น ทำไม่ได้ เพราะไม่ใช่โรงงานสุราสามทับ ฉะนั้น วันนี้ สรรพสามิตจะออกประกาศให้รองรับให้เอทานอลสามารถจำหน่ายวัตถุดิบสำหรับไปทำแอลกอฮอล์ล้างมือได้”

เหตุที่ต้องมีสุราสามทับ คือ การแปลงสภาพแอลกอฮอล์ เพราะแอลกอฮอล์เอาไปทำมูลค่าเพิ่มอย่างอื่น โดยเฉพาะสุรา มีความเสี่ยงสูง ขณะเดียวกัน ตัวแอลกอฮอล์เป็นวัตถุไวไฟโดยสภาพของมันเอง ฉะนั้น ต้องมีการควบคุมในระดับหนึ่ง รวมถึง การที่เอาไปผลิตภัณฑ์เจลล้างมือจะต้องมีอย.รองรับในการนำไปใช้ป้องกันการแพ้

related