svasdssvasds

ตะลึง! กรมศุลฯ เปิดยอดส่งออกหน้ากากอนามัย 2 เดือน รวม 330 ตัน จีนขึ้นแท่นอันดับ 1

ตะลึง! กรมศุลฯ เปิดยอดส่งออกหน้ากากอนามัย 2 เดือน รวม 330 ตัน จีนขึ้นแท่นอันดับ 1

กรมศุลกากร เปิดเผย ยอดการส่งออกหน้ากากอนามัยเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 330 ตัน มูลค่าส่งออกรวม 160 ล้านบาท ยันการส่งออกต้องมีใบอนุญาตตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร ในฐานะโฆษกกรมศุลกากร เปิดเผย ยอดการส่งออกหน้ากากอนามัย ตามใบอนุญาตตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ในเดือน ม.ค.-ก.พ.ที่ผ่านมา ทั้งสิ้น 330 ตัน มูลค่าส่งออกรวม 160 ล้านบาท

โดยในเดือน ม.ค. มีจำนวนส่งออกหน้ากากอนามัย จำนวน 150 ตัน ในเดือน ก.พ. ส่งออกประมาณ 180 ตัน ส่วนใหญ่ส่งออกไปยังประเทศ จีน ฮ่องกง อเมริกา

ส่วนการนำเข้าพบว่า ในเดือน ม.ค. มีจำนวน 145 ตัน ในเดือน ก.พ. จำนวน 71 ตัน รวม 216 ตัน ส่วนใหญ่เป็นการนำเข้าจากประเทศจีน ต้องเสียภาษีนำเข้า 5%

นายชัยยุทธ ยืนยันว่า การส่งออกต้องมีใบอนุญาตตามประกาศของกระทรวงพาณิชย์ ส่วนจะเป็นจำนวนเป็นชิ้นเท่าไหร่ ยังประเมินลำบาก เพราะน้ำหนักไม่เท่ากัน ซึ่งตอนนี้มีการเฝ้าระวังการส่งออก โดยอธิบดีกรมศุลกากร ได้สั่งการไปยังหน่วยงานต่างๆ ตรวจไม่ให้มีการลักลอบส่งออกหน้ากากอนามัย โดยใช้เครื่องเอ็กซเรย์แสกนตู้คอนเทนเนอร์ที่น่าสงสัยว่าจะส่งออกไม่ถูกต้อง รวมถึงการวิเคราะห์ข่าวความเป็นไปได้ของการลักลอบส่งออก ซึ่งยืนยันว่ากรมเฝ้าระวังเต็มที่ ป้องกันการลักลอบส่งออกโดยไม่ถูกต้อง

นอกจากนี้ ยังให้การท่าอากาศยาน ช่วยดูเรื่องการหิ้วหน้ากากอนามัยออกนอกประเทศ โดยไม่มีใบอนุญาตตามประกาศ จากการเอ็กซเรย์กระเป๋าของผู้โดยสารแต่ละคนด้วย ที่กระทรวงพาณิชย์อนุญาตให้ส่งออกหรือนำติดตัวได้ไม่เกินคนละ 30 ชิ้น

ส่วนกรณีมีบางเพจ ไปลงข้อมูลว่า กรมฯ มีการกักตู้สินค้านำหน้ากากจำนวน 5 ล้านชิ้น และมีเจ้าหน้าที่กรมขอแบ่ง 2 ล้านชิ้น เพื่อเอาไปใช้ รวมถึง มีการกล่าวหาว่า กรมฯ ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจขายเกินราคาไหมนั้น จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ กรมฯได้ตรวจสอบข้อมูลที่ระบุว่า มีการกักตู้สินค้าที่นำเข้าหน้ากากจำนวน 5 ล้านชิ้น โดยได้ตรวจสอบนำเข้าในด่านศุลกากรต่างๆ เช่น ท่าเรือกรุงเทพ ท่าเรือแหลมฉบัง และที่สุวรรณภูมิ ไม่พบว่ามีกรณีไหนที่เจ้าหน้าที่ไปกักสินค้าดังกล่าวไว้ รวมถึง เช็คข้อมูลนำเข้าหน้ากากอนามัยตั้งแต่เดือนม.ค.ถึง 10 มี.ค.ก็ไม่พบผู้นำเข้าหน้ากากอนามัยจำนวน 5 ล้านชิ้น แต่พบกรณีนำเข้ามากสุดในเดือน มี.ค.จำนวน 1 ล้านชิ้น ซึ่งตรวจปล่อยไปแล้ว ส่วนในเดือนม.ค.ถึงก.พ. ไม่มีนำเข้าถึง 5 ล้านชิ้น โดยสูงสุดที่นำเข้า คือ 2 ล้านชิ้น ในเดือนก.พ.

“ประเมินว่า เจ้าของเพจอ้างกรมศุลกากร เพราะไม่มีหน้ากากส่งให้ลูกค้า ถ้าเจ้าของข้อมูลคิดว่าข้อมูลตัวเองเป็นเรื่องจริงให้มายืนยันว่ากับกรมฯ ซึ่งกรมฯยินดีรับฟังและแสวงหาข้อเท็จจริง แต่ถ้าไม่ถูกต้องขอให้รับผิดชอบกับสิ่งทำไปด้วย เพื่อไม่ให้สังคมสับสน ขณะนี้ กำลังพิจาณาว่าจะดำเนินการทางใดได้บ้าง แต่เบื้องต้นขอความกรุณาว่าหากรู้เท่าเท่าไม่ถึงการณ์ให้ลบข้อมูลทิ้งไป เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน” นายชัยยุทธ กล่าว

related