svasdssvasds

มอบ 'พุทธิพงษ์' ประสานสภาฯตั้งคณะกรรรมการวิสามัญฯ รวมข้อมูล 'CPTPP' ก่อนเปิดการเจรจา

มอบ 'พุทธิพงษ์' ประสานสภาฯตั้งคณะกรรรมการวิสามัญฯ รวมข้อมูล 'CPTPP' ก่อนเปิดการเจรจา

หารือ CPTPP ครม. ให้ พุทธิพงษ์ ประสานสภาตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯศึกษา CPTPP เพิ่มเติมก่อนตัดสินใจเข้าร่วมเจรจาหรือไม่

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เปิดเผยข้อมูลว่า การประชุมครม. ที่ผ่านมาเมื่อวันที่ 26 พ.ค. 63 ไม่มีการบรรจุเรื่องราวการเข้าร่วมเจรจากรอบความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคแปซิฟิค (CPTPP) เข้าสู่การพิจารณาแต่อย่างใด ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการยกเรื่องนี้มาหารือในที่ประชุม ครม. พร้อมทั้งเห็นพ้องว่าควรเสนอเรื่องต่อให้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้พิจารณาต่อไป

ขณะที่ล่าสุด ครม. มีความเห็นชอบโดยมอบหมาย นายพุทธิพงศ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร หรือวิปรัฐบาล ไปทำหน้าที่ประสานสภาเพื่อจัดตั้งคณะกรรมการวิสามัญฯ สำหรับหาข้อสรุปว่าประเทศไทยสมควรเข้าร่วมเจรจา CPTPP หรือไม่ จะเกิดประโยชน์ ข้อดี ข้อเสีย อย่างไรบ้างในการเข้าร่วมเจรจาครั้งนี้

ทั้งนี้หากมีความเห็นพ้องกันว่าประเทศไทยควรเข้าร่วมการเจรจา ก็เป็นเพียงขั้นตอนของการเจรจา ยังไม่ได้มีความตกลง แต่หากพิจารณา ศึกษาอย่างละเอียดแล้วโดยคณะกรรมการวิสามัญฯ จะใช้เวลาอีก 30 วันเพื่อหาข้อสรุปและส่งเรื่องเสนอมายัง ครม. อีกครั้งเพื่ออนุมัติต่อไป ซึ่งหน้าที่ในการอนุมัติให้ประเทศไทยเปิดการเจรจาเป็นอำนาจของ ครม.t

related