svasdssvasds

'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ให้อีกเดือนละพัน 3 เดือน 3 พันบาทไม่ต้องลงทะเบียน!

'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' ให้อีกเดือนละพัน 3 เดือน 3 พันบาทไม่ต้องลงทะเบียน!

สิทธิ์ช่วยเหลือสำหรับผู้ถือบัตร 'สวัสดิการแห่งรัฐ' เยียวยาต่ออีก 3 พันไม่ต้องลงทะเบียน รอรับเงินได้เลย

หลังจากวานนี้ ครม. เห็นชอบให้มีการอนุมัติช่วยเหลือเยียวยากลุ่มผู้ถือ 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' หรือ 'บัตรคนจน' ระยะเวลา 3 เดือนโอนเงินเข้าบัตรให้เดือนละ 1 พันบาทตั้งแต่ พฤษภาคม-กรกฎาคม ปีนี้โดยไม่ต้องลงทะเบียนแต่อย่างใด ทั้งนี้ สิทธิ์ในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาแล้วรัฐบาลจะทำการโอนเงินให้ย้อนหลังด้วย

แต่ผู้ได้รับสิทธิ์เยียวยาในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะต้องไม่เคยได้รับสิทธิ์ช่วยเหลือจากโครงการเยียวยาอื่นๆ ของรัฐมาก่อนเลย รวมถึงผู้ได้รับสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5 พันบาทก็จะหมดสิทธิ์ในการรับสิทธิ์เยียวยาเดือนละ 1 พันบาทนี้ด้วย

ล่าสุดจำนวนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจนในปัจจุบันที่พร้อมได้รับสิทธิ์เงินเยียวยาก้อนนี้มีจำนวน 1,164,222 คน โดยเงินที่ช่วยเหลือเดือนละ 1 พันบาทจะทยอยจ่ายรายเดือน ใช้งบประมาณทั้งสิ้นอยู่ที่ 3,492,666,000 บาท โดยผู้ได้รับสิทธิ์จะต้องไม่มีการได้รับสิทธิ์ซ้ำซ้อนกับโครงการเยียวยาอื่นๆ

ด้าน นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนายการสำนักเศรษฐกิจการคลัง กระทรวงการคลัง กล่าวว่า สำหรับกลุ่มเป้าหมายของโครงการฯ ได้ผ่านการตรวจสอบความซ้ำซ้อนกับกลุ่มเป้าหมายทั้งหมดแล้วโดยปัจจุบันผู้ถือบัตร สวัสดิการแห่งรัฐ ที่ยังมีชีวิตอยู่มีจำนวน 13.4 ล้านคนแยกเป็น

 

  1. ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการ ช่วยเหลือเยียวยาของกระทรวงการคลังแล้ว 5.69 ล้านคน (สัดส่วน 41%)
  2. ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการช่วยเหลือเยียวยาของกระทรวงเกษตรฯ แล้ว 3.54  ล้านคน (สัดส่วน 25%)
  3. ได้รับความช่วยเหลือจากโครงการช่วยเหลือเยียวยาของกระทรวงพัฒนาสังคมฯ แล้ว 2.1 ล้านคน (สัดส่วน 16% )
  4. เป็นผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม 0.76 ล้านคน (สัดส่วน 6%)
  5. ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรอง 0.5 ล้านคน (สัดส่วน 4% )

     

ส่วนที่เหลือจํานวน 1.16  ล้านคน เป็นกลุ่มผู้ที่ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือใดๆ จากภาครัฐ เนื่องจากส่วนใหญ่ไม่ได้ประกอบอาชีพ

related