svasdssvasds

ธุรกิจไหนปัง ธุรกิจไหนแป้ก เมื่อ...ฝุ่น PM 2.5 มาตามนัด

ธุรกิจไหนปัง ธุรกิจไหนแป้ก เมื่อ...ฝุ่น PM 2.5 มาตามนัด

ช่วงนี้คนกรุง ฯ จะไปไหนมาไหนก็ต้องดูแลตัวเองกันหน่อยนะ เพราะฝุ่น PM 2.5 เยอะเหลือเกิน ส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน โดยเฉพาะผู้ป่วยเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจช่วงนี้ต้องเจอศึกหนัก ส่วนธุรกิจก็ได้รับผลกระทบแน่นอน แต่ก็มีบางธุรกิจที่ได้รับอานิสงส์จากฝุ่นเช่นกัน วันนี้จะพาไปส่องว่าธุรกิจไหนปัง ธุรกิจไหนพัง เมื่อเจอฝุ่น

หมอกจางจางและควันคล้ายกันจนบางที ไม่อาจรู้อยากจะถามดูว่าเธอเป็นอย่างหมอกหรือควัน เช้าวันนี้ (15 ธันวาคม 2563 ) ใครที่อยู่กรุงเทพ ฯ และปริมณฑล ตื่นขึ้นมาทำงานจะต้องร้องเพลงนี้ก่อนแน่ ๆ แต่...อีกสักพักพอมาเปิดดูแอป ฯ วัดคุณภาพอากาศหลายคนเปลี่ยนใจมาร้องเพลงที่เธอเห็นแค่ฝุ่นมันเข้าตาฉันไม่ได้ร้องไห้ อย่างแน่นอนเพราะวันนี้หลายพื้นที่ฝุ่น PM 2.5 พุ่งมากมายมหาศาลล้านแปด

จากฝุ่น PM 2.5ที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นทำให้หลายคนได้รับผลกระทบในเรื่องสุขภาพ ความเป็นอยู่ บางคนมีอาการแสบจมูก น้ำมูกไหล คันคอ คันตา ภูมิแพ้กำเริบ บางคนหืดหอบ บางคนเป็นเกี่ยวกับโรคระบบทางเดินหายใจอื่น ๆ ก็ต้องดูแลตัวเองกันไป หรือรักษาไปตามอาการ

ไม่เพียงแค่ฝุ่น PM 2.5 จะกระทบชีวิตคนกรุง ฯอย่างเดียวภาคธุรกิจก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน นอกจากพื้นที่กรุงเทพ ฯ และปริมณฑลแล้วปลายปีแบบนี้ต้องจับตาดูพื้นที่ภาคเหนือเพราะเป็นประจำทุกปีที่เกิดฝุ่นควันพิษที่สำคัญส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมาก ๆ ถึงปีละหลายพันล้านบาทกันเลยทีเดียว ซึ่งปัญหาดังกล่าวหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงขั้นกุมขมับกันเลยเพราะแก้ไม่ตกจริง ๆ เกิดขึ้นทุกปี ที่สำคัญมาตามนัดอีกต่างหาก

วันนี้ฝุ่นมาแล้วมาเยอะด้วย “สปริงนิวส์ออนไลน์” จะพาไปส่องดูว่าธุรกิจไหนจะปัง และจะพัง เมื่อฝุ่นมาหากมองเป็นเหรียญสองด้านก็คงจะไม่ผิดเพราะมีทั้งธุรกิจที่ปัง และพัง ในเวลาเดียวกัน มาดูธุรกิจที่ปังกันก่อนเห็นที่จะเป็นธุรกิจเครื่องฟอกอากาศเนื่องจากผู้คนจะปกป้องตัวเองและคนที่เขารักด้วยการซื้อเครื่องฟอกอากาศมาไว้ที่บ้าน ทำให้เครื่องฟอกอากาศขายดีทุกปีเวลาฝุ่นมาเยือน โดยตลาดเครื่องฟอกอากาศมีมูลค่าตลาดรวมต่อปีประมาณ2,800 ล้านบาท

ธุรกิจไหนปัง ธุรกิจไหนแป้ก เมื่อ...ฝุ่น PM 2.5 มาตามนัด

ต่อมาคือ ธุรกิจหน้ากากอนามัย น้ำเกลือ ไซริงค์ล้างจมูก สินค้ากลุ่มนี้จะขายดีมาก อย่างเช่นหน้ากากอนามัย ปกติผู้คนก็หาซื้อมาป้องกันโควิด-19 อยู่แล้ว พอฝุ่นมายิ่งขายดีไปอีก ส่วนน้ำเกลือ ไซริงค์ล้างจมูก ก็ขายดีเพราะคนจะล้างจมูกดูแลตัวเองมากขึ้น รวมไปถึงธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ อาหารเสริมก็จะขายดีเพราะคนหันมาดูแลตัวเอง

ที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือโรงพยาบาล ร้านขายยา คลินิก กลุ่มนี้แน่นอนว่าพอผู้คนเจ็บเป็นป่วยไข้มากขึ้นก็ต้องไปหามดหาหมอเพื่อรักษาตัวเองให้เจ็บปวดน้อยที่สุด ถัดมาเห็นทีจะเป็นธุรกิจอาหาร พวก Food Delivery  เพราะถ้าไม่จำเป็นที่จะต้องออกไปทำงาน หรือที่โล่งแจ้ง ฝุ่นแบบนี้คนมักจะหลบอยู่แต่ในบ้านพร้อมสั่ง Food Delivery  มารับประทานกันที่บ้านเพื่อความปลอดภัย รวมไปจนถึงพวกร้านค้าออนไลน์ ก็จะขายดีในช่วงนี้เพราะคนจะไม่ไปเดินห้างสรรพสินค้า หรือตลาดนัด มักจะเลือกซื้อของออนไลน์ส่งตรงถึงหน้าบ้านเป็นการดีที่สุด ไม่เพียงเท่านี้ธุรกิจฟิตเนส สนามกีฬาให้เช่าในร่มก็ยังได้รับความนิยมจากลุ่มที่หลีกหนีจากการออกกำลังกายกลางแจ้ง

มีธุรกิจที่ปังไปแล้ว มาดูธุรกิจที่พังกันบ้างเวลาที่ฝุ่น PM 2.5 มาเยือน จากข้อมูลทุกปีที่ผ่านมาจะพบว่าโดยเฉพาะภาคเหนือเมื่อเกิดฝุ่นทีไรทำให้นักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางทันทีทำให้โรงแรม สายการบิน ธุรกิจที่เกี่ยวกับท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมหาศาล นอกจากนี้ยังมีธุรกิจร้านค้า ร้านอาหาร กลางแจ้ง หรือศูนย์การค้าธุรกิจกลางแจ้ง ลานกีฬาให้เช่า ที่ผู้คนจะหลีกหนีไม่ไปใช้บริการในกลุ่มธุรกิจเหล่านี้

ต้องจับตากันต่อไปว่าปีนี้ฝุ่นจะมานานแค่ไหน จะกระทบชีวิตความเป็นอยู่ผู้คนมากน้อยเพียงใด กระทบธุรกิจซ้ำเติมโควิด-19 หรือไม่ ? แต่ที่แน่ ๆ ทุกคนที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงต้องดูแลตัวเองและคนที่คุณรักด้วยนะจ๊ะ !

 

 

related