svasdssvasds

งดเคาท์ดาวน์อาจสูญ2หมื่นล้าน-หากฝืนจัดโควิด-19กระจายจะสูญหลายล้านล้าน

งดเคาท์ดาวน์อาจสูญ2หมื่นล้าน-หากฝืนจัดโควิด-19กระจายจะสูญหลายล้านล้าน

วันนี้เป็นวันดับฝันแผนการท่องเที่ยวเคาท์ดาวน์ของใครหลายคน เพราะหลายพื้นที่งดจัด หรือบางที่จัดแบบออนไลน์ เพื่อคุมสถานการณ์โควิด - 19 แต่หลายคนก็บอกว่าก็ยังดีการงดจัดงานอาจสูญเงินแค่2หมื่นล้านบาท แต่หากฝืนจัดไปแล้วโควิด-19กระจายจะสูญหลายล้านล้านบาทเลยทีเดียว ส่วนหลายคนก็จับตาว่าจะมีการล็อกดาวน์อีกหรือไม่ โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ซึ่งหากล็อกดาวน์อีกรอบเชื่อว่าจะกระทบทุกอาชีพแน่นอน

หากเป็นปีอื่น ๆ ที่ไม่มีโควิด -19 ระบาด วันนี้ 31 ธันวาคม 2563 ทั่วโลกคงได้เตรียมเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่กันสุด ๆ แต่ปีนี้น่าเศร้าที่โควิด -19 ยังตามราวีไม่เลิกโดยเฉพาะประเทศไทย มาแล้วจ้า มาแล้วจ้า น้องโควิด -19 น้องมาระลอกใหม่ ทำเอาทุกคนใจหายใจคว่ำ ภาคธุรกิจก็ได้รับผลกระทบแล้วไม่น้อย โรงแรมห้องพัก การเดินทางท่องเที่ยวชะลอตัวทันที

ไม่เพียงเท่านี้ภาคการบริโภคจับจ่ายใช้สอยส่งท้ายปีก็หดตัวเช่นกัน โดยศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ ระบุว่า ประชาชนกังวลปัญหาโควิด-19 ส่งผลให้เงินสะพัดในช่วงปีใหม่ 2564 หดตัว 33.6% เป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี มีมูลค่า 91,467 ล้านบาท และสิ่งที่คนไทยต้องการเห็นจากรัฐ คือ การแก้ไขโควิดอันดับ 1 ในขณะเดียวกันกิจกรรมเคาท์ดาวน์ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญในค่ำคืนนี้เพราะปีก่อน ๆ ที่ผ่านมาการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เผยตัวเลขเงินสะพัดเคาท์ดาวน์ทั่วประเทศ มีนักท่องเที่ยว และคนเดินทาง รวมถึงการจับจ่ายใช้สอยอื่น ๆ ก็จะอยู่ที่ประมาณ 2 หมื่นล้านบาทซึ่งในปีนี้ หลายพื้นที่งดจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์ บางพื้นที่จัดกิจกรรมแบบออนไลน์ ดังนั้นคาดว่าจะทำให้เม็ดเงินท่องเที่ยวในกิจกรรมเคาท์ดาวน์ส่งท้ายปี 2563 ต้อนรับปี 2564 หายไปกว่า 2 หมื่นล้านบาท แต่ในขณะเดียวกันหลายคนก็บอกว่าการงดจัดกิจกรรมก็ดีเหมือนกันเพราะหากฝืนจัดงานไปแล้วโควิด –19แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วจากเคาท์ดาวน์จะทำให้บ้านเราล็อกดาวน์อีกรอบได้ พอถึงตอนนั้นจะทำให้สูญเสียมูลค่าทางเศรษฐกิจหลายล้านล้านบาทแน่นอน

งดเคาท์ดาวน์อาจสูญ2หมื่นล้าน-หากฝืนจัดโควิด-19กระจายจะสูญหลายล้านล้าน

เรื่องของเคาท์ดาวน์กิจกรรมกระตุ้นเศรษฐกิจได้ดับฝันลงไป มาดูที่เรื่องล็อกดาวน์กันต่อ เพราะหลายฝ่ายมองว่าหากสถานการณ์โควิด -19 ไม่สามารถควบคุมให้อยู่ในวงจำกัดได้ในเร็ววันนี้เชื่อว่าจะมีการล็อกดาวน์หลายพื้นที่เกิดขึ้นเร็วๆ นี้ ตรงนี้ก็ต้องมาลุ้นกันอีก หากโฟกัสเฉพาะพื้นที่กรุงเทพ ฯ เมืองหลวง เมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ ถ้าหากมีการล็อกดาวน์กรุงเทพฯ อีกรอบจะส่งผลเสียต่อระบบเศรษฐกิจ การทำมาค้าขาย การใช้ชีวิตปากท้องผู้คนจำนวนมาก

โดยมีบทเรียนให้เห็นจากการล็อกดาวน์ในครั้งที่โควิด -19 ระบาดระลอกแรก ทำเอาบริษัท ห้างร้าน ภาคธุรกิจอื่น ๆ การค้าการขายแทบทุกอาชีพได้รับผลกระทบกันสุด ๆ  มีการปิดกิจการพอสมควร ลูกจ้างถูกเลิกจ้าง ถูกลดเงิน ต่าง ๆ นานา เยอะไปหมด ผู้คนแทบจะอดมื้อกินมื้อก็มีเยอะ หากมีการล็อกดาวน์ครั้งใหม่เชื่อว่าทุกอาชีพสั่นคลอนแน่นอน ภาพเดิม ๆจะกลับมา หรือเผลอๆ มากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ถ้าคุมโควิด -19 ไม่อยู่ และปล่อยให้บานปลาย

เหรียญมักมีสองด้านเสมอในขณะที่อาชีพอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ แต่ก็มีบางอาชีพที่ไปได้ดีช่วงโควิด -19 ระบาด โดย ดร.ธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บอกว่า อาชีพที่เกี่ยวกับเดลิเวอรีส่งอาหารก็ยังคงไปได้สวย รวมถึงกลุ่มที่เกี่ยวกับไอที การให้บริการอินเทอร์เน็ต เกม หนัง ออนไลน์ต่าง ๆ จะเติบโตเมื่อคนกักตัวอยู่บ้านมาก ๆ นอกจากนี้ยังมีกลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพ และอุปกรณ์ป้องกันโควิด -19 ต่าง ๆ ที่จะขยายตัวเร็วในช่วงโควิด -19 ระบาด

การล็อกดาวน์กรุงเทพฯ อาจเป็นทางเลือกสุดท้ายถ้าไม่จำเป็นจริง ๆที่จะมีการประกาศใช้เพื่อคุมการแพร่ระบาดของโควิด -19 แต่หากมองไม่แง่เศรษฐกิจ ปากท้องผู้คนแล้วก็การล็อกดาวน์จะทำให้ทุกอย่างชะงักงันหมด !

related