svasdssvasds

กาตาลุญญาส่อวิกฤต! ธุรกิจยักษ์ใหญ่วางแผนย้ายถิ่น

กาตาลุญญาส่อวิกฤต! ธุรกิจยักษ์ใหญ่วางแผนย้ายถิ่น

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

หลายบริษัทยักษ์ใหญ่ประกาศแผนการที่จะย้ายสำนักงานใหญ่ออกจากแคว้นกาตาลุญญาหลังจากที่ผู้นำแคว้นขู่ว่าจะประกาศเอกราช

วันที่ 8 ต.ค.60 ธุรกิจยักษ์ใหญ่หลายบริษัทประกาศว่ามีแผนจะย้ายฐานที่ตั้งออกจากกาตาลุญญา หากมีการประกาศเอกราช เช่น ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของแคว้นสองธนาคาร ซึ่งความเคลื่อนไหวนี้ถูกมองว่าเป็นการส่งสัญญาณเตือน และเป็นกลยุทธ์ในการกดดันกลุ่มเคลื่อนไหวแบ่งแยกดินแดน

กาตาลุญญาส่อวิกฤต! ธุรกิจยักษ์ใหญ่วางแผนย้ายถิ่น

ด้านรัฐบาลกลางของสเปนได้ประกาศว่ารัฐบาลได้ออกกฎหมายที่เอื้อให้บริษัทต่างๆ สามารถย้ายสำนักงานใหญ่จากแคว้นหนึ่งไปยังอีกแคว้นหนึ่งได้ง่ายและเร็วขึ้น โดยมีพระราชกำหนด ระบุไว้ว่า บรรดาธนาคารต่างๆไม่จำเป็นต้องหารือผู้ถือหุ้นทุกรายก่อนจะย้ายที่ทำการไปยังสถานที่แห่งใหม่ หากมีการประกาศเอกราช ขณะเดียวกันแคว้นกาตาลุญญาจะหลุดจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปทันที นอกจากนี้ยังเป็นการช่วยกลุ่มธุรกิจให้เข้าถึงการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารกลางยุโรป

กาตาลุญญาส่อวิกฤต! ธุรกิจยักษ์ใหญ่วางแผนย้ายถิ่น

 

และที่สำคัญยังหมายความว่าเงินภาษีก็จะเข้าการคลังของสเปนโดยตรง ไม่ใช่หน่วยงานภาษีของแคว้นกาตาลุญญา โดย นายลูอิส เด กวินโดส รัฐมนตรีเศรษฐกิจสเปน ตำหนิรัฐบาลกาตาลันว่าใช้นโยบายที่ไร้ความรับผิดชอบ และทำให้เกิดความไม่แน่นอน ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่เลวร้ายที่สุดของโลกธุรกิจ

ลูอิส เด กวินโดส ระบุว่า ชัดเจนว่ามันเกิดความไม่แน่นอนที่ทำให้ทุกการลงทุนในกาตาลุญญาต้องชะงัก ผมเชื่อว่าตอนนี้ ไม่มีนักลงทุนต่างชาติหรือในประเทศแม้แต่รายเดียวที่จะมีโครงการลงทุนใหม่ในกาตาลุญญา มันชัดเจนมากจนกว่าทุกอย่างจะคลี่คลาย

กาตาลุญญาส่อวิกฤต! ธุรกิจยักษ์ใหญ่วางแผนย้ายถิ่น

ธนาคารซาบาเดล ประกาศว่ากำลังจะย้ายที่จดทะเบียนบริษัทไปที่เมืองอะลิกันเต้ทางตะวันออกของประเทศ แต่ไม่ย้ายพนักงาน ขณะที่ธนาคารไกซาแบงค์ ประกาศเช่นเดียวกันว่าจะย้ายที่ทำการไปยังวาเลนเซียสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ทางการเมืองในกาตาลุญญาที่ไม่แน่นอน

นายมาเนล เปเรซ นักวิเคราะห์ของสื่อกาตาลัน ระบุว่า เป็นความเคลื่อนไหวเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มทุนกาตาลันที่ร่วมมือกับรัฐบาลกลางสเปน ซึ่งยิ่งจะทำให้เกิดการประกาศเอกราชเร็วขึ้น แต่นักวิเคราะห์อีกคน นายฮวน เฟอร์นันโด โรเบลส มองว่า เป็นการทำให้ตลาดการเงินและลูกค้าสบายใจขึ้นท่ามกลางสถานการณ์ที่ร้อนระอุและไม่แน่นอน

กาตาลุญญาส่อวิกฤต! ธุรกิจยักษ์ใหญ่วางแผนย้ายถิ่น

ซึ่งความไม่แน่นอนนี้ไม่ได้เกิดขึ้นในภาคการเงินเท่านั้น แต่ลามไปถึงอุตสาหกรรมไวน์และพลังงานก๊าซด้วย โดยบริษัทเฟรซิเน็ต ซึ่งผลิตไวน์ของกาตาลุญญาก็ประกาศว่าเตรียมย้ายที่ทำการเช่นกัน รวมไปถึงบริษัทก๊าซ แนชเชอรัล ก็มีประกาศในลักษณะเดียวกัน

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟ ยังคงการเติบโตของเศรษฐกิจสเปนปีนี้ที่ 3.1% แต่เตือนว่าความตึงเครียดในกาตาลุญญาจะส่งผลกระทบต่อธุรกิจและความเชื่อมั่นในการลงทุน

 

related