svasdssvasds

นายกฯออสเตรเลีย ขีดเส้นตายผู้ลี้ภัยค่ายปาปัวนิวกีนี

นายกฯออสเตรเลีย ขีดเส้นตายผู้ลี้ภัยค่ายปาปัวนิวกีนี

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ขีดเส้นตายผู้ลี้ภัยบนเกาะมานุส ที่ยังไม่ยอมย้ายออกจากศูนย์ ขณะที่ทางการออสเตรเลียประกาศตัดน้ำ-ตัดไฟ

นาย มัลคอล์ม เทิร์นบูลล์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า ผู้ลี้ภัยที่ยังคงอยู่ในศูนย์กักกัน บนเกาะมานุสในปาปัวนิวกินี ควรออกจากศูนย์กักกันและเดินทางไปยังศูนย์พักพิงบนเกาะที่ทางการจัดหาให้โดยเร็วที่สุด นายกฯออสเตรเลีย ขีดเส้นตายผู้ลี้ภัยค่ายปาปัวนิวกีนี

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า บรรดาผู้ลี้ภัยกว่า 380 คน ขังตัวเองอยู่ในศูนย์กักกันมานานกว่า 22 วันแล้ว โดยปราศจากน้ำและอาหาร หลังเจ้าหน้าที่พยายามพยายามปิดศูนย์กักกันผู้อพยพบนเกาะ ซึ่งทางการออสเตรเลียกล่าวว่า ปฏิบัติการเคลียร์พื้นที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจออสเตรเลียมีขึ้น เพื่อทำการเคลื่อนย้ายผู้อพยพที่เหลือออกจากศูนย์กักกันอื่นๆบนเกาะ หลังกลุ่มผู้ลี้ภัยปฏิเสธย้ายไปยังศูนย์ขนส่งในปาปัวนิวกินี เพราะ กังวลว่าอาจเกิดการปะทะกันกับชาวบ้านท้องถิ่น โดยพวกเขายังรอคอยความหวังและความเป็นไปได้ในการย้ายไปตั้งถิ่นฐานที่ประเทศที่พัฒนาแล้ว

นายกฯออสเตรเลีย ขีดเส้นตายผู้ลี้ภัยค่ายปาปัวนิวกีนี

ผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ในศูนย์กักกันส่วนใหญ่เป็นชาวอัฟกานิสถาน, อิหร่าน, เมียนมา, ปากีสถาน, ศรีลังกาและซีเรีย โดยก่อนหน้านี้ ออสเตรเลียเคยใช้ศูนย์กักกันผู้อพยพ เป็นสถานที่คัดกรองผู้ลี้ภัย เพื่อป้องกันผู้ลี้ภัยที่พยายามลักลอบไปเขตชายฝั่ง โดยเมื่อวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา ทางการประกาศได้ปิดค่ายและทำการตัดน้ำและกระแสไฟฟ้าบนเกาะทั้งหมดด้วย

related