svasdssvasds

ตลาดเพลง EDM บูม! หนุ่มสาวเมียนมาสนุกดนตรีแนวใหม่

ตลาดเพลง EDM บูม! หนุ่มสาวเมียนมาสนุกดนตรีแนวใหม่

ติดตามข่าวสารได้ที่ https://www.springnews.co.th

 

แนวเพลง EDM หรือ Electronic Dance Music เพลงชวนเต้นที่คนไทยคุ้นเคยกันดี ซึ่งประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่าง ‘เมียนมา’ ก็เริ่มมีฐานแฟนคลับแนวเพลงแบบนี้มากขึ้น และกำลังเป็นตลาดที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว

 

ตลาดเพลง EDM บูม! หนุ่มสาวเมียนมาสนุกดนตรีแนวใหม่

 

ดีเจบนเวที เพลงดังกระหึ่มลำโพง และแสงไฟแบบเลเซอร์ สาดส่องเข้ากับจังหวะของเพลง นี่คือ บรรยากาศงาน ‘808 Festival Yangon’ งานแสดงดนตรีแนว EDM ระดับนานาชาติ ที่จัดขึ้นในนครย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา

หลาย 10 ปีก่อนหน้านี้ รัฐบาลชุดเก่าของเมียนมา มองว่า ความทันสมัยและการสื่อสารภายนอกเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงประเทศ แต่เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง และเมียนมาเปิดกว้างทางสังคมมากขึ้น วัฒนธรรมบันเทิงอย่างเพลง EDM ก็เข้าไปแทรกซึมตามร้านอาหาร บาร์ หรือแม้แต่งานแสดงดนตรี

 

ตลาดเพลง EDM บูม! หนุ่มสาวเมียนมาสนุกดนตรีแนวใหม่

 

หนุ่มสาวเมียนมากว่า 12,000 คน ที่เข้าร่วมงานแสดงดนตรี หลายคนเป็นแฟนคลับ EDM ตัวยง บางส่วนก็มาลองสนุกกับดนตรีแนวใหม่นี้เป็นครั้งแรก

รายงานทางธุรกิจ เผยว่า ในแต่ละปีตลาดเพลง EDM ทั่วโลก สร้างรายได้ประมาณ 7,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 240,000 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ตลาดเพลง EDM กำลังเติบโตในเอเชีย โดยเฉพาะในจีนที่ตลาดเพลง EDM เติบโตเร็วที่สุดและเกาหลีใต้ที่มีตลาดขนาดใหญ่ที่สุด โดยในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกสามารถทำเงินได้ถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี หรือราว 3,300 ล้านบาท

 

ตลาดเพลง EDM บูม! หนุ่มสาวเมียนมาสนุกดนตรีแนวใหม่

 

แต่อุปสรรคที่ทางผู้จัดงาน EDM ในเอเชีย ต้องเผชิญ คือ กฎระเบียบของบางประเทศ เกี่ยวกับกิจกรรมยามค่ำคืน รวมไปถึงอำนาจการใช้จ่ายในประเทศที่มีไม่เท่าฝั่งตะวันตก โดยเฉพาะในเมียนมา ซึ่งถือว่า เป็นประเทศยากจน โดยค่าตั๋วเข้างานแสดงดนตรีในตะวันตกจะอยู่ที่ใบละ 100 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 3,300 บาท แต่ในเมียนมาจะขายตั๋วเข้างานอยู่ที่ใบละ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 660 บาทเท่านั้น

ผู้จัดงานแสดงดนตรีในเมียนมา เปิดเผยว่า จะต้องมีการเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ที่ต้องดึงแฟนคลับจำนวนมากให้มาร่วมงาน เพื่อให้ซื้อตั๋วเข้าร่วมงานมากพอที่ผู้จัดจะทำกำไรได้ นี่คือ เหตุผลว่า ทำไมผู้จัดต้องดึงคนเข้ามาร่วมงานมากถึง 12,000 คน

ตลาดผู้ชื่นชอบเพลง EDM ในเมียนมา กำลังเติบโตอยู่ แต่มันไม่ได้เติบโตเร็วและขยายเป็นวงกว้างเท่ากับที่เราหวังไว้ ชาวเมียนมารับวัฒนธรรมเพลง EDM ได้รวดเร็วก็จริง แต่อำนาจการบริโภคของคนที่นี่ ถือเป็นอุปสรรคสำคัญ

กลยุทธ์หนึ่งที่ผู้จัดงานใช้ คือ การจ้างศิลปินชาวเมียนมามาร่วมแสดงกับศิลปินต่างชาติ เพราะค่าตัวศิลปินเมียนมาเองมีราคาถูกกว่า อีกทั้งยังมีฐานแฟนคลับชาวเมียนมามากกว่าด้วย

 

ตลาดเพลง EDM บูม! หนุ่มสาวเมียนมาสนุกดนตรีแนวใหม่

 

วง M-invaders วงดนตรีแนว EDM ที่โด่งดังในเมียนมา มีฐานแฟนคลับที่แน่นแฟ้นอยู่ทั่วประเทศ พวกเขาเคยผ่านงานแสดงดนตรีที่ได้เล่นร่วมกับวงจากต่างชาติมาหลายครั้ง

ความใฝ่ฝันในเส้นทางดนตรีของวง M-invaders คือ วงดนตรี EDM ของเมียนมา ที่สามารถเล่นเพลงของพวกเขาในเวทีระดับนานาชาติที่ต่างประเทศ

การเปิดรับเพลงแนว EDM ของเมียนมา จึงไม่ได้มีประโยชน์แค่การเปิดตลาดรูปแบบใหม่ สร้างรายได้เพิ่มเติมในประเทศเพียงอย่างเดียว แต่นี่อาจเป็นโอกาสให้ศิลปินของเมียนมาเป็นที่รู้จักในระดับโลก

 

related