svasdssvasds

"สาวกเฟซบุ๊ก"จงฟัง มาร์ค รับแล้วข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้รั่วจริง

"สาวกเฟซบุ๊ก"จงฟัง มาร์ค รับแล้วข้อมูลส่วนตัวผู้ใช้รั่วจริง

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ผู้บริหารเฟซบุ๊ก แถลงยอมรับเกิดความผิดพลาดกรณีปล่อยให้บริษัทที่ปรึกษาด้านการเมือง อาศัยผลประโยชน์จากข้อมูลผู้ใช้เครือข่ายเฟซบุ๊กมากกว่า 50 ล้านราย ประกาศคำมั่นสัญญาจะแก้ไขและป้องกันข้อมูลผู้ใช้อย่างเต็มที่

มาร์ค รับ มีการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ FB จริง

นายซัคเคอร์เบิร์ก แถลงผ่านเฟซบุ๊ก ระบุยอมรับเกิดความผิดพลาดขึ้นแล้ว จากกรณีบริษัทที่ปรึกษาด้านการเมือง “เคมบริดจ์ อานาไลติกา” ของอังกฤษ เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้เครือข่ายเฟซบุ๊กในยุโรปและอเมริกามากกว่า 50 ล้านราย เพื่อแสวงหาประโยชน์ในหลายเรื่อง รวมถึงเกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐและชัยชนะของนายโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อปีที่แล้ว โดยผู้บริหารเครือข่ายสังคมออนไลน์รายใหญ่ที่สุดของโลก ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้เป็นครั้งแรก ซึ่งการแถลงครั้งนี้นายซัคเคอร์เบิร์ก  ยังได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับปรุงแก้ไขปัญหาโดยจะสืบสวนแหล่งที่มาของการเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กทั้งหมด และเร่งตรวจสอบแอพฯ ต้องสงสัย ที่เข้าถึงข้อมูลเฟซบุ๊ก ตลอดจนจำกัดการเข้าถึงแหล่งข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊กในอนาคตด้วย

ทั้งนี้ ข่าวคราวเรื่องล้วงข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก ทำให้ราคาหุ้นเฟซบุ๊กตลอดช่วง 3 วันที่ผ่านมา ต้องสูญเสียมูลค่าไปกว่า 45,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ผู้พัฒนาแอพฯ โอด กลายเป็นแพะรับบาป

ก่อนหน้านี้ ดร.อเล็กซานเดอร์ โคแกน นักวิจัยจิตวิทยา มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ผู้สร้างแอพพลิเคชั่นรวบรวมข้อมูลผู้ใช้เฟซบุ๊ก 50 ล้านคนให้เคมบริดจ์ อนาลีติกา เผยว่า ตนเองตกเป็นแพะรับบาปในเรื่องที่เกิดขึ้น โดยอ้างว่ารวบรวมข้อมูลให้เคมบริดจ์ อนาลีติกาแล้วเสร็จตั้งแต่ปี 2557 แต่ไม่ทราบเลยว่าข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำไปใช้เอื้อประโยชน์ให้การหาเสียงเลือกตั้งสหรัฐของโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อปี 2559 เขาพัฒนาแอพฯนี้ เพราะต้องการทำแบบจำลองพฤติกรรมผ่านสื่อสังคมออนไลน์ของผู้คน โดยให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กตอบแบบสำรวจบุคลิกภาพชื่อ This is Your Digital Life เก็บข้อมูลผู้ตอบ 270,000 คน และข้อมูลสาธารณะบางอย่างของเพื่อนผู้ตอบ

ดร.โคแกน ยังเปิดเผยอีกด้วยว่า รู้สึกตกใจมากเมื่อถูกเฟซบุ๊กกล่าวหาว่าละเมิดนโยบายของเฟซบุ๊กด้วยการนำข้อมูลผู้ใช้ ไปแบ่งปันกับบุคคลที่สามที่นำไปใช้ประโยชน์ในเชิงพาณิชย์ เพราะเคมบริดจ์ อนาลีติกายืนยันกับเขาว่าทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมายและเป็นไปตามเงื่อนไขการใช้บริการเฟซบุ๊ก

related