svasdssvasds

โลกจับตา! "ผู้นำเกาหลีเหนือ" แอบเดินทางเยือนจีน

โลกจับตา! "ผู้นำเกาหลีเหนือ" แอบเดินทางเยือนจีน

สำนักข่าวต่างชาติกำลังเร่งตรวจสอบกระแสข่าวว่า ผู้นำสูงสุดคิม จอง อึนของเกาหลีเหนือ อาจกำลังเดินทางเยือนจีน หลังสื่อญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพขบวนรถไฟจากเกาหลีเหนือ เดินทางมากรุงปักกิ่ง ท่ามกลางการต้อนรับอย่างสมเกียรติเทียบเท่าผู้นำประเทศ

วันนี้(27 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสข่าวนี้ เกิดขึ้นภายหลังสถานีโทรทัศน์ นิปปอน ทีวีของญี่ปุ่น ได้เผยแพร่ภาพขบวนรถไฟจากเกาหลีเหนือ เข้าเทียบชานชาลาในกรุงปักกิ่ง ซึ่งรัฐบาลจีนได้ให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ ด้วยกองทหารเกียรติยศ และขบวนรถลิมูซีนสีดำ ซึ่งเป็นลักษณะการต้อนรับที่เทียบเท่ากับผู้นำประเทศ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญหลายคนและสื่อต่างชาติ ประเมินว่า นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ อาจกำลังเดินทางเยือนจีนอย่างลับๆ

โลกจับตา! "ผู้นำเกาหลีเหนือ" แอบเดินทางเยือนจีน

ไม่เพียงเท่านั้น จากภาพที่สถานีโทรทัศน์ญี่ปุ่นเผยแพร่ ยังแสดงให้เห็นขบวนรถไฟที่มีลักษณะคล้ายกับขบวนรถไฟที่อดีตผู้นำเกาหลีเหนือ นายคิม จอง อิล บิดาของนายคิม จอง อึน ใช้เดินทางเยือนจีนในสมัยก่อนด้วย ซึ่งหากกระแสข่าวนี้เป็นความจริง นี่จะถือเป็นครั้งแรกที่นายคิม จอง อึน เดินทางเยือนจีน และเป็นการเดินทางออกนอกเกาหลีเหนือครั้งแรก นับแต่สืบทอดตำแหน่งผู้นำต่อจากบิดาที่ถึงแก่อสัญกรรม เมื่อปี 2011

ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า พักหลังนี้ รัฐบาลจีน ซึ่งเป็นพันธมิตรสำคัญของเกาหลีเหนือ ไม่ค่อยมีบทบาทต่อท่าทีประนีประนอมกันมากขึ้น ระหว่างรัฐบาลเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ และสหรัฐฯ นับแต่ความสำเร็จในมหกรรมโอลิมปิกฤดูหนาวในเกาหลีใต้ และคำประกาศของผู้นำสหรัฐฯ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ว่าพร้อมประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จอง อึน ที่อาจมีขึ้นในเดือนพฤษภาคมนี้ แต่หากข่าวการเดินทางเยือนจีนของผู้นำเกาหลีเหนือเป็นความจริง จะหมายความว่า จีนจะกลับมามีบทบาทสำคัญอีกครั้ง

โดยหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นจีนฉบับหนึ่งวิเคราะห์ต่อว่า ประธานาธิบดีสี จิ้น ผิงของจีน อาจต้องการพบนายคิม จอง อึน ก่อนที่ผู้นำเกาหลีเหนือจะพบกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ เพราะไม่ต้องการให้จีนเสียหน้า ขณะที่ สื่อต่างชาติหลายสำนัก ที่มีผู้สื่อข่าวและช่างภาพอยู่ในกรุงปักกิ่ง ตื่นตัวอย่างหนัก เบื้องต้น รายงานว่า มาตรการความปลอดภัยในกรุงปักกิ่งนั้น เข้มงวดขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะที่โรงแรมเตียวหยูไท่ ซึ่งเป็นโรงแรมเดียวกับที่อดีตผู้นำคิม จอง อิลเข้าพัก ระหว่างการเดินทางเยือนจีน โดยมีตำรวจคอยประจำการอย่างแน่นหนา ทุกๆ 100 เมตร ด้านช่างภาพนิ่งของสำนักข่าวเอเอฟพีนั้น รายงานว่า เห็นขบวนรถลิมูซีนสีดำ เดินทางออกจากโรงแรม ภายใต้การคุ้มกันอย่างแน่นหนาของตำรวจ

โลกจับตา! "ผู้นำเกาหลีเหนือ" แอบเดินทางเยือนจีน

ส่วนบรรยากาศบริเวณสถานที่ที่มีแนวโน้มว่าอาจใช้เป็นการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำจีนและเกาหลีเหนือนั้น ก็มีการวางมาตรการความปลอดภัยแน่นหนาเช่นกัน คือที่ มหาศาลาประชาชน และจงหนานไท่ ซึ่งเป็นอาคารหนึ่งในเขตพระราชวังต้องห้าม ที่มีเพียงผู้นำประเทศที่เข้าไปภายในได้ จึงเหมาะสำหรับการหาลืออย่างลับๆ

โลกจับตา! "ผู้นำเกาหลีเหนือ" แอบเดินทางเยือนจีน

ทั้งนี้สำนักข่าวเอเอฟพีพยายามสอบถามกระทรวงการต่างประเทศจีน เพื่อขอคำยืนยันถึงการเดินทางเยือนจีนของนายคิม จอง อึน แต่ทางกระทรวงฯตอบเพียงว่า ไม่ทราบถึงข้อมูลนี้เลย ส่วนเว็บไซต์ไมโครบล็อก เหวยโป๋ ที่ชาวจีนนิยมใช้นั้น ก็ถูกห้ามการค้นหาชื่อนายคิม จอง อึน แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนพยายามปิดข่าวและจำกัดไม่ให้มีกระแสพูดคุยถึงเรื่องนี้ ส่วนทำเนียบขาวของสหรัฐฯนั้น ยอมรับว่า จนถึงตอนนี้ ไม่สามารถยืนยันได้ว่า นายคิม จอง อึน ยังอยู่ในกรุงเปียงยางหรือไม่ ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้นั้น ระบุว่า กำลังติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด

โลกจับตา! "ผู้นำเกาหลีเหนือ" แอบเดินทางเยือนจีน

โลกจับตา! "ผู้นำเกาหลีเหนือ" แอบเดินทางเยือนจีน

 

 

 

 

 

 

related