svasdssvasds

จีนย้ำ “สู้ไม่ถอย” สงครามการค้าสหรัฐฯ

จีนย้ำ “สู้ไม่ถอย” สงครามการค้าสหรัฐฯ

จีนประกาศว่าพร้อมที่จะตอบโต้มาตรการของสหรัฐฯที่กีดกันทางการค้าเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของจีน โดยจะสู้จนท้ายสุดในทุกวิถีทาง

กระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ตอบโต้หลังประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯขู่อีกรอบว่า กำลังพิจารณาตอบโต้จีนแบบตาต่อตาฟันตาฟัน ด้วยมาตรการทางภาษีต่อสินค้านำเข้าจากจีนเพิ่มอีกมูลค่าราวหนึ่งแสนล้านเหรียญสหรัฐฯ

แถลงการณ์ของจีนระบุว่า หากสหรัฐฯยังเดินหน้าใช้มาตรการปกป้องทางการค้า และเป็นการดำเนินโดยฝ่ายเดียว จีนก็จะใช้มาตรการตอบโต้กลับเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติและประชาชน และจะดำเนินการเช่นนั้นจุดสุดทางไม่ว่าจะอย่างไรก็ตาม

แถลงการณ์ยังย้ำว่า จีนไม่ต้องการสงครามการค้า แต่จีนไม่กลัวเช่นกันหากจะเกิดสงครามการค้าขึ้น

ด้านนายหวัง อี้ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนรัสเซีย ได้แถลงประณามการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ที่ใช้มาตรการภาษีนำเข้ากับสินค้าจีน และเรียกร้องประชาชนคมโลกให้ร่วมมือกันยืนหยัดต่อต้านการกระทำเพียงฝ่ายเดียวและการฝ่าฝืนกฎกติกาของสหรัฐฯ เขาย้ำว่าประชาคมโลกต้องร่วมมือกันผลักดันให้เศรษฐกิจโลกเติบโต

ความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสองชาติเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่ของโลกเพิ่มมากขึ้น หลังจีนประกาศแผนเก็บภาษี 25 เปอร์เซ็นต์ สินค้านำเข้าจากสหรัฐฯ 106 รายการ รวมมูลค่าประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพื่อตอบโต้สหรัฐฯ ที่ประกาศขึ้นภาษี 25% กับสินค้าจีน 1,300 รายการ รวมมูลค้ากว่า 50,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เช่นกัน

ทั้งนี้ จีนได้ยื่นเรื่องต่อองค์การการค้าโลกอย่างเป็นทางการเมือวานนี้ เพื่อคัดค้านมาตรการภาษีรอบแรกของนายทรัมป์ โดยเอกสารของจีนเรียกร้องขอปรึกษาหารือ หรือ Requests for Consultations ซึ่งเป็นขั้นตอนแรกของการดำเนินการเกี่ยวกับข้อพิพาทในองค์การการค้าโลก

related