svasdssvasds

ออสเตรเลียสั่งลด "ทัวร์ศูนย์เด็กกำพร้า" ในอาเซียน หวั่นค้ามนุษย์

ออสเตรเลียสั่งลด "ทัวร์ศูนย์เด็กกำพร้า" ในอาเซียน หวั่นค้ามนุษย์

รัฐบาลออสเตรเลียตั้งเป้าลดทัวร์เยี่ยมสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในประเทศกลุ่มภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หวั่นมีเด็กตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์

'ลูมอส' องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรมีวัตถุประสงค์เพื่อพลิกเปลี่ยนนานาประเทศจากการใช้ประโยชน์จากเด็กกำพร้ามาสู่การให้การดูแลอย่างแท้จริง เปิดเผยว่า เด็กในประเทศต่างๆ เช่น ในกัมพูชาถูกพรากจากครอบครัวและนำไปฝากไว้ที่สถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าเพื่อดึงดูดการบริจาคและการช่วยเหลือจากบรรดาอาสาสมัคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากชาวออสเตรเลียซึ่งชาวออสเตรเลียเป็นหนึ่งในผู้บริจาครายใหญ่ที่สุดในสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้า

ขณะที่ล่าสุด สหประชาชาติและองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร รวมถึง มูลนิธิ เซฟเดอะชิลเดร์น ได้เตือนถึงการปฏิบัติดังกล่าว ที่เรียกว่า ‘การท่องเที่ยวเยี่ยมชมเด็กกำพร้า’นี้  เพราะพวกเขามองว่า เป็นรูปแบบของการเป็นทาสสมัยใหม่

ออสเตรเลียสั่งลด "ทัวร์ศูนย์เด็กกำพร้า" ในอาเซียน หวั่นค้ามนุษย์

ด้านนางลินดา เรย์โนล  วุฒิสมาชิกออสเตรเลีย   คาดว่า ออสเตรเลียจะผ่านกฎหมายต่อต้านทาสฉบับใหม่ในปีนี้ และฝ่ายนิติบัญญัติกำลังผลักดันให้ประเด็นการเยี่ยมสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในหมู่นักท่องเที่ยวถูกรวมภายใต้กฎหมายดังกล่าวด้วย

อย่างไรก็ตาม  มีผู้ตกเป็นเหยื่อการเป็นทาสสมัยใหม่แล้วจำนวน 40 ล้านคนทั่วโลก ขณะที่อุตสาหกรรมทัวร์เยี่ยมสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าได้กำไรปีละ 150,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ข้อมูลจากสหประชาชาติ เปิดเผยว่า จำนวนสถานรับเลี้ยงเด็กกำพร้าในกัมพูชาเติบโตอย่างรวดเร็ว แม้เด็กส่วนใหญ่ที่อยู่ภายใต้การดูแลขององค์กรมีผู้ปกครองดูแลอย่างน้อยหนึ่งคน

ขอบคุณภาพจาก : UNICEF Thailand

related