svasdssvasds

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

เราทราบกันดีว่าเกาหลีใต้กำลังกลายเป็นสังคมผู้สูงวัยอย่างรวดเร็ว แล้วถ้าแก่ตัวไป พวกเขาจะทำอะไรเพื่อหาความสุข หลังทำงานหนักมาตลอดชีวิต

ลึกลงไปในซอยหลงตึก ทางตะวันตกของกรุงโซล ก้าวเข้าไปในดิสโกเทคใต้ดิน สิ่งที่จะได้เห็นคือเหล่าคู่เต้นผมสีเทาหลายร้อยคน กำลังออกลีลากันอย่างสนุกสนาน เต้นตามจังหวะและทำนองเพลงดังในยุค 1960 บนฟลอร์เต้นรำขนาดเท่าสนามบาสเก็ตบอล

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

ฮัน มิน จา วัย 70 ปี ก็เป็นหนึ่งในนักเต้นวัยชรา ที่กิจวัตรของเธอ คือตื่นตอนตีสี่ ทานอาหารเช้า นวดกล้ามเนื้อ ก่อนจะขึ้นรถโดยสารไปยังสถานบันเทิงนิว ฮุนได คอร์ ดิสโก หรือที่เรียกว่า “โคลาเทค” ตอน 11 นาฬิกา  เธอเป็นหนึ่งในลูกค้าเฉลี่ยกว่า 1 พันคน ที่มาที่ดิสโกแห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานบันเทิงแบบดิสโก เปิดตอนกลางวันสำหรับผู้สูงวัย ที่มีเกือบ 1 พันแห่งทั่วเกาหลีใต้ เจ้าของนิว ฮุนได คอร์ โคลาเทคนี้บอกว่า ถ้าเป็นช่วงสุดสัปดาห์ จะมีผู้เข้าใช้บริการเกือบ 2 พันคนทีเดียว

[caption id="attachment_240353" align="aligncenter" width="1603"] ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้ ฮัน มินจา ชาวเกาหลีใต้อายุ 70 ปี (ซ้าย) "ฉันทำงานมา 30 ปี พอเกษียณแล้ว ฉันก็มาที่นี่ตั้งแต่ปี 2015 ตอนที่ฉันยังสาว ฉันหาเงิน ตอนนี้ เป็นเวลาหาความสุข ฉันจึงมาเต้นแบบนี้ เหมือนเป็นการออกกำลังกาย"[/caption]

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

ที่เรียกว่าโคลาเทคนั้น ก็เพราะดิสโกลักษณะนี้สมัยก่อนจะให้บริการโคลา จึงเรียกย่อๆว่า โคลาเทค สถานบันเทิงแบบนี้ เข้ามาตอบโจทย์ความต้องการของประชากรที่กำลังสูงวัยอย่างรวดเร็วของเกาหลีใต้ เพราะเปิดโอกาสให้คนวัยชรา ที่โดดเดี่ยว ยากจน และป่วยไข้ ได้หาความสนุกในชีวิต หลังทำงานมายาวนานหลายสิบปี

คนยุคเก่าแบบฮัน มินจา อยู่เบื้องหลังการผลักดันให้เกาหลีใต้เป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่อันดับ 4 ของเอเชีย ภายหลังสงครามเกาหลีสิ้นสุดในปี 1953 แต่มาวันนี้ พวกเขากลับเป็นคนกลุ่มที่ซึมเศร้าและยากจนที่สุด หากเทียบกับประเทศอื่นๆ ในองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ หรือโออีซีดี

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

ผู้สูงวัยเกาหลีใต้ มีอัตรายากจนสูงถึง 49.6 เปอร์เซ็นต์ เมื่อปี 2013 ถือว่าสูงกว่าค่าเฉลี่ยโออีซีดีถึง 4 เท่า ไม่เพียงเท่านั้น อัตราการฆ่าตัวตายในคนวัยชรายังเพิ่มสูงจาก 35 เปอร์เซ็นต์ต่อประชากร 1 แสนคนในปี 2000 เป็น 82 เปอร์เซ็นต์ในปี 2010 ขณะที่ค่าเฉลี่ยของโออีซีดีนั้นอยู่ที่ 22 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น

คิม อินกิล ยังนึกถึงความทรงจำอันเจ็บปวด จากธุรกิจที่ล้มเหลวในยุควิกฤตเศรษฐกิจเอเชีย ปี 1997 ถึง 1998 ได้ เขาบอกว่า การมาเต้นที่โคลาเทค 2 ชั่วโมง 4 วันต่อสัปดาห์ ช่วยให้เขาเลิกคิดถึงการฆ่าตัวตายได้บ้าง

[caption id="attachment_240345" align="aligncenter" width="1601"] ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้ คิม อินกิล ชาวเกาหลีใต้อายุ 63 ปี "ประการแรกเลย ที่นี่มีดนตรีและคู่เต้นรำ ดังนั้น การมาที่นี่จึงสนุกมาก ผมสามารถดึงความคิด อื่นออกจากความคิดไปได้"[/caption]

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

ดังนั้น สถานบันเทิงโคลาเทค ช่วยบรรเทาความทุกข์ของคนชราเหล่านี้ได้ ด้วยค่าเข้าเพียง 30 บาท ถ้าแต่งตัวมาดีหน่อย ก็คิดค่าตรวจเครื่องแต่งกายเพิ่มอีก 15 บาท และแม้จะชื่อโคลาเทค แต่อันที่จริง เครื่องดื่มขายดีคือ โยเกิร์ตแบบโปรไบโอติกส์ ราคา 60 บาท

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

แม้สถานบันเทิงแบบนี้จะเพิ่มขึ้น แต่รัฐบาลเกาหลีใต้ยังควรใส่ใจคนสูงวัยให้มากกว่านี้ เพราะตำแหน่งงานหลังเกษียณยังน้อย ขาดสถานนันทนาการราคาประหยัดที่เพียงพอ ทั้งที่ประชากรเกาหลีใต้สูงวัยขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยคาดว่า ประชากรอายุสูงกว่า 65 ปีจะเพิ่มสูงเป็น 71 เปอร์เซ็นต์ในปี 2050 จากเดิมอยู่ที่ 17.3 เปอร์เซ็นต์ในปี 2014 ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่สูงวัยที่สุดตามหลังญี่ปุ่นและสเปน

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

ดิสโกคนผมเทา...สถานเสพสุขผู้สูงวัยเกาหลีใต้

related