svasdssvasds

ประมวลเหตุระเบิดสุราบายา สังหาร 13 ศพ

ประมวลเหตุระเบิดสุราบายา สังหาร 13 ศพ

เหตุระเบิดโจมตีโบสถ์ 3 แห่งในเมืองสุราบายาของอินโดนีเซียเมื่อวานนี้ ทำให้อาคารและรถยนต์จำนวนมากเสียหายหนัก ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่อย่างน้อย 13 คน บาดเจ็บอีกหลายสิบ เรามาดูสรุปข้อมูลตอนนี้กัน

เรามาดูผู้ก่อเหตุกันก่อน ตำรวจพบว่าเป็นครอบครัวหนึ่งที่มีสมาชิก 6 คน ร่วมกันก่อเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย โจมตีโบสถ์ของศาสนาคริสต์ 3 แห่ง ในช่วงพิธีสวดภาวนาเช้าวันอาทิตย์เมื่อวานนี้...ครอบครัวนี้ ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูกสาวอายุ 9 ขวบ และ 12 ขวบ ลูกชายอายุ 16 ปี และ 18 ปี ทุกคนมีส่วนเชื่อมโยงกับเครือข่ายกลุ่มหัวรุนแรงจามาห์ อันชารุต ดาวลาห์ หรือเจเอดี ที่สนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม หรือไอเอส

ประมวลเหตุระเบิดสุราบายา สังหาร 13 ศพ

มือระเบิดเริ่มก่อเหตุแรกที่โบสถ์ซานตา มาเรีย โรมัน คาทอลิก จากนั้นไม่กี่นาทีต่อมา จึงจุดชนวนระเบิดที่โบสถ์ดิโปเนโกโร และโบสถ์เพนเตคอสตัล ยอดผู้เสียชีวิตตอนนี้อยู่ที่อย่างน้อย 13 คน บาดเจ็บอีกกว่า 40 คน ถือเป็นเหตุโจมตีครั้งร้ายแรงที่สุดของอินโดนีเซียในรอบหลายปี

กลุ่มก่อการร้ายไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดในครั้งนี้ สำหรับรายละเอียดการก่อเหตุนั้น ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซียอธิบายว่า ตัวมารดา และลูกสาว 2 คน สวมนิกอบปิดบังใบหน้า แล้วคาดระเบิดไว้บริเวณเอว ก่อนเดินเข้าไปจุดชนวนระเบิดในโบสถ์ดิโปเนโกโร ส่วนตัวพ่อนั้น เป็นสมาชิกระดับหัวหน้าของกลุ่มเจเอดี ได้ขับรถยนต์ซุกซ่อนระเบิดเข้าไปในโบสถ์เปนเตคอสตัล ส่วนลูกชายอีก 2 คนนั้น ขับจักรยานยนต์เข้าไปจุดชนวนระเบิดในโบสถ์ซานตา มาเรีย นอกจากนี้ ตำรวจยังเปิดเผยว่า ได้ปลดชนวนระเบิดที่ 2 ลูกที่โบสถ์เพนเตคอสตัลอีกด้วย

ประมวลเหตุระเบิดสุราบายา สังหาร 13 ศพ

ประมวลเหตุระเบิดสุราบายา สังหาร 13 ศพ

สื่ออินโดนีเซียรายงานว่า ครอบครัวทั้ง 6 คนนี้ พึ่งเดินทางกลับมาจากซีเรีย เป็นหนึ่งในชาวอินโดนีเซียหลายร้อยคน ที่เดินทางไปร่วมสู้รบกับกลุ่มไอเอส ซึ่งอันที่จริง กลุ่มเจเอดีนั้น มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีหลายครั้งในอินโดนีเซียมาแล้ว รวมถึงเหตุระเบิดฆ่าตัวตายและยิงโจมตี กลางกรุงจากาตาร์เมื่อปี 2016 ซึ่งทำให้มีประชาชนเสียชีวิต 4 คน และเป็นเหตุโจมตีแรกที่กลุ่มไอเอสอ้างอยู่เบื้องหลังในอาเซียน

ประมวลเหตุระเบิดสุราบายา สังหาร 13 ศพ

ประมวลเหตุระเบิดสุราบายา สังหาร 13 ศพ

ไม่เพียงเท่านั้น หากไล่เรียงดูแล้ว เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิกกลุ่มเจเอดี ได้ก่อเหตุจับผู้คุมเรือนจำนอกกรุงจาการ์ตาเป็นตัวประกัน พร้อมสังหารตำรวจหน่วยปราบปรามก่อการร้าย 5 นาย และนักโทษ 1 คนอีกด้วย

เหตุโจมตีสะเทือนขวัญครั้งนี้ ย้ำถึงความวิตกกังวลว่า การโจมตีพุ่งเป้าไปที่ชาวคริสต์กำลังเพิ่มขึ้น เพราะแม้อินโดนีเซียจะมีประชากร 90 เปอร์เซ็นต์ เป็นชาวมุสลิม จากประชากรกว่า 260 ล้านคน แต่ก็มีถึง 10 เปอร์เซ็นต์ หรือมากถึง 26 ล้านคน ที่นับถือศาสนาคริสต์ ฮินดู และพุทธศาสนาด้วย

related