svasdssvasds

"ออสเตรเลีย" เตรียมสอบภาษาอังกฤษ เข้มงวดสำหรับผู้สอบรับสัญชาติ

"ออสเตรเลีย" เตรียมสอบภาษาอังกฤษ เข้มงวดสำหรับผู้สอบรับสัญชาติ

ออสเตรเลียเตรียมใช้บทสอบภาษาอังกฤษที่เข้มงวดขึ้นสำหรับผู้ที่ต้องการเข้ารับสัญชาติออสเตรเลีย

ออสเตรเลียเตรียมใช้บททดสอบภาษาอังกฤษที่ยากขึ้น สำหรับผู้ย้ายถิ่นและคนที่เตรียมสอบสัญชาติออสเตรเลีย รัฐบาลระบุว่าผู้อพยพที่เข้ามาใหม่หลังๆมานี้ไม่สามารถพูดภาษาอังกฤษได้ดีพอที่จะเข้ากับสังคมออสเตรเลีย ขณะที่ฝ่ายต่อต้านมองว่านโยบายใหม่นี้เป็นการเลือกปฏิบัติ

ออสเตรเลียมีการสาบานตนรับสัญชาติครั้งแรกในปี 1949 ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ผู้อพยพหลายล้านคนได้สาบานตนรับสัญชาติออสเตรเลีย

ในรอบกว่าสิบปีที่ผ่านมา ผู้ที่ต้องการรับสัญชาติออสเตรเลีย ต้องทดสอบความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับประเทศ ผู้คน สังคม ระบบประชาธิปไตยและสถาบันของประเทศ

ในขณะที่ภาษาที่มีคนใช้มากที่สุดในออสเตรเลียรองจากภาษาอังกฤษ คือภาษาจีนกลาง นโยบายใหม่ระบุว่าผู้จะผ่านการทดสอบภาษาต้องอยู่ในระดับที่สนทนาภาษาอังกฤษได้ แต่นักเคลื่อนไหวจากเครือข่าย ความยุติธรรมทางสังคม กังวลว่าจะมีการตั้งมาตรฐานที่สูงเกินไป และไม่มีหลักฐานอะไรที่บ่งชี้ว่าการทดสอบนี้จะเป็นประโยชน์ต่อประเทศ ขณะที่ข้อโต้แย้งในสังคมไม่ใช่เรื่องของผู้ที่มาใหม่ต้องเรียนรู้ภาษา แต่เป็นประเด็นของความสามารถในการใช้ภาษา

รัฐมนตรีกระทรวงผู้รับสัญชาติใหม่และความหลากหลายทางวัฒนธรรม อลัน ทัดจ์ ระบุว่าบททดสอบภาษาอังกฤษที่เข้มงวดขึ้นมีความจำเป็น เพื่อประโยชน์ของผู้อพยพเอง และการอยู่ร่วมกัน การมีภาษาใช้เดียวกันเป็นกาวเชื่อมต่อชุมชน และมีความสำคัญมากที่จะทำให้เข้ากันได้ ขณะที่ฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลมองว่าเป็นการลดคุณค่าสิ่งที่ผู้อพยพหรือผู้รับสัญชาติใหม่ได้มีส่วนร่วมสนับสนุนสังคมออสเตรเลีย

รัฐบาลระบุว่าออสเตรเลียต้องการผู้ให้ที่มาใหม่อ้าแขนรับไม่ใช่แค่ภาษา แต่เป็นคุณค่าทางสังคมของออสเตรเลีย นั่นคือความเคารพต่อประชาธิปไตยและความเท่าเทียมทางเพศ แต่นักวิเคราะห์มองว่านโยบานใหม่ดูเหมือนจะสร้างความแตกแยกมากกว่าความสามัคคี

related