svasdssvasds

"เวอร์จิน กาแล็คติก - บลู ออริจิน" เตรียมทดสอบ "ทัวร์อวกาศ" ครั้งแรกเร็วๆนี้

"เวอร์จิน กาแล็คติก - บลู ออริจิน" เตรียมทดสอบ "ทัวร์อวกาศ" ครั้งแรกเร็วๆนี้

สองบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอวกาศของโลก อย่าง เวอร์จิน กาแล็คติก และ บลู ออริจิน เผยเตรียมที่จะทดสอบเที่ยวบินขึ้นสู่อวกาศสำหรับผู้โดยสารในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

เวอร์จิน กาแล็คติก และ บลู ออริจิน สองบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอวกาศของโลก เปิดเผยว่า เตรียมที่จะทดสอบเที่ยวบินขึ้นสู่อวกาศสำหรับผู้โดยสารเป็นครั้งแรกในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ โดยแม้ว่าทั้งสองบริษัทจะใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน แต่ เวอร์จิน กาแล็คติก ของนายริชาร์ด แบรนสัน มหาเศรษฐีชาวอังกฤษ กับ บลู ออริจิน ของนายเจฟฟ์ เบซอส ผู้ก่อตั้งอะเมซอน ต่างก็กำลังแข่งขันกันว่าใครจะทดสอบเที่ยวบินขึ้นสู่อวกาศเสร็จก่อนกัน

ทั้งสองบริษัทกำลังเดินหน้าพัฒนาโครงการด้านอวกาศแบบใหม่ที่จะมอบประสบการณ์ให้แก่ผู้โดยสารที่ต่างออกไปจากโครงการพาผู้โดยสารที่จ่ายเงินหลายสิบล้านดอลลาร์สหรัฐขึ้นไปเยี่ยมสถานีอวกาศ เพราะโครงการท่องเที่ยวอวกาศของสองบริษัทนี้ถูกกว่ามาก โดยค่าตั๋วโดยสารของ เวอร์จิน กาแล็คติก อยู่ที่ 250,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 8,300,000 บาท ส่วนค่าตั๋วโดยสารของ บลู ออริจิน ยังไม่เปิดเผย

แต่ว่าการท่องเที่ยวอวกาศของทั้งสองบริษัทนี้เป็นแค่การส่งผู้โดยสารขึ้นไปถึงจุดที่เรียกได้ว่าเป็นการเข้าสู่อวกาศแล้วเท่านั้น อาจจะเป็นจุดที่ห่างจากระดับน้ำทะเลสูงขึ้นไป 100 กิโลเมตร ที่เรียกว่า เส้นคาร์มัน ซึ่งในระดับความสูงนี้ก็เพียงพอที่จะเห็นความมืดของอวกาศและมองกลับลงมาเห็นโลกได้อย่างชัดเจน

สำหรับการเดินทางขึ้นสู่อวกาศของ เวอร์จิน กาแล็คติก ยานอวกาศจะใช้นักบิน 2 คนและบรรทุกผู้โดยสาร 6 คน โดยใช้เวลาอยู่ในอวกาศเป็นเวลาหลายนาทีก่อนกลับลงมาสู่พื้นโลก ซึ่ง เวอร์จิน กาแล็คติก กล่าวต่อสำนักข่าว เอเอฟพี ว่าตอนนี้มีผู้ที่สนใจลงชื่อเพื่อเข้าร่วมเดินทางในโครงการนี้แล้วราว 650 คน

ขณะที่โครงการของ บลู ออริจิน ผู้โดยสาร 6 คนจะเข้าไปอยู่ในแคปซูลที่ติดอยู่กับจรวดที่จะถูกยิงขึ้นสู่อวกาศ แต่ก็จะใช้เวลาท่องเที่ยวอยู่ในอวกาศไม่กี่นาที ก่อนที่แคปซูลดังกล่าวจะตกลงกลับสู่พื้นโลก

related