svasdssvasds

พรรครัฐบาลกัมพูชา ประกาศคว้าชัยการเลือกตั้ง

พรรครัฐบาลกัมพูชา ประกาศคว้าชัยการเลือกตั้ง

พรรครัฐบาลของสมเด็จฯฮุน เซน ออกมาประกาศคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปแล้ว

พรรค ซีพีพี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของสมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ครองอำนาจมาตั้งแต่ปี 1985 ออกมาประกาศคว้าชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งทั่วไปที่ไม่มีพรรคฝ่ายค้านหลักลงแข่งขัน โดยทางพรรคกล่าวว่าสามารถคว้าคะแนนเสียงเลือกตั้งไปได้ 80 เปอร์เซ็นต์ ทำให้ได้ที่นั่งในสภาอย่างน้อย 100 ที่นั่งจากทั้งหมด 125 ที่นั่ง ขณะที่เจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งระบุว่ามีชาวกัมพูชาออกมาใช้สิทธิ 82.71 เปอร์เซ็นต์

มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐบาลภายใต้การนำของสมเด็จฯฮุน เซน ได้พยายามทำทุกวิถีทางที่จะกำจัดพรรคคู่แข่ง และจะกลับมาเป็นรัฐบาลได้อีกครั้งโดยที่ไม่ต้องลุ้น เพราะพรรค สงเคราะห์ชาติ หรือ ซีเอ็นอาร์พี ที่เป็นพรรคฝ่ายค้านหลัก ไม่สามารถลงสมัครเลือกตั้งได้เพราะถูกศาลสูงสุดกัมพูชาสั่งยุบพรรคไป แม้ว่าจะมีอีก 19 พรรคลงสมัครแต่ทั้งสหรัฐและสหภาพยุโรป หรือ อียู ต่างก็รู้สึกกังขาในความโปร่งใสของการเลือกตั้งครั้งนี้

ก่อนหน้านี้พรรคฝ่ายค้านได้รณรงค์ให้ประชาชนต่อต้านความพยายามที่จะกลับมาครองอำนาจอีกครั้งของฝ่ายรัฐบาลด้วยการไม่ออกไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง แต่คณะกรรมการเลือกตั้งกัมพูชาประกาศว่าการกระทำใดๆที่เป็นการขัดขวางการเลือกตั้งจะถือว่าเป็นสิ่งผิดกฎหมาย และจะต้องได้รับโทษ

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะยังไม่ถูกประกาศออกมาจนกว่าจะถึงช่วงกลางเดือนสิงหาคม

related