svasdssvasds

สิงคโปร์ ผลักดัน ความร่วมมือความมั่นคงด้านไซเบอร์ในอาเซียน

สิงคโปร์ ผลักดัน ความร่วมมือความมั่นคงด้านไซเบอร์ในอาเซียน

ประเทศสิงคโปร์ เตรียมผลักดันความร่วมมือความมั่นคงด้านไซเบอร์ระหว่างชาติอาเซียน ย้ำความสำคัญ ขณะที่ประเทศต่างๆ กำลังพัฒนาดิจิตอลอีโคโนมี

สิงคโปร์ ผลักดัน ความร่วมมือความมั่นคงด้านไซเบอร์ในอาเซียน

รัฐมนตรีกระทรวงสื่อสารของสิงคโปร์ เอส อิสวาราน ระบุวว่า สิงคโปร์ กำลังผลักดันความร่วมมือด้านความมั่นคงไซเบอร์ในอาเซียน และจะมีความชัดเจนมากขึ้น หลังการประชุมรัฐมนตรีอาเซียน ที่จะจัดขึ้นเดือนกันยายนนี้

ความร่วมมือดังกล่าว จะเป็นการกำหนดมาตรฐาน การรับมือภัยคุกคามทางไซเบอร์ ให้มีแนวความคิดไปในทางเดียวกัน และวางแนวทางการจัดการกับอาชญากรรมไซเบอร์ร่วมกัน

อิสราวาน กล่าวว่า ประเทศในอาเซียน ต่างเข้าใจดีถึงความสำคัญของความมั่นคงทางไซเบอร์ และเพราะหลายๆประเทศกำลังพัฒนา ดิจิตอลอีโคโนมี ดังนั้นไม่มีทาง ที่จะไม่เอ่ยถึง ความมั่นคงทางไซเบอร์

หน่วยงานความมั่นคงทางไซเบอร์ของสิงคโปร? ระบุว่า ปีที่ผ่านมามีการรายงานอาชญากรรมทางไซเบอร์ถึง 5,430 กรณี มีการตรวจพบ phishing url ถึง 23,420 ลิงค์ (การส่งข้อความที่ดูน่าเชื่อถือ เพื่อหลอกลวงให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลบัตรเครดิต ฯลฯ) และมีเวบไซท์ในสิงคโปร์ เพื่อเปลี่ยนหน้าเวบถึง 2,040 ครั้ง

รัฐบาล พยายามทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ความรู้แก่ประชาชน ในการรับมืออาชญากรรมเหล่านี้ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ แลกคสามเสี่ยง กับความสะดวกสบายในการใช้งาน

หน่วยงานความมั่นคงทางไซเบอร์ระบุว่า ถ้าการแฮกข้อมูล ทำมาจากในประเทศเอง พวกเขาสามารถตรวจจับและนำตัวมาดำเนินคดีได้ แต่ถ้าเป็นการแฮกข้อมูลจากนอกประเทศ เป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้เลยที่จะพิสูจน์ด้วยพยานหลักฐานในชั้นศาลว่าใครเป็นร้าย ที่แอบแฮกข้อมูล

related