svasdssvasds

คณะตรวจสอบ "เมียนมาร์" เผย พร้อมสอบสวนกรณีวิกฤต "โรฮิงญา"

คณะตรวจสอบ "เมียนมาร์" เผย พร้อมสอบสวนกรณีวิกฤต "โรฮิงญา"

คณะกรรมการตรวจสอบด้านชาวโรฮิงญาของเมียนมาร์เผยจะทำการสอบสวนกรณีที่กองทัพใช้ความรุนแรงกับชาวโรฮิงญา และจะเปิดเผยรายงานการสอบสวนภายใน 1 ปี

คณะกรรมการที่ถูกจัดตั้งโดยรัฐบาลเมียนมาร์เปิดเผยว่า จะทำการสอบสวนอิสระในกรณีที่กองทัพใช้ความรุนแรงกับชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญา และจะเปิดเผยรายงานการสอบสวนภายใน 1 ปี โดยกองทัพเมียนมาร์ถูกกล่าวโทษว่าสังหารและทารุณชาวโรฮิงญาในตอนที่กองทัพปะทะกับกลุ่มติดอาวุธชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่ ทางตะวันตกของประเทศ เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว ซึ่งทางคณะกรรมการจะทำการสอบปากคำทหาร, ตำรวจ และเหยื่อชาวโรฮิงญา ว่าแท้จริงแล้วเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในการปะทะกันของทั้งสองฝ่ายเมื่อปีที่แล้ว และว่าความจริงเท่านั้นที่จะนำไปสู่การคลี่คลายวิกฤตนี้

คณะกรรมการดังกล่าวประกอบไปด้วยสมาชิกจากเมียนมาร์ 2 คน และจากนอกประเทศอีก 2 คน ซึ่งแกนนำของคณะกรรมการชุดนี้คือนางโรซาริโอ มานาโล อดีตปลัดกระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ และสมาชิกต่างชาติอีกคนหนึ่งคือนายเคนโซ โอชิมะ อดีตเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำสหประชาชาติ

รัฐบาลเมียนมาร์ได้ปฏิเสธการสอบสวนของสหประชาชาติ จึงได้จัดตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นเองเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ท่ามกลางแรงกดดันจากนานาประเทศที่ให้รัฐบาลเมียนมาร์ตรวจสอบในเรื่องนี้ แต่ก็เป็นที่จับตามองว่าคณะกรรมการชุดนี้จะสามารถสอบสวนอย่างเป็นอิสระและโปร่งใสได้จริงหรือไม่

related