svasdssvasds

ฟ่าน ปิงปิง ถูกปรับเงินกว่าสี่พันล้านบาทฐานเลี่ยงภาษี

ฟ่าน ปิงปิง ถูกปรับเงินกว่าสี่พันล้านบาทฐานเลี่ยงภาษี

ฟ่าน ปิงปิง นักแสดงสาวชาวจีนชื่อดัง ถูกทางการจีนสั่งปรับเงินมากกว่ากว่าสี่พันล้านบาทจากข้อหาหลีกเลี่ยงภาษี

หน่วยงานด้านภาษีของจีน ประกาศว่า ฟ่าน ปิงปิง และบริษัทของเธอล้มเหลวในจ่ายการภาษีมูลค่าหลายสิบล้านเหรียญให้กับทางการ จึงทำให้ฟ่าน ปิงปิง ต้องจ่ายภาษีที่ค้างจ่ายและค่าปรับต่างๆ รวมเป็นเงิน 883 ล้านหยวน หรือ ราว 4200 ล้านบาท แต่เธอจะไม่ยังถูกดำเนินคดีตามกฎหมายหากเธอจ่ายเงินให้ได้ทันตามที่ทางการกำหนด

สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า มีผู้ถูกทางการควบคุมตัวมากกว่าหนึ่งคนในการสอบสวนกรณีปกปิดและทำลายหลักฐานทางบัญชี แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยว่าใครถูกควบคุมตัวบ้าง

จากการสอบสวนคดีดังกล่าว ซินหัวรายงานว่ารัฐบาลจีนได้ประกาศจะปราบปรามการฉ้อฉลในอุตสาหกรรมบันเทิงอย่างหนัก โดยรัฐบาลให้เวลาบรรดาผู้ที่กระทำความผิดถึงภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้เพื่อให้มาจ่ายภาษีที่ต้องจ่าย

ทั้งนี้ เรื่องอื้อฉาวของฟ่าน ปิงปิงเริ่มต้นในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาในช่วงที่เธอปรากฎตัวในพรมแดงเทศกาลภาพบนตร์เมืองคานส์ และอดีตผู้ประกาศข่าวของซีซีทีวีโพสต์ภาพสัญญาการจ้างแสดงภาพยนตร์ ซึ่งระบุว่า จะมีการจ่ายค่าตัวฟ่าน ปิงปิงอน่างเป็นทางการ 10 ล้านหยวน แต่จะมีการจ่ายอย่างไม่เป็นทางการต่างหากอีก 50 ล้านหยวน สำหรับการทำงานเพียงสี่วัน

สัญญาดังกล่าวเรียกว่า สัญญาหยินหยาง ซึ่งเป็นสัญญาสองฉบับ ฉบับแรกคือใบที่แจ้งรายได้ต่อทางการเพื่อการจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง แต่อีกฉบับเป็นสัญญาลับระหว่างดาราและผู้จ้าง เพื่อเลี่ยงการถูกเก็บภาษี

หลังภาพสัญญาดังกล่าวถูกเผยแพร่ในโลกออนไลน์ หน่วยงานภาษีของจีนได้สั่งการในมณฑลเจียงซูสอบสวนสัญญาหยินหยางในอุตสาหกรรมบันเทิง แม้ไม่มีการเอ่ยชื่อฟ่าน ปิงปิง แต่เป็นที่รู้กันว่า เธอจดทะเบียนบริษัทในมณฑลเจียงซู และหลังจากนั้น ฟ่าน ปิงปิงก็ไม่ได้ปรากฎตัวต่อที่สาธารณะอีกเลยมากว่าสามเดือน ท่ามกลางข่าวลือว่าเธอถูกทางการจีนควบคุมตัว

ในปีที่แล้ว นิตยสารฟอร์บส์จัดอันดับให้ฟ่าน ปิงปิง เป็นนักแสดงจีนที่มีรายได้มากทุ่ด คือสามร้อยล้านหยวน หรือ 1,500 ล้านบาท นอกจากนี้ ฟ่านปิงปิงยังได้รับเลือกเป็นหนึ่งใน 5 นักแสดงนำต่างชาติในภาพยนตร์เรื่องใหม่ของฮอลลีวูดที่เชื่อ 355 ควบคู่ไปกับเพเนโลเป ครูซ และเจสสิกา เชสเตน

อย่างไรก็ตาม อนาคตของเธอในประเทศจีนตอนนี้เริ่มมืดมน เพราะรายงานการจัดอันดับนักแสดงจีนที่มีความรับผิดชอบต่อสังคมล่าสุดพบว่า ฟ่าน ปิงปิง อยู่อันดับท้ายสุด โดยได้ศูนย์คะแนน

 

 

related