svasdssvasds

คดีสังหารคาชอกกี้ สะเทือนซาอุดิอาระเบียอย่างไร

คดีสังหารคาชอกกี้ สะเทือนซาอุดิอาระเบียอย่างไร

การฆาตกรรมจามาล คาชอกกี้ นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียในสถานกงสุลซาอุฯที่ตุรกี ทำให้บรรดาผู้นำด้านการเงิน และธุรกิจต่างพากันบอยคอตต์การประชุมเศรษฐกิจที่ซาอุดิอาระเบียเป็นเจ้าภาพสัปดาห์นี้ ซึ่งนักวิเคราะห์ระบุว่า ข่าวการสังหารนี้ส่งผลต่อภาพลักษณ์ของมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน และเป้าหมายในการพัฒนาประเทศของพระองค์เป็นอย่างมาก

สถานีข่าวอัลจาซีราระบุว่า ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งส่งออกน้ำมันมาเป็นอันดับหนึ่งของโลกอาจต้องเผชิญการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ในขณะที่ราคาการประกันความเสี่ยงในซาอุฯเพิ่มขึ้น 32% ซึ่งหมายความว่า บรรดานักลงทุนมองว่าการลงทุนในซาอุฯนั้นมีความเสี่ยงมากขึ้น

ที่ผ่านมา ซาอุดิอาระเบียพยายามดึงดูนักลงทุนเข้าไปในเมืองใหม่และโครงการต่างๆ แต่กลับต้องผิดหวังเพราะในการประชุมเศรษฐกิจชั้นนำของโลก Future Investment Initiative หรือ เอฟไอไอ ซึ่งจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ กลับไม่มีบรรดาบุคคลผู้มีชื่อเสียงในแวดวงธุรกิจ การเงิน และสื่อสารมวลชนระดับโลกเข้าร่วม เพราะต่างพากันบอยคอตต์หลังนายจามาล คาชอกกี้ นักเขียนที่วิพากษ์วิจารณ์ราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย ถูกสังหารอย่างโหดเหี้ยมในสถานกงสุลซาอุฯประจำตุรกี

อัลจาซีราระบุว่า นี่คือการก้าวผิดทางการทูตของ มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน วัย 33 ชันษา ซึ่งทำลายภาพลักษณ์ความเป็นเจ้าชายรุ่นใหม่หัวก้าวหน้าของพระองค์

ทั้งนี้ การประชุมเอฟไอไอ คือเวทีที่มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน จะแสดงวิสัยทัศน์ 2030 ของเขาที่จะลดการพึ่งพาน้ำมัน แต่สร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจจากการลงทุนและนวัตกรรม

นายลอเรนท์ ลัมเบิร์ต นักวิเคราะห์นโยบายจากมหาวิทยาลัยกาตาร์ระบุว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ความเคลื่อนไหวของซาอุฯทำให้ความเชื่อมั่นของนักลงทุนสั่นคลอน เพราะก่อนหน้า ในปีที่แล้ว ทางการซาอุฯได้สั่งจับกุมเจ้าชายหลายพระองค์ รวมถึง รัฐมนตรีและนักธุรกิจอีกหลายคนในข้อหาทุจริต แต่กลับไม่มีความโปร่งใสในการไต่สวน ทำให้ผู้คนตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรมของประเทศ และนี่คือเรื่องที่นักลงทุนกังวล

ด้านนายพอล อาร์เจนติ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารองค์กรจากทัค สคูล ออฟ บิสเนส ระบุว่า คนรุ่นใหม่มีทัศนคติที่อยากให้บริษัทของพวกเขายืนหยัดในค่านิยมที่ดี และการที่ต้องนำบริษัทไปข้องเกี่ยวกับใครหรือประเทศใดก็ตามที่กระทำบางอย่างละเมิดต่อค่านิยมขององค์กรของพวกเขานั้น จะถือเป็นปัญหาใหญ่มาก

[caption id="attachment_369371" align="alignnone" width="840"] คดีสังหารคาชอกกี้ สะเทือนซาอุดิอาระเบียอย่างไร นายจามาล คาชอกกี้ นักข่าวชาวซาอุดิอาระเบียที่ถูกสังหารในสถานกงสุลซาอุฯที่ตุรกี[/caption]

แขกคนสำคัญที่พากันยกเลิกการร่วมประชุมดังกล่าวก็คือ นายสตีเฟน มนูชิน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสหรัฐฯ และนางคริสตีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ รวมถึงบรรดานักธุรกิจเช่น ดารา โคสโรชาชี ซีอีโอของอูเบอร์ และริชาร์ด แบรนสัน ประธานของเวอร์จิน กรุ๊ป

กรณีของริชาร์ด แบรนสันนั้น เขาระงับการเป็นประธานโครงการลงทุนด้านการท่องเที่ยวในซาอุดิอาระเบียสองโครงการชั่วคราว และระงับการเจรจาการลงทุนมูลในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวอวกาศ มูลค่าหนึ่งพันล้านเหรียญสหรัฐฯกับซาอุฯด้วย โดยเขาระบุว่าหากข้อมูลรัฐบาลตุรกีเรื่องการสังหารนายคาช็อกกีอย่างโหดเหี้ยมเป็นความจริง นี่จะเป็นจุดเปลี่ยนการศักยภาพในการทำธุรกิจของโลกตะวันตกกับรัฐบาลซาอุดิอาระเบียด้วยเช่นกัน

related