svasdssvasds

จีนเปิดตัวโดรนติดอาวุธ หวังแข่งเทคโนโลยีสหรัฐฯ

จีนเปิดตัวโดรนติดอาวุธ หวังแข่งเทคโนโลยีสหรัฐฯ

จีนเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับติดอาวุธรุ่นล่าสุดสู่ตลาดโลก หวังแข่งขันกับเทคโนโลยีสงครามของสหรัฐฯ คาดขึ้นบินครั้งแรกปลายปีหน้า

จีนเปิดตัวยุโธปกรณ์สงครามหลายชนิดในงานการแสดงเครื่องบินผาดโผนที่ใหญ่ที่สุดของอุตสาหกรรมอากาศยานของจีนที่เมืองจูไห่ ซึ่งอากาศยานไร้คนขับติดอาวุธ หรือโดรนที่ติดตั้งปืนไรเฟิล AK-47 ก็เป็นหนึ่งในสินค้าตัวสำคัญที่จีนหวังจะตีตลาดอาวุธสงครามที่สหรัฐฯครองอยู่ นอกจากโดรนแล้ว งานนี้ยังมีการแสดงเครื่องบินรบ ขีปนาวุธ และอุปกรณ์ทางทหารอื่นๆอีกด้วย

โดรนตัวใหม่ที่เปืดตัวครั้งนี้มีชื่อว่า CH-7 อากาศยานไร้คนขับสีเทา ความยาวเท่าสนามเทนนิส กับปีกที่สยายกว้างถึง 22 เมตร สามารถบินได้เร็วถึง 800 กิโลเมตรต่อชั่วโมงที่ความสูง 13,000 เมตร โดย บริษัทวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศของจีนหรือ CASC ผู้ผลิตโดรนตัวใหม่นี้ คาดว่าจะสามารถขึ้นบินครั้งแรกได้ปลายปีหน้า

ปัจจุบัน CASC มีลูกค้าในราวๆ 10 ประเทศ แต่ทางบริษัทไม่ต้องการเปิดเผยรายชื่อลูกค้าเพราะถือเป็นเรื่องอ่อนไหว

ที่ผ่านมา สหรัฐฯเป็นผู้นำด้านการผลิตโดรนติดอาวุธ แต่สหรัฐฯมีกฎระเบียบและข้อจำกัดมากมายในการส่งออก เนื่องจากความกังวลว่าจะถูกเลียนแบบเทคโนโลยีและนำมาใช้ต่อต้านประเทศตนเอง ซึ่งกฎระเบียบบางส่วนก็ได้ถูกยกเว้นให้พันธมิตรสหรัฐฯเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯให้เหตุผลว่าเพื่อแข่งขันกับยุทโธปกรณ์ ”ที่เป็นของเลียนแบบ” จากจีน

กฎระเบียบที่เข้มงวดต่างๆเหล่านี้ รวมถึงราคายุทโธปกรณ์ของจีนที่ต่ำกว่า เป็นช่องโหว่ให้จีนสามารถขายโดรนให้หลายประเทศได้ ซึ่งที่ผ่านมา จีนได้ส่งออกอากาศยานติดอาวุธให้หลายประเทศในเอเชีย แอฟริกา และตะวันออกกลางแล้ว

related