svasdssvasds

สื่อสหรัฐฯหลายสำนักหนุนซีเอ็นเอ็นฟ้องทรัมป์ละเมิดสิทธินักข่าว

สื่อสหรัฐฯหลายสำนักหนุนซีเอ็นเอ็นฟ้องทรัมป์ละเมิดสิทธินักข่าว

สื่อสหรัฐฯหลายสำนักร่วมกันออกแถลงการณ์สนับสนุนสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ที่เป็นโจทก์ยื่นฟ้องประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐฯ ข้อหาละเมิดสิทธินักข่าวตามรัฐธรรมนูญ

สื่อสหรัฐฯหลายสำนัก รวมถึง เอพี บลูมเบิร์ก นิวยอร์คไทมส์ และวอชิงตันโพส ได้ออกแถลงการณ์ร่วมระบุว่า ไม่ว่าข่าววันนี้จะเกี่ยวข้องกับประเด็นความมั่นคงของชาติ เศรษฐกิจ หรือสิ่งแวดล้อม แต่นักข่าวที่ต้องรายงานข่าวทำเนียบขาวต้องมีเสรีภาพในการถามคำถาม และเป็นเรื่องที่จำเป็นมากที่นักข่าวจะต้องสามารถเข้าถึงประธานาธิบดีและกิจกรรมของประธานาธิบดี และจะไม่ถูกกีดกันด้วยเหตุผลตามอำเภอใจ

แถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นในวันที่ศาลกลางสหรัฐฯเรียกฟังความฉุกเฉิน ตามคำร้องของสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น ที่ว่าประธานาธิบดีทรัมป์และเจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว ละเมิดสิทธิตามรัฐธรรมนูญของนักข่าว ว่าด้วยสิทธิเสรีภาพสื่อและสิทธิที่จะได้รับการปฏิบัติตามขั้นตอนที่ถูกต้อง เมื่อทำเนียบขาวสั่งระงับคำอนุญาตเข้าอาคารของ จิม อะคอสตา หลังอะคอสต้าปฏิเสธที่จะหยุดถามคำถามทรัมป์เรื่องประเด็นกลุ่มผู้อพยพจากอเมริกากลางที่กำลังเดินทางมุ่งหน้าไปยังสหรัฐฯ แม้ว่าทรัมป์จะบอกให้อะคอสต้าหยุดถามและพนักงานหญิงของทำเนียบขาวพยายามจะเอาไมโครโฟนคืนจากอะคอสต้าก็ตาม

นอกจากการร่วมกันแถลงของสื่อหลายสำนัก แม้แต่สื่อที่ปกติแล้วเรียกได้ว่าให้การณ์สนับสนุนทรัมป์มาโดยตลอดอย่าง ฟอกซ์นิวส์ ก็ออกแถลงการณ์สนับสนุนซีเอ็นเอ็นในการฟ้องครั้งนี้เช่นกัน ระบุว่าแม้ว่าจะไม่สนับสนุนการเป็นปฏิปักษ์ระหว่างประธานาธิบดีและสื่อที่ดูเหมือนจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ฟอกซ์นิวส์สนับสนุนเสรีภาพของสื่อ การเข้าถึงและการแลกเปลี่ยนอย่างเปิดเผย เพื่อชาวอเมริกัน

https://twitter.com/CNNPR/status/1062738395812818945

ด้านนักเคลื่อนไหวด้านสิทธิเสรีภาพในการพูด (Free Speech) ได้เตือนว่ากรณที่เกิดขึ้นมีนัยยะสำคัญ เพราะเจ้าหน้าที่รัฐไม่ควรที่จะสามารถกีดกันนักข่าวหากไม่ชอบการนำเสนอข่าว ขณะที่ทำเนียบขาวเรียกการฟ้องร้องครั้งนี้ว่าเป็นเพียงการเรียกร้องความสนใจจากสาธารณะและจะต่อสู้คดีจนถึงที่สุด

related